Sunday, December 22, 2013

Tin Tức Chủ Nhật 22.12.2013

An ninh Việt Nam sách nhiễu Hội Bầu Bí Tương Thân.

Theo như chúng tôi mới nhận được, hôm thứ 7 ngày 21/12 Lực lượng anh ninh của cộng sản Việt Nam tại tỉnh Hà Nam đã có những hành động ngăn cản, đe dọa và sách nhiễu Hội Bầu Bí Tương Thân có chuyến thăm viếng một dân oan vừa qua đời. Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ngắn với chị Trần Thúy Nga, thành viên trong hội và cũng là người thường xuyên tham gia đấu tranh vì dân oan.

Sinh viên Nghệ An phổ biến cẩm nang Quyền Con Người.

Hôm 21/12 tại Nghệ An, rất nhiều các bạn sinh viên đã đi phát cẩm nang Quyền Con Người cho người dân, ở những nơi công cộng và những người đi đường đặc biệt là cho các tiểu thương ở chợ Sò huyện Diễn Châu, Nghệ An là nơi đã và đang xảy ra tranh chấp đất đai giữa nhà cầm quyền với các tiểu thương chợ Sò. Được biết, nhà cầm quyền Nghệ An đang triển khai dự án di dời chợ Sò ở huyện Diễn Châu nhưng đã không được sự đồng tình của bà con tiểu thương do đó phía nhà cầm quyền nơi đây đang tìm mọi cách để để di dời, chiếm nơi buôn bán của các tiểu thương. Theo các bạn sinh viên tại đây cho biết, mục đích của việc phân phát này là cho người dân biết những quyền họ đang bị nhà cầm quyền xâm phạm.

Mang quan tài phản đối di dời chợ.

Hôm 21/12, một số báo lề đảng đưa tin, người dân tại chợ Vĩnh tân tỉnh Đồng Nai đã mang 3 chiếc quan tài cùng khẩu hiệu phản đối nhà cầm quyền nơi đây về quyết định đóng cửa chợ Vĩnh Tân cũ. Được biết, chợ Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai được thành lập từ năm 1978, nay chính quyền xã cho phá chợ này, bắt dân chuyển qua chợ mới, tuy nhiên chợ mới mặt bằng cao, đồng thời chợ này là chợ tư nhân thành lập. Theo các tiểu thương tại đây cho biết, thực chất là chính quyền xã kết bè lập ra chợ này để trục lợi từ tiểu thương. Đã nhiều lần chính quyền dùng nhiều biện pháp từ mấy năm nay nhưng các tiểu thương vẫn không chịu thua. Tình hình căng thắng cho đến mấy ngày hôm nay, nhiều tiểu thương đặt sẵn quan tài và chấp nhận đánh đổi mạng sống chứ không chịu dời đi.

Công an Trung cộng đánh chết một nhà sư Tây Tạng.

Hôm 20/12, nhân viên an ninh Trung cộng đã đưa thi thể đầy thương tích của nhà sư Tây Tạng Jamyang trả lại gia đình. Sau đó nhân viên an ninh đe dọa tính mạng thân nhân của nhà sư Tây Tạng để buộc họ phải im lặng. Được biết, ông Jamyang là một giảng sư Phật học uyên thâm và một nhà tu hành rất được tôn trọng tại địa phương. Ông bị bắt ngày 23/11 cùng với hai người bạn tại Lhassa, thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, sau đó ông bị an ninh Trung cộng tra tấn đến chết. Trước đó, công an Trung Cộng đã nổ súng vào đoàn người biểu tình tại huyện Biru khiến 60 người bị thương. Theo giới quan sát, vụ bắt bớ và giết hại nhà sư Jamyang kể trên là một tội ác mới của chính quyền Bắc Kinh trong chiến dịch gia tăng đàn áp nhằm kiểm soát chặt chẽ khu tự trị Tây Tạng, đặc biệt là đối với huyện Biru, nơi đa số dân cư không chấp nhận sự thống trị của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment