Wednesday, December 11, 2013

Nhân Ngày Quốc Nhân Quyền, 10 tháng 12 năm 2013

Thứ Ba, ngày 10.12.2013    
CSVN đã ký kết nhiều văn kiện quốc tế về nhân quyền và mới đây Việt Nam đã trúng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Vậy liệu rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam có được cải thiện hay không? Hôm nay, ngày 10 tháng 12, ngày Quốc Tế Nhân Quyền, mời quý thính giả theo dõi quan điểm của LLDTCNTQ về Nhân Quyền tại Việt Nam, do Hải Nguyên trình bày.
Hôm nay khắp nơi trên thế giới nhân loại đang hân hoan chào mừng và kỷ niệm 65 năm ngày Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (Universal Declaration of Human Rights). Đó là một văn kiện quốc tế đánh dấu một bước tiến quan trọng của cộng đồng nhân loại văn minh. Nó đã được ra đời để tuyên dương các Nhân Quyền phổ quát và xác nhận sự quan trọng của việc mọi quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc có nghĩa vụ phải đề cao và bảo vệ nhân quyềnvà những quyền tự do căn bản của người dân, không phân biệt chủng tộc, màu da hay giới tính.
Hầu hết chúng ta ai cũng đã từng nghe nói về nhân quyền, nhưng ít người am hiểu một cách tường tận nhân quyền là gì và tại sao nhân quyền lại rất cần thiết và quan trọng không những cho cá nhân mỗi người, mà nó cũng rất quan trọng cho sự hưng thịnh của một quốc gia cũng như nền hòa bình và thịnh vượng chung của nhân loại.
Nhân quyền không phải do nhà nước ban cho, vì nhân quyền là những quyền mà mọi người sinh ra đều đã có. Nhân quyền có tính cách phổ quát và hoàn toàn bình đẵng.
Tuy sinh ra, trên nguyên tắc, ai cũng hiễn nhiên có nhân quyền, nhưng ngày xưa dưới các chế độ thực dân, phong kiến cũng như ngày nay dưới các chế độ độc tài, quân phiệt và cộng sản, nhân quyền của dân chúng đã bị nhà nước ngang nhiên tướt đoạt. Vì thế, trong dân chúng phải can đảm và quyết liệt đứng lên tranh đấu đòi lại các quyền đó.
Các quốc gia tiến bộ trên thế giới như Anh, Pháp và Mỹ ngày nay có được dân chủ và nhân quyền của người dân được tôn trọng vì các dân tộc ấy đã từng tranh đấu không ngừng trong hơn 200 qua. Và đến nay, họ vẫn luôn luôn cảnh giác và tiếp tục tranh đấu chống lại các vi phạm nhân quyền trong mọi lãnh vực.
Lịch sử nhân loại khắp nơi đã cho thấy các nước Cộng sản, độc tài và quân phiệt thường chà đạp nhân quyền, tham nhũng hoành hành, kinh tế không thể phát triển bền vững như các nước có tự do. Chúng ta chỉ cần nhìn và so sánh đời sống của người dân tại Tây Đức và Đông Đức trước khi bức tường Bá Linh sụp đổ, hoặc đời sống của dân chúng Việt Nam tại miền Nam và miền Bắc trước năm 1975 và sự phồn thịnh vượt bực của Nam Hàn so với Cộng Sản Bắc Hàn thì ai cũng sẽ thấy ngay lý do tại sao Nhân quyền và Dân chủ là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho dân giàu, nước mạnh.
Ngày 7 tháng 11 năm 2013, Việt Nam đã ký kết Công Ước chống tra tấn sau khi đã nạp đơn ứng cử vào Hội Đòng Nhân Quyền của LHQ và 31 năm trước, Việt Nam đã phê chuẩn hai Công Ước Quốc Tế về Nhân Quyền, đó là Công Ước về Quyền Dân Sự và Chính Trị và Công Ước về Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa. Mới đây nhất, ngày 12 tháng 11 năm 2013, Việt Nam đã được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.
Với những diễn biến trên, điều tối thiểu mà nhà cầm quyền CSVN phải làm là nghiêm chỉnh thực hiện những cam kết đối với Liên Hiệp Quốc và nhân dân Việt Nam, cụ thể nhất là những việc sau đây:
1. Triệt để tôn trọng các nhân quyền đã được ghi trong các Công Ước Quốc Tế về Nhân Quyền, đặc biệt là các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do lập hội và tự do tham gia các tổ chức xã hội dân sự và các nghiệp đoàn lao động độc
2. Chấm dứt ngay mọi hành vi sách nhiễu, khủng bố, tra tấn, bắt giam các dân oan khiếu kiện, những người bất đồng chính kiến và những người tranh đấu bất bạo động đòihỏi Nhân quyền, Dân chủ và Công bằng xã hội;
3. Duyệt xét và hủy bỏ trong thời gian ngắn nhất toàn bộ các luật lệ và nghị địnhcho phép nhà nước bắt giam và kết án tù dân chúng chỉ vì họ đã hành xử các quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp một cách ôn hòa.
Thế nhưng, chẳng những không thực hiện những điều đã cam kết và hứa hẹn, nhà cầm quyền CSVN đã tiếp tục ngăn chận, trấn áp người dân khi họ biểu tỏ một cách rất ôn hòa ý muốn đề cao và quảng bá nhân quyền. Việc sai côn đồ hành hung, ném chất bẩn vào những người trẻ đang họp mặt mừng ngày Quốc Tế Nhân Quyền tại các công viên ở Hà Nội và Sài Gòn trong cuối tuần qua, một lần nữa cho thấy thành phần chóp bu đảng CSVN chỉ xem việc ký kết các văn kiện về nhân quyền, cũng như tham gia vào Hội đồng Nhân Quyền LHQ là thủ thuật để che đạy, khỏa lấp bản chất phản dân chủ, phi nhân quyền cố hữu của nhà cầm quyền CSVN.
Chừng nào Hiến Pháp Việt Nam KHÔNG CÒN điều khỏan hiến định hóa ngôi vị lãnh đạo độc tôn của một đảng chính trị, như điều 4 trong bản hiến pháp tu chính vừa được quốc hội CSVN biểu quyết thông qua thì chừng đó nhân dân Việt Nam mới thực sự có được nhân quyền đúng nghĩa!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment