Sunday, December 8, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 08.12.2013  
Kính thưa quý thính giả, Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Tâm Anh và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh ĐCH, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Tâm Anh !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 3 sự kiện nổi bật nhất đó là : Việc đàn áp và vi phạm nhân quyền của bạo quyền cộng sản vẫn diễn ra hết sức đều đặn. Việc nhà cầm quyền cộng sản vẫn bỏ rơi số phận của người dân và sự phản kháng của người dân ngày càng rộng rãi và mạnh mẽ hơn.
ĐPV Tâm Anh: Theo tin từ thân nhân của sinh viên Đinh Nguyên Kha vào cuối tuần trước cho biết là bạo quyền cộng sản đã hủy bỏ cuộc điều tra về cáo buộc khủng bố, có nghĩa là Nguyên Kha vẫn lãnh án 4 năm tù về tội "tuyên truyền chống nhà nước". Vậy thì hành động này nói lên điều gì? Và theo anh thì bạo quyền cộng sản vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền. Xin anh cho biết những sự việc cụ thể ?
ĐCH: Sự việc của ĐNK không thể nói là bạo quyền cộng sản không vi phạm nhân quyền vì thực chất Kha không phạm tội gì và không xứng với cái án 4 năm. Hành động không ép Kha tội "khủng bố" chỉ nhằm hướng đến vị trí trong hiệp ước thương mại mậu dịch xuyên TBD (TPP) mà thôi !
Còn về việc cộng sản đàn áp nhân quyền thì tuần qua vẫn hết sức nhức nhối. Có thể kể đến những việc như là: Sáng ngày, ngày 4/12, rất nhiều công an, dân phòng và an ninh chìm với các phương tiện chuyên dụng đã kéo đến bảo kê cho ban giám đốc bệnh viện Đống Đa chiếm Tu viện DCCT Hà Nội để làm bệnh viện xóa bỏ dấu vết Tu viện DCCT Hà Nội để "hợp thức hóa" dần dần làm mất dấu tích của một Tu viện. Như vậy đây rõ rang là vi phạm tự do tôn giáo.
Tiếp theo là chiều 5/12, anh Phạm Văn Trội – một cựu tù nhân lương tâm và gia đình đã bị lực lượng công an Hà Nội tổ chức vây bắt và sách nhiễu khi đến dự đám giỗ của mẹ vợ.
Đó chính là những bằng chứng cho thấy cộng sản Việt Nam vẫn có thói quen thường nhật đó là : Coi nhân quyền là cỏ rác.
ĐPV Tâm Anh: Theo báo chí cộng sản đưa tìn thì do bị bắt điều tra vụ trộm bò thì một thanh niên khỏe mạnh ở Daklac đã chết ở trụ sở của công an. Đây là nạn nhân thứ 8 chết trong tay công an CSVN năm 2013 đã cho thấy đúng thật sự nhà cầm quyền cộng sản coi mạng người là cỏ rác như anh nói. Vậy tuần qua quốc tế có ý kiến gì về nhũng vi phạm nhân quyền đó không thưa anh ?
ĐCH: Theo tôi được biết là quốc tế vẫn tiếp tục lên án những hành vi vi phạm nhân quyền của bạo quyền cộng sản Việt Nam. Cụ thể là tuần qua theo tin tức được đưa thì Một tòa án về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và 12 tổ chức độc lập khác vừa lên án Việt Nam về việc giam giữ luật sư Lê Quốc Quân, một blogger và nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam, xem đây là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền được xét xử công bằng của ông.
Còn trước đó thì hãng tin Reuters cũng cho rằng những hành vi như ra them những quy định ngặt ngèo về internet của bạo quyền cộng sản là thủ thuật mới nhất trong chiến dịch đàn áp với quy mô ngày càng lớn đối với giới bất đồng chính kiến. Tiếp sau đó hãng tin AFP nhận định rằng định Nghị định 174 sẽ tiếp tục thu hẹp không gian của sự biểu đạt trên mạng tại một đất nước chưa có nền dân chủ. Và cuối cùng một chuyên gia LHQ vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy chấp nhận những ý kiến dị biệt với chế độ, đặc biệt là trong lãnh vực văn hóa và giáo dục.
