Sunday, December 1, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 01.12.2013   
Kính thưa quý thính giả, Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần qua cần phải chú ý đến 3 sự kiện nổi bật chính yếu là : Việc cộng sản Việt Nam thông qua hiến pháp mới mà như cũ, việc nhà cầm quyện vẫn tiếp tục đàn áp nhân quyền cũng như sự trỗi dậy và lên tiếng của người dân ngày càng mãnh liệt hơn.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết tuần qua thì cái gọi là "quốc hội" Việt Nam đã thông qua bản hiến pháp mới mà chỉ có sửa đổi duy nhất là quy định sự di chuyển quyền lực trong nội bộ của đảng cộng sản đó là chủ tịch nước sẽ là người nắm các lực lượng vũ trang như công an và quân đội, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh. Còn lại các vấn đề khác thì vẫn y như cũ. Xin anh cho biết cụ thể về vấn đề này?
ĐCH: Trong cuộc bỏ phiếu về hiến pháp ngày 28/11 thì quốc hội đã thật sự quay mặt lại với dân. Với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối, quốc hội Việt Nam với đa số đảng viên cộng sản đã bỏ phiếu "tán thành" việc thông qua bản hiến pháp sửa đổi. Kết quả này cũng đã chính thức hạ màn vở kịch sửa đổi hiến pháp thông qua các vai diễn tại quốc hội. Con số cao ngất ngưởng lên đến 486/488 tức 99,6% đại biểu bỏ phiếu tán thành và 2 người còn lại chỉ để "không biểu quyết" là một kỷ lục chỉ có ở những chế độ độc tài.
Trước khi bắt đầu bỏ phiếu, để làm cho vở kịch thêm hồi gay cấn, chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trơ trẽn nói trước quốc hội rằng đây là bản hiến pháp "thể hiện được ý Đảng, lòng dân" trong khi người dân chưa bao giờ đồng ý với những điều vô lý của Hiến pháp mà cụ thể là điều 4 độc tài của đảng.
Như vậy là bản hiến pháp sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2014 tới. Nội dung không có gì thay đổi đáng kể, điều 4 vẫn giữ nguyên về sự cầm quyền độc tôn của đảng cộng sản, quyền tư hữu đất đai của người dân tiếp tục bị tước đoạt. Nói theo cách của ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền hoặc ông giáo sư Tương Lai thì sự kiện Quốc hội Việt Nam thông qua hiến pháp sửa đổi thì đây chính là một sai lầm và có tội với dân tộc Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Đúng là Quốc Hội cộng sản Việt Nam đã phản bội lại người dân khi thông qua hiến pháp mới giữ ghế độc tài của đảng. Đồng thời, theo Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, khi sửa Luật Nghĩa vụ quân sự sẽ tính tới việc cho phép đóng một khoản tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm bảo đảm sự công bằng giữa những người đủ tiêu chuẩn. Vậy theo anh nghĩ gì về sự kiện này?
ĐCH: Theo tôi nghĩ thì đây là một dự định sai trái, nó trái với tinh thần yêu nước của dân tộc đồng thời nó tạo cơ hội cho con em của đảng, tư bản đỏ trốn nghĩa vụ khi tổ quốc lâm nguy và cũng đem cái chết trao cho người dân thường đại bộ phận nghèo khổ. Đó là một sự vô trách nhiệm của Quốc Hội với dân tộc Việt nam
Ngoài ra tuần qua cũng có một sự kiện đáng chú ý mà chúng ta thấy sự vô lý của đảng và cầm quyền cộng sản khi cho hơn 3000 thanh niên đến Trung cộng giao lưu với mục đích tuyên truyền cho cái gọi là "16 vàng và 4 tốt" để tiếp tục bám theo Tàu trong khi hàng ngày hàng giờ ngư dân của ta vẫn tiếp tục bị Tàu cộng ngăn cản đánh bắt trên biển đảo quê hương. Đó là một nghịch lý do cộng sản Việt Nam gây ra cho quê hương của chúng ta.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết cuối tuần trước, cụ thể là vào vào khoảng 5 giờ sáng hôm 24/11, một lực lượng khoảng hơn 3000 công an và côn đồ đã kéo đến đập phá ngôi nhà bảo quản tang lễ của dân tộc H'mông tại đây. Đây là một trong những hành vi vi phạm nhân quyển của cộng sản Việt Nam. Xin anh cho biết thêm những sự kiện liên qua đến vấn đề này mà anh đã đề cập đến ở trên?
ĐCH: Theo tin được biết thì trong vụ việc tại Cao Bằng thì công an đã ra tay tàn ác với đồng bào H'mong, bọn chúng đã dùng dùi cui, roi điện đánh đập các người dân tại đây làm hơn 50 ngượi bị thương tích trầm trọng, một số người hoảng sợ phải chạy vào rừng lẫn trốn. Sau nhiều tiếng đổng hồ đập phá ngôi nhà thành bình địa thì lực lượng công an đã bỏ đi.
Trong khi đó công an tỉnh Đồng Tháp đã đàn áp những tín đồ PGHH khi tham dự những khóa niệm Phật, điển hình là Trung Tá Trần Thanh Việt, một sĩ quan an ninh cao cấp của công an Đồng Tháp giở trò côn đồ, tấn công nhân dân bất chấp lẽ phải và luật pháp, phi công lý, dã man, tàn bạo nhằm trấn áp những tín đồ PGHH, ngăn chận họ thực thi quyền lợi tôn giáo của mình. Và ngày 25/11/2013 các học viên Pháp Luân Công ở phường 5, quận 8,SG cũng bị bắt bớ và đàn áp một cách dã man
Chính vì thế tuần qua thì Liên minh Báo chí Đông Nam Á đã công bố báo cáo của họ về tình trạng mất tự do ngôn luận ở Đông Nam Á. Theo báo cáo, Việt Nam đứng đầu trong danh sách quốc gia nơi quyền tự do ngôn luận bị xâm phạm là một điều hết sức dễ hiểu.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết Luật sư Hà Huy Sơn, người từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong nhiều vụ án chính trị cũng như bảo vệ dân oan đã bị từ chối tham gia đại hội của Luật sư đoàn Hà Nội. Phải chăng đó cũng là vi phạm nhân quyền của cộng sản Việt Nam?
ĐCH: Theo tôi trường hợp của L.S Hà Huy Sơn chính là một biểu hiện cho sự độc tài và vi phạm nhân quyền của bạo quyền cộng sản. Nối tiếp những hành động ở trên tôi đã dẫn chứng thì nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền khi tuần qua khi một số đồng bào dân oan từ các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Nai đã đến trước cổng tòa lãnh sự Hoa Kỳ kêu oan hy vọng sự can thiệp của phía Hoa Kỳ. Sau đó thì lực lượng công an đã ùa đến lôi đồng bào lên xe để chở về công viên Lý Tự Trọng. Khi bị đồng bào phản đối kịch liệt thì lực lượng công an đã dùng biện pháp mạnh để áp chế đồng bào lên xe, trong số này có các cụ bà đã hơn 70 tuổi như cụ Nguyễn Thị Sáu từ Tiền Giang.
Tiếp theo, mặc dù trở thành một thành viên trong Hội đồng Nhân quyền LHQ, và bất chấp những chỉ trích của quốc tế về nghị định phi dân chủ mang số 72, bạo quyền VN đã ban hành một nghị định mới, mang số 174, nhằm gia tăng bịt miệng những người bất đồng chính kiến, với mức phạt vạ sẽ lên đến 100 triệu đồng đối với những ai viết bài phê phán chế độ ở trên mạng.
Trong khi đó thì Con trai của tù nhân lương tâm Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho biết là giới cai tù vẫn chưa gửi bản án phúc thẩm cho gia đình nhằm ngăn cản việc tiến hành kháng án lên giám đốc thẩm, nói cách khác đây là một trong những biểu hiện của việc tiếp tục bit miệng người dân của những kẻ độc tài cộng sản Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Tuy bạo quyền cộng sản tiếp tục có những hành vi đàn áp nhân quyền nhưng dư luận trong và ngoài nước vẫn tiếp tục đấu tranh không ngừng. Cụ thể là Blogger Điếu Cày, vào tuần qua đã được Ủy ban Bảo vệ Ký giả chính thức trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013. Vậy còn những sự kiện liên quan đến việc trỗi dậy và lên tiếng của người dân nào khác như anh đã đề cập không thưa anh?
ĐCH: Đúng là sức phản kháng của người dân trong và ngoài nước đã tăng lên rất nhiều theo thời gian vì sự dồn nén quá lâu bởi sự áp bức của bạo quyền cộng sản. Cụ thể đó là:
Sáng ngày 28-11-2013, trong khi Quốc Hội đang tiến hành bấm nút tự thông qua bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi tự biên soạn, chưa được người dân phúc quyết thì tại số 1 Ngô Thì Nhậm – trụ sở tiếp dân của nhà nước có gần 1500 dân oan. Trong số đó dân oan Văn Giang bị mất đất cho dự án Ecopark là 800, ngoài ra có các đoàn dân oan Dương Nội, Hải Dương trong vụ cháy TTTM Hải Dương gần đây cùng nhiều đoàn dân oan khác từ khắp nơi đã chứng tỏ người dân đã hết sức uất hận với bạo quyền cộng sản.
Tiếp theo, một tổ chức mang tên Phụ Nữ Nhân Quyền VN vừa ra tuyên cáo thành lập với chủ trương phổ biến và nâng cao ý thức về quyền con người trong xã hội VN cũng là một thách thức đối với những hành vi đàn áp nhân quyền của nhà nước.
Cuối cùng là sự việc tuần qua, Luật sư đoàn nước Pháp đã phổ biến một kiến nghị kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân. Tất cả những sự kiện đó cho thấy sự thật người dân trong nước cũng như dư luận quốc tễ đã ngày càng có sức phản kháng mãnh liệt trước những vi phạm nhân quyền mà nhà cầm quyền cs đã và đang reo rắc.
ĐPV Hoàng Ân: Vâng ! cuối cùng xin anh cho biết còn sự kiện nào đáng chú ý để gửi đến quý thính giả không thưa anh ?
ĐCH: Tuần qua cần phải chú ý đến thông tin đó là trong khi một nhóm tư vấn cho ủy ban kinh tế quốc hội VN vừa công bố một báo cáo, theo đó thì mức nợ nần của VN đã lên đến 95% tổng sản lượng quốc gia. Theo nhóm tư vấn này thì mức nợ công đã vượt quá tỷ lệ an toàn, đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế VN. Nhưng lại có một nghịch lý đó là trong khi bạo quyền cộng sản VN tiếp tục than nghèo để ngửa tay xin tiền thế giới và nguy cơ vỡ nợ đang treo lơ lửng trên đầu thì nhiều tờ báo lề đảng đã đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy hàng trăm trụ sở công quyền ở các tỉnh thành đã và đang xây dựng rất tráng lệ trong mấy năm qua, trên những khu đất rộng hàng chục mẫu. Điều đó cho thấy cộng sản Việt Nam chưa bao giờ biết lo cho người dân mà chỉ biết sống sung sướng trên mồ hôi và nước mắt của người dân mà thôi !

No comments:

Post a Comment