Wednesday, December 25, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 25.12.2013

PHẢN ĐỐI VIỆC MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1 VÌ KHÔNG ĐỀN BÙ ĐÚNG GIÁ

Vào chiều hôm qua, một số gia đình ở thành phố Cà Mau đã tràn ra đường chận đứng việc thi công mở rộng đoạn đường quốc lộ 1 trước nhà vì vẫn chưa được bồi thường đúng mức.
Đoạn quốc lộ này, chạy ngang qua ấp Bà Điểu, xã Lý Văn Lâm. Theo dự trù thì nó sẽ được mở rộng đến 12 thước bề ngang, thay vì 8 thước như hiện nay, nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông. Khoảng 300 gia đình đã đồng ý giao đất nhưng 7 gia đình thì vẫn chưa đồng ý với mức bồi thường rẻ mạt, nên cương quyết ngăn chận việc tiến hành thi công.
Nhà cầm quyền thành phố Cà Mau tuyên bố những gia đình này đã có hành động vi phạm luật pháp và sẽ xử dụng lực lượng công an đến cưỡng chế trong vài ngày tới.

MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA NĂM NAY THẤP HƠN DỰ ĐOÁN

Nhà cầm quyền VN vào hôm qua thông báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay chỉ đạt được tỷ lệ 5.42%, tức thấp hơn mức 5.5% mà họ đã đề ra. So với năm ngoái thì mức tăng trưởng có cao hơn nhưng vẫn được xem là quá thấp so với nhiều năm trước.
Cần nhắc lại là nền VN đang trực diện với hàng loạt thách thức, với mức nợ xấu quá cao, thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng, và hàng chục ngàn doanh nghiệp bị phá sản hay ngừng hoạt động trong năm nay. Chính vì thế, theo nhiều chuyên gia thì VN khó có thể đạt được mức tăng trưởng 5.8% trong năm tới mà giới lãnh đạo đảng đưa ra.
Bên cạnh đó, mặc dù lạm phát năm nay ở mức xấp xỉ 7%, tức thấp nhất so với vài năm trước, nhưng nguy cơ bùng nổ lạm phát vẫn rất cao.

CHỦ TỊCH NƯỚC YÊU CẦU PHẢI GIẢM BỚT CÁC VỤ ÁN OAN ỨC

Phát biểu trong phiên họp với giới lãnh đạo viện kiểm sát tối cao, ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước kiêm trưởng ban cải cách tư pháp trung ương, yêu cầu ngàng tư pháp phải nỗ lực giảm bớt tình trạng xử án sai trái và gia tăng việc xét xử các vụ án tham nhũng.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng vừa qua, dư luận VN rất phẫn nộ khi hàng loạt vụ án oan ức được phanh phui, với nhiều nạn nhân bị giới công an điều tra tra tấn để ép buộc phải nhận tội.
Điều đáng nói hơn nữa là ông Trương Tấn Sang không đề cập gì đến việc hàng trăm ngàn vụ khiếu kiện kéo dài suốt hàng chục năm vẫn không có cơ quan nào giải quyết, dẫn đến tình trạng dân oan biểu tình khắp nơi.

GIỚI HẠN VIỆC QUAN CHỨC ĐUA NHAU ĐI CÔNG DU NƯỚC NGOÀI

Trong khi ngân sách quốc gia bị thâm thủng nặng nề nhưng giới quan chức vẫn đua nhau đi công du ngoại quốc, với tổng cộng hơn 2300 phái đoàn xuất ngoại trong năm qua. Điều đáng nói hơn nữa, theo thống kê của bộ ngoại giao VN, một số quốc gia đã ngỡ ngàng khi phải tiếp đón cùng lúc các phái đoàn có mục tiêu và những câu hỏi giống hệt nhau.
Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết là nhiều phái đoàn đi chỉ để mà đi, chứ không mang lại hiệu quả thiết thực nào hết. Lên quan đến chuyện này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết là có quốc gia tỏ ra sợ hãi khi nghe phái đoàn VN đến thăm viếng. Ông Dũng cho biết là ông bị một chính phủ than phiền là họ vừa trả lời các câu hỏi của một phái đoàn VN thì vài tuần sau lại có phái đoàn sang thăm với các câu hỏi tương tự.
Chính vì thế, ông Dũng ra lệnh phải cắt giảm các chuyến công du để tiết kiệm ngân sách và tránh làm xấu hổ cho quốc gia.

No comments:

Post a Comment