Monday, December 30, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 30.12.2013

18 NGƯỜI BỊ TĂNG ÁN TÙ SAU VỤ NỔI LOẠN TẠI TRẠI GIAM XUÂN LỘC

Mười tám tù nhân đã bị tăng án tù sau vụ nổi loạn tại trại giam Z30A ở Xuân Lộc vào ngày 30/6 với các tội danh "hủy hoại tài sản" hay "chống người thi hành công vụ".
Riêng tù nhân Nguyễn Văn Tuấn thì đang thọ án tù chung thân nên dù lãnh thêm 3 năm tù thì vẫn là chung thân. Tù nhân lãnh mức án nhẹ nhất là tăng thêm 1 năm tù về các tội danh nói trên.
Cần nhắc lại là vào ngày 30/6 vừa qua, các tù nhân thuộc phân trại 1 đã đồng loạt nổi dậy để phản đối điều kiện giam giữ khắc nghiệt của giới cai tù. Các tù nhân đã bắt giữ một số công an để làm con tin, trong đó có viên đại tá giám đốc trại. Cuộc nổi dậy được chấm dứt sau một cuộc điều đình kéo dài gần một ngày giữa đại diện tù nhân và một số quan chức cao cấp thuộc bộ công an. Tuy nhiên sau đó thì hàng chục tù nhân đã bị công an biệt giam để chờ xét xử.
Cần nói thêm, trại tù Z30A là một trại giam khét tiếng sau năm 1975, với hàng chục ngàn quân dân cán chính VNCH bị giam giữ và đày đọa trong trại này. Đây cũng là nơi đã và đang giam giữ những nhà đấu tranh chính trị nổi tiếng trong mấy năm qua, như Trần Huỳnh Duy Thức, nhạc sĩ Việt Khang, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường và Phan Ngọc Tuấn.

7 HỌC SINH BỊ SÓNG CUỐN KHI ĐI THAM QUAN BIỂN CẦN GIỜ

Bảy học sinh trung học Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuộc tỉnh Bình Dương, đã bị sóng biển cuốn trôi mất tích vào hôm qua trong chuyến tham quan bãi biển Cần Giờ do nhà trường tổ chức.
Thảm nạn xảy ra vào trưa hôm qua khi một số học sinh nam nữ rủ nhau xuống tắm biển và bị sóng cuốn trôi. Ngay sau khi được thông báo, các giáo viên cùng lực lượng chức trách đã phối hợp tìm kiếm. Cho đến khuya đêm qua, đã tìm được thi hài của 3 em và công cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục diễn ra suốt ngày hôm nay.
Nhận được hung tin, phụ huynh của các em ở Bình Dương đã vội vã chạy đến Cần Giờ với những tiếng khóc vô cùng thê lương diễn ra suốt đêm qua.

NGÀNH XUẤT CẢNG CÁ TRA VN ĐANG TRÊN ĐƯỜNG SUY THOÁI

Từ vị thế số một, chiếm đến 90% thị trường thế giới, ngành xuất cảng cá tra VN đã dần dần suy thoái, với hệ quả là nhiều công ty bị phá sản và giới nông dân bỏ nuôi loại cá này.
Cần biết là trong vòng 12 năm qua, kỹ thuật nuôi cá tra của VN đã có nhiều thay đổi đáng kể, giúp sản lượng lên đến 1 triệu rưởi tấn, xuất cảng sang 136 quốc gia, với tổng trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Đáng nói hơn nữa là diện tích nuôi cá tra chỉ chiếm khoảng 1% so với diện tích nuôi tôm.
Tuy nhiên trong vòng 5 năm qua, ngành cá tra đã trực diện với hàng loạt các vấn nạn, và chỉ còn chiếm được 50% thị trường thế giới, so với mức 90% trước đây. Ngoài ra, phẩm chất cá tra VN cũng suy kém, dẫn đến việc mất hợp đồng tại những thị trường lớn như Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ. Khó khăn hơn nữa là Hoa Kỳ vừa ban hành một loạt qui định siết chặt về phẩm chất và mức thuế đối với cá tra, khiến giới nông dân sẽ thua lỗ nếu tiếp tục chăn nuôi loại thủy sản này.

