Friday, December 6, 2013

Thư của Nguyễn Hải Yến gửi đến kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh

Thứ Sáu, ngày 06.12.2013    
Dùng đập thủy điện để kiếm tiền bỏ túi làm giàu cho cá nhân và nhóm dòi bọ đục khoét đất nước mặc cho dân chết là cái thái độ của bọn sát nhân diệt chủng CSVN.Trong chuyên mục "Lá thư tuổi trẻ" do Phùng Kiên phụ trách tuần này,chúng tôi mời quý thính giả theo dõi lá thư của Nguyễn Hải Yến với sự trình bày của Mỹ Linh.
Kính thư hầu thăm chú!
Thưa chú, vừa qua, cháu theo dõi chương trình radio Đáp Lời Sông Núi, cháu có nghe bài trả lời phòng vấn của chú với biên tập viên Quang Nam, xoay quanh nội dung chú đã thiết lập trang web kienthuydien.org và kêu gọi đấu tranh cho quyền lợi của bà con miền Trung thân yêu, những người đã chịu nhiều thiệt thòi vì lợi ích phe nhóm, vì sự ỡm ờ và dấm dúi của nhà chức trách trước hậu quả lũ lụt mà phần lớn là do thủy điện xả đập.
Trước nhất, cháu với tư cách là một hậu sanh, vô cùng cảm kích trước hành động đầy ý nghĩa mà chú đang thực hiện, hơn nữa, với tư cách là một đứa con của miền Trung thân yêu. Cháu xin chân thành gửi lời cảm ơn chú và những vị đã và đang đồng hành với chú trong công cuộc đầy chông gai này. Cháu cũng xin cầu nguyện bề trên gia hộ, giúp chú chân cứng đá mềm, đủ sức khỏe, nghị lực và lòng kiên định để đạt được mục đích cao cả mà mình đã đề ra.
Chú ơi, trong bài trả lời phòng vấn, cháu nhận ra chú là một người điềm tĩnh, sâu sắc và luôn nhìn, luôn đánh giá vấn đề một cách thận trọng. Hay nói cách khác, chú là một người khiêm tốn, biết cách đặt vấn đề và thẩm định vấn đề đúng tầm mức của nó. Cháu thật sự vui mừng khi nhìn thấy ở chú điểm này. Vì đây là điều tối cần thiết đối với một người làm ông việc xã hội, nhất là công việc liên quan đến nhân quyền, cộng đồng và tính mạng quí giá của con người cũng như nhiều sinh linh khác.
Nhưng chú ơi, cháu cũng xin mạo muội mổ xẻ một vấn đề nhỏ, cháu xin chú hoan hỉ bỏ qua nếu như cháu chưa đúng và có gì đó quá đáng chú nhé! Thưa chú, trong bài phỏng vấn, khi anh Quang Nam đặt vấn đề về tính vô trách nhiệm của thủy điện, chú có đưa ra ý kiến là cũng rất khó để nói thủy điện có vô trách nhiệm hay không vì họ xả đập đúng qui trình, vấn đề là cái qui trình đó như thế nào thì chưa biết.
Chú à, theo thiển ý của cháu, chú nói hoàn toàn đúng nhưng lại bị thiếu. Vì theo cháu nghĩ, mục tiêu, mục đích tối hậu của mọi công trình đều là phục vụ dân sinh, làm cho xã hội tiến bộ hơn. Chính vì thế, khi đặt ra một dự án nào đó trên bàn làm việc, người lập dự án phải nghĩ đến nhu cầu dân sinh đầu tiên. Và đương nhiên, khi xây dựng công trình, có nhiều công đoạn và nhiều qui trình để hoàn tất, hoàn thiện nó. Nhưng, tất cả các qui trình này, dù muốn hay không đều phải căn cứ trên tính khoa học và dựa vào mục đích bảo đảm dân sinh.