Đó chính là những phản ứng cho thấy cộng đồng quốc tế càng ngày càng hiểu rõ hơn bản chất thật của bạo quyền cộng sản.
ĐPV Tâm Anh: Vâng thưa anh, cũng cần nói thêm về nghị định 174 hết sức vi phạm nhân quyền thì trong tuần qua, giới vận động cho tự do nhân quyền tại Việt Nam tuyên bố sẽ không lùi bước và không quan tâm tới mức phạt mới, mà nhà cầm quyền Hà Nội vừa quy định. Điều đó cho thấy ngay cả người dân trong nước đúng thật là không còn sợ hãi bạo lực của cộng sản nữa. Xin anh cho biết thêm về vấn đề này như trên anh đề cập tới !
ĐCH: Đầu tiên có thể kể đến sự kiện, suốt tuần qua, hơn 500 người dân xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã tập trung dọc bờ đê sông Luộc để phục kích các nhóm hút trộm cát, với một chiếc tàu cát bị đánh chìm và một số cát tặc bị bắt giữ mà không cần đến bàn tay của chính quyền vì họ đã kiến nghị nhiều lần nhưng không được chính quyền lắng nghe.
Trong khi đó thì tại xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, hàng trăm người dân cũng bao vây và tấn công các xe cộ ra vào nhà máy sản xuất gạch ống vì người dân đã nhiều lần than phiền về tình trạng bụi khói mù mịt, gây ô nhiễm bầu không khí ở nơi đây nhưng cũng không được nhà cầm quyền quan tâm.
Một diễn biến khác chứng tỏ lòng dân đang lên đó là : Theo tin tức chúng tôi biết thì vào sáng 4/12 có hơn 200 người dân tại Bà Rịa, Vũng Tàu đã kéo đến trụ sở công an phường để đòi giải quyết những trường hợp oan ức của họ từ mấy chục năm nay.
ĐPV Tâm Anh: Tuần qua một nhà bất đồng chính kiến là ông Nguyễn Kiến Giang đã qua đời. Ông là một trong những người đã từng bị bạo quyền cộng sản bỏ tù vì tội mơ hồ "chống đảng" và "lộ bí mật nhà nước". Còn những sự phản kháng của những người trong đảng cộng sản mà tuần qua chúng tôi cũng ghi nhận được khá nhiều. Xin anh có thể phân tích điều này được không ?
ĐCH: Đầu tiên thay mặt anh em của đài ĐLSN và người dân VN xin được gửi lời chia buồn đến gia đình người dũng cảm là ông Nguyễn Kiến Giang.
Và cũng cần nói thêm về người dân không sợ hãi đó là tuần qua tại Hà Nội, có hơn 30 người dân vì quá phẫn nộ trước hành động của văn phòng tiếp dân tại số 1 Ngô Thì Nhậm không nhận đơn giải quyết cho họ, hơn 30 dân oan này quyết định đi đến các tòa đại sứ của Úc , Anh và cộng hòa Séc để kêu oan. Đông đảo công an Hà Nội cũng phải áp chế người dân nhưng không khuất phục được người dân hết sức bất bình với tình trạng mất đất đai.
Còn những sự việc bạo quyền cs đã khiến người dân không sợ hãi có thể nói đến ngay trong đảng cũng đã không còn ngồi yên. Cụ thể đó là : tuần qua có 3 sự tuyên bố ra khỏi đảng của ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng và Nguyễn Đắc Diên. Mặc dù nó mới chỉ là những lời tuyên bố mà chưa có những việc làm cụ thể để tiến tới giải tán bạo quyền cộng sản. Nhưng chí ít nó cũng cho thấy đảng viên cộng sản ngày càng chán nản và bất tuân với bạo quyền cộng sản Việt Nam. Và đặc biệt nhân ngày quốc tế nhân quyền thì tại HN, SG và NT đã diễn ra những hoạt động tuyên truyền về nhân quyền cho thấy người dân Việt Nam đã không còn e dè trước bạo quyền cộng sản nữa.
ĐPV Tâm Anh: Theo tin từ chính lề đảng thì tình trạng lái buôn Trung Cộng vơ vét các loại tôm Việt đã lên đến mức báo động, gây hỗn loạn trên thị trường nội địa nhưng giới hữu trách VN không hề có biện pháp can thiệp. Còn những sự kiện khác liên quan đến Trung cộng như anh đề cập thì thế nào anh ?
ĐCH: Trung cộng vẫn tiếp tục có những hành vi đàn áp nhân dân ta mà sự kiện Rạng sáng ngày 2/12/2013, tàu cá số hiệu Qng-92046 của ngư dân Quảng Ngãi đã bị lính Trung cộng đập phá gây hư hỏng toàn bộ máy móc khi tàu cập bến đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam để cấp cứu cho một ngư dân đang bị tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng tờ báo Quân Đội Nhân Dân trong bản tin 'Phối hợp cấp cứu nạn nhân trên tàu QNg 92046' không nói đến việc tàu cá ngư dân bị lính Trung cộng đập phá. Đó là những hành động bán nước thấy rõ của bạo quyền cộng sản.
Tiếp theo là tuần qua ghi nhận sự kiện rạng sáng 1/12, hỏa hoạn bùng phát tại cổng tam quan ở đền thờ Lê Lai tại Thanh Hóa mà cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Nó cũng giống như đền thờ Hai Bà Trưng bị cháy vô lý trước đây khoảng 2 tháng. Có một đặc điểm chung là những đền thờ này đều thờ những vị anh hung chống quân Tàu xâm lược. Phải chăng đây chính là âm mưu của giặc Tàu mà đảng cộng sản vẫn im lặng đế bản nước. Theo tôi có lẽ là như vậy.
ĐPV Tâm Anh: Theo một báo cáo về tài chính và kinh doanh trong năm 2012, vừa được nhà nước VN gửi cho quốc hội, cho thấy là tổng số nợ của các tập đoàn và công ty quốc doanh đã lên đến con số khổng lồ là 75 tỷ USD, trong khi tổng sản lượng nội địa của VN chỉ vào khoảng 120 tỷ USD cho thấy kinh tế VN đã thực sự xuống đáy của khủng hoảng. Vậy theo anh còn sự kiện nào đáng lưu ý để gửi đến quý thính giả không ?
ĐCH: Theo tôi thì những vấn đề nổi bật còn lại cũng là liên quan đến kinh tế.
Đầu tiên, Báo cáo cho thấy là tính đến cuối năm 2012, cả nước có 846 công ty lớn nhỏ do nhà nước làm chủ 100%, trong đó có 127 tập đoàn hay công ty kê khai vốn liếng hay tài sản lên đến hơn 100 tỷ USD. Có nghĩa là nếu trừ đi số nợ hơn 75 tỷ thì tổng tài sản chỉ còn lại khoảng 25 tỷ USD. Trong khi đó tại buổi đối thoại với tổng cục quan thuế VN, giới đầu tư ngoại quốc đã thẳng thừng cho biết là họ vô cùng đau đầu vì các thủ tục rắc rối của nhà cầm quyền VN. Đồng thời lúc đó, Bộ tài chính VN cho biết là không chỉ có các tập đoàn quốc doanh đang nợ nần hơn 75 tỷ USD, mà các công ty trực thuộc các bộ sở hay tỉnh thành cũng làm ăn thua lỗ và nợ nần lên đến gần 4 tỷ USD trong năm 2012. Tất cả điều đó cho thấy cộng sản đã đến hồi cáo chung về kinh tế.
Kính chào quý thính giả ĐLSN ! Xin chào chị Tâm Anh !

No comments:

Post a Comment