Friday, December 13, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 13.12.2013

LS LÊ QUỐC QUÂN GỬI ĐƠN YÊU CẦU BẮT GIAM THẨM PHÁN ĐÃ XÉT XỬ ÔNG

Luật sư Lê Quốc Quân đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu nhà cầm quyền VN bắt giam thẩm phán Lê Thị Hợp, người ngồi ghế chánh án trong phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Quân vào hôm 2/10 vừa qua.
Theo lời kể của gia đình sau chuyến thăm nuôi mới nhất, Luật sư Quân cho biết là ông đã gửi đơn tố cáo nói trên vì bà thẩm phán Lê Thị Hợp đã vi phạm 7 nguyên tắc khi xét xử, đặc biệt là khi không có đủ bằng chứng phạm tội nhưng vẫn tuyên án có tội, không thèm lắng nghe lập luận của các luật sư bào chữ và không triệu tập đầy đủ nhân chứng.
Gia đình cho biết thêm là suốt hai tháng qua, ông Quân vẫn chưa gặp được luật sư dù đã nạp đơn kháng án, nhưng lại nhận quyết định bị tạm giam thêm 88 ngày nữa vì thời hạn tạm giam 45 ngày của tòa sơ thẩm đã hết hiệu lực. Nhân dịp này, ông Quân cũng thông báo với gia đình là ông bị đối xử tồi tệ trong tù và bị cấm tiếp cận với các tù nhân khác.
Cần nhắc lại là trong tuần qua, rất nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã hưởng ứng lời kêu gọi trả tự do cho Luật sư Quân của nhóm công tác LHQ đặc trách chống tra tấn và bắt giam tùy tiện.

XÉT XỬ VỤ ÁN ĐẠI THAM NHŨNG Ở TẬP ĐOÀN VINALINES

Tòa án Hà Nội vào hôm qua đã khai diễn màn xét xử vụ án đại tham nhũng ở tập đoàn hàng hải Vinalines, với 9 quan chức bị cáo buộc biển thủ hàng triệu Mỹ kim và dự trù phiên tòa sẽ diễn ra suốt 3 ngày.
Bị cáo quan trọng nhất trong vụ án này là ông Dương Chí Dũng, cục trưởng cục hàng hải kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines và cũng là người được một số công an cao cấp ở Hải Phòng tiếp tay đào tẩu ra ngoại quốc sau khi công ty này đứng trên bờ vực phá sản, với mức nợ lên đến 3 tỷ rưỡi Mỹ kim.
Tại phiên tòa hôm qua, ông Dũng đã hùng hổ phủ nhận mọi cáo buộc và trút tội cho cấp dưới đã làm bậy. Tuy nhiên tòa cũng được thông báo là công an đã tịch biên nhiều tài sản của ông Dũng, trong đó có hai căn chung cư trị giá hàng triệu Mỹ kim ở Hà Nội mà ông Dũng mua tặng cho các tình nhân.
Với các cáo buộc của viện kiểm sát, ông Dũng và 3 đồng phạm có thể lãnh mức án tử hình, nhưng điều này khó có thể xảy ra vì chưa hề có một đảng viên cao cấp nào bị tử hình suốt nhiều năm qua, kể cả trong vụ án đại tham nhũng ở tập đoàn Vinashin.

HÀNG VẠN NÔNG DÂN THANH HÓA BỎ RUỘNG ĐỒNG VÌ THU NHẬP QUÁ THẤP

Giới hữu trách Thanh Hóa cho biết là làn sóng nông dân bỏ ruộng đang gia tăng mạnh, với hàng chục ngàn gia đình đã trả lại ruộng đất trong năm qua, mà nguyên nhân chính yếu là mức thu nhập không đủ sống, dù quanh năm phải làm lụng đầu tắt mặt tối.
Theo thống kê của sở tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa thì làn sóng dẹp bỏ nghề nông đang diễn ra ở 11 huyện thị thuộc tỉnh này, với hàng ngàn mẫu ruộng đang bị bỏ hoang, không ai cày cấy. Ngoài nguyên nhân là lợi nhuận quá thấp sau khi trừ đủ mọi phí tổn sản xuất, còn có một nguyên nhân quan trọng nữa là giới nông dân phải è cổ đóng nhiều loại thuế của nhà nước và lệ phí ở địa phương.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết là khoảng 17 triệu người lao động ở VN có mức lợi tức dưới tiêu chuẩn nghèo đói của LHQ là 2 Mỹ kim mỗi ngày, và khoảng 23 triệu người khác thì đang mấp mé ở ngưỡng cửa đó. Báo cáo này hoàn toàn ngược lại với câu tuyên bố vào tuần trước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người dân Việt đang có mức thu nhập bình quân là 1960 Mỹ kim mỗi năm.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN ĐẦU HÀNG TRƯỚC TÌNH TRẠNG NGẬP LỤT

Phát biểu trong phiên họp hội đồng vào hôm qua, chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Sài Gòn tuyên bố là thành phố này nằm trong khu vực biến đổi khí hậu nên không thể ngăn chận được tình trạng ngập lụt diễn ra thường xuyên.
Sau khi đổ thừa cho thiên nhiên, ông Quân tuyên bố là từ nay đến năm 2020, Sài Gòn chỉ có thể lên kế hoạch giảm thiểu hại và phải chấp nhận sống chung với lụt lội chứ không thể chống đỡ, mặc dù hàng chục tỷ Mỹ kim đã được đầu tư cho các dự án ống cống thoát nước và đê điều suốt mấy thập niên qua.
Điều đáng nói hơn nữa là, mặc dù không trưng dẫn các bằng cớ xác thật nào, nhưng ông Lê Hoàng Quân nói rằng, theo tiên đoán thì đến năm 2050, khoảng 30% diện tích đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập trong làn nước biển và 700 cây số vuông ở Sài Gòn cũng lâm vào cảnh tương tự.

No comments:

Post a Comment