Friday, December 6, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.12.2013

CỰU TỔNG THỐNG NAM PHI NELSON MANDELA QUA ĐỜI

Ông Nelson Mandela, tổng thống da đen đầu tiên của nước Nam Phi và cũng là nhân vật lãnh đạo chống chủ nghĩa kỳ thị màu da nổi danh ở Phi Châu đã qua đời vào lúc 8 giờ 50 tối giờ địa phương Johanesburg, Nam Phi, ngày 5 tháng 12, 2013, hưởng thọ 95 tuổi.
Trong 1 bài phát biểu ngắn trên truyền hình, tổng thống Nam Phi đương nhiệm Jacob Zuma loan báo tin này, và cho biết ông Mandela đã "ra đi thanh thản" trong sự chứng kiến của các thân nhân, tại nhà riêng.
Sinh năm 1918, Nelson Mandela tham gia tổ chức Nghị Hội Quốc Gia Phi Châu (African National of Congress) năm 1934 để đấu tranh đòi quyền bình đẳng của người gia đen chống lại sự kỳ thị của dân gia trắng. Ông tốt nghiệp và hành nghề luật sư khi còn hoạt động công khai. Năm 1960, bì dàn áp đầm máu, ông chuyển qua đấu tranh vũ trang. Ông bị bắt và bị xử chung thân khổ sai năm 1964, Nelson Mandela đã trải qua 27 năm bị giam giữ, trong đó có 18 năm bị nhốt trong nhà tù nổi tiếng khắc nghiệt Robben Island.
Năm 1990, tổng thống da trắng đương nhiệm lúc đó là F.M. de Klerk quyết định phóng thích Ông Mandela. Bốn năm sau, Nelson Mandela đắc cử tổng thống Nam Phi. Trong năm năm giữ nhiệm vụ Tổng thống, với chủ trương hòa giải dân tộc, ông đã đưa nước Nam Phi thoát khỏi cảnh hỗn loạn, hận thù.
Để biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của ông Mandela, mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn đặc biệt của chúng tôi với nhà báo Huỳnh Lương Thiện ngay sau phần tin tức./.

12 TỔ CHỨC QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO LS LÊ QUỐC QUÂN

Mười hai tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân. Lời kêu gọi này được xem là sự ủng hộ một phán quyết của nhóm công tác LHQ chống việc giam giữ trái phép, được đưa ra vào cuối tháng 11 vừa qua.
Mười hai tổ chức này là những tổ chức nổi tiếng trên thế giới, hoạt động trong nhiều lãnh vực như pháp luật, báo chí và truyền thông với chủ trương bảo vệ cho quyền tự do ngôn luận và thông tin của con người.
Tất cả cùng kêu gọi bạo quyền VN phải tuân thủ phán quyết của nhóm công tác LHQ và phải trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Lê Quốc Quân, người đã bị bạo quyền VN chụp mũ "trốn thuế" với bản án 30 tháng tù. Không chỉ như thế, các tổ chức này còn yêu cầu bạo quyền VN phải bồi thường cho Luật sư Quân vì đã bắt giam một cách phi lý, gây thiệt hại đến uy tín và công việc làm ăn của ông Quân.
Trong một diễn tiến khác thì nữ sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên vừa nhận quyết định đuổi học của trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Sài Gòn, với lý do là cô Uyên đã vi phạm luật pháp VN mà bằng chứng là bản án 3 năm tù treo do tòa án Long An phán quyết về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".

HAI NHÀ ĐẤU TRANH TUYÊN BỐ LY KHAI KHỎI ĐẢNG CỘNG SẢN VN

Chỉ một ngày sau khi Luật sư Lê Hiếu Đằng tuyên bố từ bỏ đảng CSVN thì nhà báo Phạm Chí Dũng cũng phổ biến hai lá thư có quyết định tương tự.
Trong các lá thư được phổ biến rộng rãi trên mạng thông tin, ông Đằng và ông Dũng đều cho rằng, đảng cộng sản đã băng hoại, đi ngược lại lý tưởng vì dân vì nước và là thủ phạm dẫn đến sự suy thoái hiện nay của đất nước.
Ông Lê Hiếu Đằng, với 40 năm tuổi đảng, cho biết thêm là chính việc thông qua bản hiến pháp phản tiến bộ là "giọt nước làm tràn ly", dẫn đến quyết định cuối cùng này của ông sau nhiều năm tháng góp ý một cách ôn hòa với giới lãnh đạo đảng cộng sản. Cần nhắc lại, cách đây ba tháng, ông Đằng đưa ra lời kêu gọi thành lập một chính đảng mới để đối lập với đảng cộng sản VN.
Riêng nhà báo Phạm Chí Dũng, một tiến sĩ kinh tế tại Sài Gòn, tuyên bố đảng cộng sản chính là cội nguồn dẫn đến các quốc nạn tham nhũng và các đổ vỡ về kinh tế, xã hội cũng như đạo đức hiện nay. Chính vì thế ông Dũng quyết định là mình không thể tiếp tục giữ mãi lời thề khi gia nhập đảng trước tình hình quá tồi tệ của đất nước.

TRUNG CỘNG ĐẬP PHÁ MỘT TÀU CÁ VN TẠI ĐẢO PHÚ LÂM – HOÀNG SA

Trong khi đảng cộng sản ra rả xưng tụng mối quan hệ hữu nghị Việt – Trung thì một tàu cá Quảng Ngãi đã bị đập phá và cướp bóc khi chiếc tàu này cập vào đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa để nhờ cấp cứu một thuyền viên bị thương vì tai nạn.
Nội vụ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng thứ Hai 2/12 khi chiếc tàu này chạy đến đảo Phú Lâm để nhờ phía Trung Cộng chữa trị giùm một thuyền viên bị thương khi tháo gỡ một lưới cá ra khỏi chân vịt. Trước đó vị thuyền trưởng tàu VN đã liên lạc cầu cứu giới hữu trách VN và nhận được lời khuyên chạy đến đảo Phú Lâm để nhờ cứu chữa. Nhưng ngay khi vào đến cảng Phú Lâm thì bị lính Trung Cộng nhào lên tàu đập phá máy móc với lý do "đây là căn cứ quân sự của Trung Cộng".
Cần nhắc lại là quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Cộng tấn chiếm từ tay chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974. Trong mấy năm qua, hàng ngàn tàu thuyền VN đã bị quân Trung Cộng tấn công cướp bóc trong vùng biển này, bất chấp những lời xưng tụng về 16 chữ vàng và 4 tốt mà hai đảng Việt – Trung ra rả suốt ngày trên báo chí. Thậm chí là một số tờ báo VN loan tin này nhưng không đề cập gì đến việc chiếc tàu cá bị Trung Cộng đập phá máy móc, gây ra thiệt hại vài ngàn Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment