Friday, December 27, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 27.12.2013

ÔNG PHẠM CHÍ DŨNG BỊ KHAI TRỪ SAU KHI TUYÊN BỐ LY KHAI ĐẢNG

Sau nhiều tuần lễ im lặng, đảng cộng sản VN đã có một phản ứng khôi hài khi mời Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đến cơ quan đảng ủy Sài Gòn để tuyên đọc quyết định khai trừ ra khỏi đảng vào ngày Giáng Sinh vừa qua.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, một ngày sau khi Luật sư Lê Hiếu Đằng ra thông báo từ bỏ cái đảng mà ông đã gia nhập hơn 40 năm, Tiến sĩ Dũng cũng phổ biến lá thư ly khai với lý do là đảng cộng sản đã băng hoại đến tột cùng, không còn mang lý tưởng "vì dân vì nước".
Theo lời kể của Tiến sĩ Dũng, trong buổi họp khai trừ nói trên, ông tuyên bố là mình không hề vi phạm đảng quy nên không ký nhận vào quyết định khai trừ với tội danh vi phạm kỷ luật đảng. Ông nhấn mạnh là toàn bộ các bài viết của ông là chỉ nhằm trình bày trung thực những gì đang xảy ra trong xã hội và cảnh báo về sự tồn vong của đảng cộng sản.
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, đảng cộng sản đã liên tục vận động, thậm chí là đe dọa, để Tiến sĩ Phạm Chí Dũng rút lại đơn xin ra khỏi đảng. Ông Dũng cũng bị yêu cầu viết một bản kiểm điểm để trình bày trong một phiên đấu tố sẽ diễn ra tại cơ quan làm việc của ông là Viện Nghiên cứu Phát triển Sài Gòn.

NGƯỜI DÂN BAO VÂY CÔNG TY MỎ VÀNG PHƯỚC SƠN ĐỂ ĐÒI NỢ

Vào hôm qua, hàng trăm chủ nợ đã kéo đến bao vây công ty khai thác vàng ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam để buộc tập đoàn Besra phải thanh toán các khoản nợ nần đã kéo dài quá lâu. Trong số các chủ nợ này có ông chủ tịch xã Phước Đức.
Khoảng 200 người đã kéo đến từ sáng sớm, gồm các tiểu thương cung cấp hàng hóa và những công nhân đã bị nợ lương. Nhiều cuộc xung đột đã diễn ra ở trước cổng công ty vàng Phước Sơn khi người dân cương quyết phong tỏa lối ra vào và sau đó dùng búa phá cửa, xông vào bên trong.
Trong khi đó thì tại tỉnh Đồng Nai, cuộc biểu tình chống đối việc dẹp bỏ khu chợ Vĩnh Tân ở huyện Vĩnh Cửu vẫn tiếp tục diễn ra khi hàng trăm tiểu thương căng nhiều khẩu hiệu và mang 3 quan tài đặt trước cổng chợ.
Cuộc biểu tình diễn ra suốt mấy ngày qua sau khi nhà cầm quyền huyện Vĩnh Cửu ra quyết định dẹp bỏ khu chợ Vĩnh Tân đã hoạt động suốt 20 năm qua, và sẽ dời đến một vị trí cách đó nửa cây số. Tuy nhiên giới tiểu thương không chấp nhận vì địa điểm mới không thuận lợi cho việc kinh doanh và lại do một công ty tư nhân đầu tư xây dựng nên giá thuê sạp hàng rất cao.

THÊM MỘT VỤ "TỰ TỬ" VỪA DIỄN RA TẠI ĐỒN CÔNG AN

Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, vừa công bố một người đàn ông đã "tự tử" tại đồn công an sau 3 ngày được giải lên đồn để thẩm vấn vì tình nghi hiếp dâm một thiếu nữ vị thành niên.
Nạn nhân là ông Đỗ Duy Việt 47 tuổi, một cư dân của xã Luận Thành, bị một hàng xóm tố cáo là đã cưỡng hiếp con gái của họ, nên bị bắt đưa lên đồn công an vào hôm 21/12. Nhưng đến tối ngày 24/12 thì gia đình được công an huyện Thường Xuân thông báo là ông Việt treo cổ tự tử trong đồn.
Vụ đột tử này đã nâng con số người chết trong các đồn công an trong năm nay lên đến hơn 20 vụ. Chưa kể là những vụ cảnh sát giao thông đánh chết người trên đường phố với cáo buộc là chống đối người thi hành công vụ khi vi phạm luật lệ giao thông.

THỦ TƯỚNG CAM BỐT KÝ HIỆP ĐỊNH DẪN ĐỘ VỚI VN

Vào hôm qua, Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã ký kết một số thỏa ước với VN, trong đó có thỏa ước dẫn độ người phạm pháp tại hai nước.
Giới báo chí lề đảng cho biết là trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cả hai tái khẳng định lập trường "không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào" xử dụng lãnh thổ hai nước để gây phương hại đến an ninh quốc gia. Theo nội dung hiệp định này thì thủ tục dẫn độ giữa hai nước sẽ trở nên dễ dàng hơn sau khi bắt giữ người.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, một số nhà tranh đấu trong nước thường đào thoát sang Cam Bốt khi bị đàn áp mạnh mẽ.

DÂN BIỂU TÌNH CAM BỐT QUYẾT TÂM LẬT ĐỔ CHÍNH PHỦ HUN SEN

Các biến động chính trị ở Cam Bốt đang ngày càng căng thẳng hơn, khi phe đối lập và giới nghiệp đoàn thể hiện quyết tâm xuống đường cho đến khi nào chính phủ Hun Sen từ chức.
Như tin đã loan, kể từ đầu tuần này hàng chục ngàn công nhân đã xuống đường đòi tăng lương bổng trên toàn quốc Campuchia, trong khi phe đối lập vẫn bám trụ trên đường phố để đòi hỏi chính phủ Hun Sen phải từ chức và tái bầu cử quốc hội.
Thủ lãnh đối lập Sam Rainsy tuyên bố là vào ngày 7 tháng Giêng sắp đến, tức ngày kỷ niệm quân đội CSVN tiến vào đất Campuchia để đánh Khmer Đỏ, lực lượng biểu tình sẽ phong tỏa các tuyến đường dẫn vào thủ đô Phnom Penh.
Cần nói thêm là đời sống ngày thêm khốn khố, với tệ nạn tham nhũng, cướp đất và lương bổng rẻ mạt khiến người dân Campuchia đã không chịu đựng nổi nữa. Về chính trị thì thủ đoạn gian lận đã giúp cho phe Hun Sen thắng cử suốt 30 năm qua.

No comments:

Post a Comment