Tuesday, December 31, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 31.12.2013

DƯƠNG CHÍ DŨNG TỰ VIẾT ĐƠN KHÁNG ÁN TỬ HÌNH

Cựu chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vinalines, Dương Chí Dũng, đã tự viết đơn kháng cáo bản án tử hình mà tòa sơ thẩm ra tuyên phán vào hai tuần trước trong vụ án đại tham nhũng ở tập đoàn này.
Cần nhắc lại là Tổng công ty Hàng hải Vinalines đã lâm vào cảnh phá sản với số nợ gần 4 tỷ Mỹ kim.
Tuy nhiên ông Dương Chí Dũng cùng hai quan chức cao cấp khác chỉ bị kết án tử hình dựa trên cáo buộc là gây thất thoát khoảng 20 triệu Mỹ kim, và chia nhau bỏ túi khoảng 2 triệu Mỹ kim trong vụ mua bán một ụ cầu cũ kỹ.
Ông Trần Đình Triển, một trong 3 luật sư biện hộ cho các bị cáo tại tòa sơ thẩm, xác nhận là ông Dũng đã kháng cáo, nhưng tự viết đơn chứ không nhờ đến luật sư. Theo một số báo chí trong nước thì trong đơn, ông Dũng phủ nhận tội danh biển thủ công quỹ và phản đối bản án tử hình đối với ông. Ông chỉ thừa nhận tội danh "thiếu trách nhiệm" trong việc điều hành tập đoàn Vinalines.

VN CÓ TỶ LỆ LẠM PHÁT TOÀN NĂM 2013 LÀ 6.6%

Số liệu thống kê mới nhất do nhà nước VN công bố, cho thấy tỷ lệ lạm phát trong năm 2013 ở mức 6.6%, tức mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
Nhận định về tỷ lệ lạm phát của năm nay, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng tỷ lệ khá thấp này không đến từ việc giá cả thị trường ổn định mà là vì chính sách siết chặt tiền tệ và mức tăng trưởng kinh tế diễn ra chậm chạp.
Trong khi đó thì các chuyên gia thế giới tỏ ra hoài nghi về số liệu mà Tổng cục Du lịch VN đưa ra, theo đó thì trong năm này có 7 triệu rưởi du khách đến thăm VN, giúp thu về được 7 tỷ rưởi Mỹ kim. Khoản lợi tức này là được tính toán dựa trên căn bản mỗi du khách chi khoảng 1000 Mỹ kim.
Nhưng giới phân tích nói rằng, chính các số liệu của nhà nước VN cho thấy lượng du khách đến từ các nước tiên tiến đã suy giảm mạnh, trong khi du khách Trung Quốc lại chiếm đa số, nên việc tính toán nói trên là không chính xác. Theo họ thì trung bình mỗi du khách đến VN chỉ chi khoảng 500 đến 600 Mỹ kim là tối đa.

THÔNG BÁO THÀNH LẬP BAN VẬN ĐỘNG HIỆP HỘI DÂN OAN VIỆT NAM

Theo một thông báo gởi ra từ trong nước vào ngày hôm nay 31/12/2013, một ban vận động thành lập Hiệp Hội Dân Oan Việt Nam được thành lập. Thông báo này được gởi đến những dân oan Việt Nam, chủ tịch Quốc hội CSVN Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Thông báo này khởi thủy được 6 người khởi xướng ký tên và súy cử cụ bà Lê Hiền Đức làm chủ tịch ban vận động. Thông báo còn ghi rõ, Trong vòng 60 ngày, từ ngày 01/01/2014 đến 02/03/2014, nếu chúng tôi không nhận được hướng dẫn của ông Chủ tịch Quốc hội và ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ về viêc thành lập Hiệp hội, thì Hiệp hội Dân oan đương nhiên được thành lập từ ngày 03/03/2014, Ban vận động Hiệp hội Dân oan sẽ trở thành Ban chấp hành Hiệp hội Dân oan, những người đăng ký làm thành viên sẽ trở thành thành viên Hiệp hội Dân oan.

THI HÀI CỦA 7 HỌC SINH CHẾT ĐUỐI ĐÃ ĐƯỢC ĐƯA VỀ TỈNH BÌNH DƯƠNG

Sau một ngày mò tìm trên biển Cần Giờ, giới hữu trách đã vớt được 7 thi hài học sinh Bình Dương bị sóng cuốn trôi và chuyển cho thân nhân ở huyện Dầu Tiếng.
Cần nhắc lại là vào trưa Chủ nhật vừa qua, các nam sinh và nữ sinh đến từ tỉnh Bình Dương đã xuống tắm biển Cần Giờ trong chuyến tham quan do trường trung học cấp 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức, và đã bị sóng cuốn.
Đây là một thảm kịch mà theo báo chí trong nước là nếu lực lượng cứu cấp có mặt kịp thời và có đầy đủ phương tiện thì một số em có thể đã không chết oan uổng. Giới chức trách đang mở cuộc điều tra về thảm nạn này.

CÁC TAY SAI CỦA CÔNG AN LẠI TIẾP TỤC ĐÁNH ĐẬP DÂN

Vào ngày 29/12 vừa qua, hai thanh niên ở tỉnh Đồng Tháp đã lên tiếng tố cáo việc một số tay sai của công an xã Phú Điền đánh đập đến thương tích khi bị thẩm vấn về một vụ hiếp dâm.
Hai anh Nguyễn Văn Chiến và Phan Văn Vũ, cư dân huyện Tháp Mười, cho biết là bọn công an cùng các dân phòng tay sai đã áp giải hai anh lên đồn công an xã Phú Điền. Tại đây, bọn chúng còng tay hai người treo lên cửa số và bắt đầu tra tấn để ép nhận tội hiếp dâm, cho đến khi thiếu nữ bị nạn đến nơi và xác nhận các anh không phải là thủ phạm.
Sau khi được thả về, anh Chiến bị ói mửa phải đưa đến bệnh viện chữa trị. Vào hôm qua, công an huyện Tháp Mười đã thừa nhận vụ công an và dân phòng Phú Điền đánh đập hai thanh niên vô tội nói trên.

BẮC HÀN XỬ BẮN NHIỀU QUAN CHỨC CAO CẤP TRONG VỤ JANG SONG THAEK

Các nguồn tin tình báo cho biết là ngoài ông Jang Song Thaek, nhân vật quyền lực thứ nhì ở Bắc Hàn, một số quan chức cao cấp cũng bị xử bắn trong vụ thanh trừng đẫm máu vào ba tuần trước.
Theo các nguồn tin này thì có 7 thuộc hạ cùng bị xử bắn với họ Jang sau một phiên xét xử chóng vánh tại hành dinh Ủy ban Quốc phòng. Cuộc xử bắn diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều quan chức lãnh đạo Bắc Hàn.
Trong khi đó thì có tin là nhà cầm quyền đang triệu hồi một số quan chức ngoại giao về nước, một chỉ dấu cho thấy là cuộc thanh trừng đẫm máu vẫn chưa chấm dứt. Một số quan chức này đã bị còng tay áp giải ngay khi đặt chân xuống phi trường Bình Nhưỡng.

No comments:

Post a Comment