Chính vì thế, mọi qui trình xả đập, không thể viện bất kỳ lý do nào đó để làm ảnh hưởng, làm tổn hại đến đời sống của người dân. Và về phía nhà cầm quyền, họ càng phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ từng li từng tí mọi hoạt động tích nước và xả đập bởi nó liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Ngay từ đầu, bất kỳ một qui trình chuyên môn nào cũng phải được thông qua và xét duyệt của cơ quan chuyên môn chủ quản. Đương nhiên, qui trình tích nước và xả đập của thủy điện cũng không nằm ngoại lệ.
Mà một khi đã có quá trình thẩm định, xét duyệt của cơ quan chuyên môn, tiêu chuẩn đầu tiên của một qui trình phải là bảo đảm an toàn cho người dân. Không thể đặt tiêu chuẩn bảo đảm an toàn cho công trình lên trên mạng sống của nhân dân được. Cái câu bảo đảm qui trình này nghe quen lắm, từ chuyện tiêm vaccine cho trẻ em, các em bé bị chết vì sốc vaccine, cơ quan có trách nhiệm cũng cử đại diện đứng ra phát biểu trước báo chí rằng các nhân viên y tế đã thực hiện đúng qui trình, chỉ có bị nhầm thuốc một chút thôi, hoặc là vụ vận chuyển gần ba trăm kí lô ma túy từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Đài Loan và bị bắt ở Đài Loan vừa rồi, cơ quan hải quan Sài Gòn cũng đứng ra bảo là họ đã thực hiện đúng qui trình. Mà khôi hài nhất là cái qui trình ấy là gì, chưa ai biết rõ và không thể biết rõ! Hay đây là sự ngụy biện của kẻ gây ra tội lỗi.
Như vậy, suy cho cùng, đúng như chú nói, mọi sự họ đều bảo rằng đã đúng qui trình. Họ cứ nghĩ như thế sẽ chạy được tội. Không đâu, chỉ có đầu óc thiển cận, ngu dốt mới nghĩ như thế. Bởi vì, ngay bây giờ, khi người dân đứng ra kiện thủy điện mà thủy điện vẫn bai bải nói rằng mình đã làm đúng qui trình, mình không có lỗi. Thì việc đầu tiên là thủy điện phải trưng khai cái qui trình ấy ra trước công lý và công luận và phải chứng minh rằng với qui trình đó, lưu lượng nước xả đập không thể gây ngập lụt.
Và nếu như họ chứng minh được rằng với qui trình riêng lẻ của mỗi thủy điện, lượng nước xả ở mỗi thủy điện không thể gây ngập lụt thì một vấn đề mới phát sinh, đó là những ai chủ quản, chịu trách nhiệm giám sát, xét duyệt các qui trình này phải đứng ra đối chất trước công lý và cộng luận. Vì chính bởi sự quản trị thiếu khoa học và thiếu trách nhiệm đối với đời sống nhân dân mà đã thả mặc những cái qui trình giết người ấy hoạt động.
Và, nếu có chuyện đưa qua đẩy lại việc kiểm soát như thế thì bước tiếp theo là chúng ta kiện những qui trình. Vì lẽ, bất kỳ qui trình nào làm tổn hại đến sinh mạng con người đều là qui trình của tội ác. Và đã gây nên tội ác thì phải đền tội, Không thể ngược ngạo nói trớ đi rồi đùn đẩy qua bốn phương tám hướng được!
Cháu muốn nhấn mạnh chỗ qui trình như thế để nói rằng không thể nói rằng chưa thể khẳng định thủy điện có vô trách nhiệm, có tắc trách hay không được bởi vì họ xả đúng qui trình. Không, hoàn toàn không thể nói thế được. Chúng ta cần phải thấy rằng bất kỳ một qui trình, một nguyên lý hay một nguyên tắc nào làm phương hại đến nhân mạng, làm tổn hại đến đời sống của nhân dân, thì những thứ ấy là vô trách nhiệm, là tội ác! Và đã là tội ác thì phải đền tội trước nhân dân, trước tổ quốc. Đó là chân lý!
Chú ơi, thư đã dài, cháu xin dừng bút và một lần nữa cầu chúc chú và gia đình thật mạnh khỏe, mã đáo thành công!
Cháu: Nguyễn Hải Yến

No comments:

Post a Comment