DÂN CAMPUCHIA RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI QUYỀN LỢI

Vào hôm qua, phe đối lập Cam Bốt đã tổ chức một cuộc xuống đường được xem là qui mô nhất kể từ 5 tháng qua. Theo giới quan sát viên, phong trào đối kháng chính phủ không hề suy yếu mà càng lúc càng dữ dội hơn, với nhiều thành phần xã hội cùng tham gia đòi hỏi các quyền lợi khác nhau, từ chính trị cho đến kinh tế.
Trong khi phe đối lập yêu cầu giải tán chính phủ và bầu cử lại quốc hội, thì những thành phần khác nhau lại nêu cao những khẩu hiệu khác nhau, như đòi tăng lương, giảm giá xăng dầu, cải tổ hệ thống giáo dục và chấm dứt các vụ cưỡng chế đất đai. Có nghĩa là ngoại trừ giới quan chức đảng viên đảng cầm quyền, mọi thành phần xã hội đều tham gia vào làn sóng xuống đường này.
Cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật vừa qua đã lên đến hàng trăm ngàn người ở thủ đô Phnom Penh, trong khi con số người tại những thành phố khác cũng lên đến hàng chục ngàn.

BOM KHỦNG BỐ PHÁT NỔ TẠI MỘT NHÀ GA Ở NGA: 18 NGƯỜI CHẾT

Một vụ đánh bom khủng bố đã diễn ra tại một trạm xe lửa ở Nga, gây thiệt mạng cho ít nhất 18 người vào trưa hôm qua. Hung thủ là một phụ nữ Hồi giáo đã cho nổ trái bom mang trên người tại cổng rà soát vũ khí của một nhà ga thuộc thành phố Volgograd, cách thủ đô Moscow 900 cây số về hướng nam.
Cần biết là nước Nga đang ráo riết tăng cường biện pháp an ninh cho Thế vận hội Mùa đông 2014 được tổ chức tại thành phố Sochi, cách Volgograd 700 cây số, vào sáu tuần tới đây. Trong thời gian qua, các phiến quân Hồi giáo đã tổ chức hàng loạt vụ tấn công tại khu vực Bắc Caucasus, trong đó có hai thành phố Sochi và Volgograd.
Cũng liên quan đến xe lửa thì vào hôm qua, gần 30 người thiệt mạng tại Ấn Độ khi hỏa hoạn bộc phát trên một chuyến xe lửa đang di chuyển ở miền nam nước này. Giới hữu trách Ấn cho biết là nguyên nhân phát hỏa là do chập điện, và đa số người chết là vì bị chết ngạt bên trong toa tàu trong khi cửa bị khóa kín.

HƠN 500 QUAN CHỨC TRUNG CỘNG TỪ CHỨC TẬP THỂ VÌ NHẬN HỐI LỘ

Hơn 500 quan chức tỉnh Hồ Nam đã phải từ chức sau những bằng chứng rõ rệt về việc nhận hối lộ trong cuộc bầu cử hội đồng nhân dân của tỉnh này.
Tân Hoa Xã loan tin là 500 ông bà nghị viên quận huyện đã thừa nhận là họ đã nhận tiền hối lộ để bầu cho 56 quan chức vào hội đồng nhân dân tỉnh Hồ Nam. Vào tuần trước 56 quan chức, trong tổng số 736 nghị viên tỉnh Hồ Nam, đã bị cách chức để chờ điều tra về số tiền mua phiếu lên đến 18 triệu Mỹ kim.
Cần nói thêm là khác với VN, các đại biểu lập pháp ở quận huyện Hoa Lục sẽ bầu lên các đại biểu trong cơ cấu hội đồng cấp tỉnh. Vì thế, ngoài chuyện phe phái, các đại biểu cấp tỉnh phải chi ra những số tiền để mua phiếu bầu từ những nghị viên cấp thấp này.

No comments:

Post a Comment