Wednesday, December 11, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 11.12.2013

CÁC ĐẠI SỨ TÂY PHƯƠNG KÊU GỌI VN HÃY TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN

Kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền vào hôm qua, các đại sứ Tây phương ở VN đồng loạt kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy cải thiện về lãnh vực nhân quyền, mà hành động cụ thể là phải tôn trọng quyền tự do của người dân.
Các đại sứ Mỹ, Anh, Đức đều nhấn mạnh tầm quan trọng về nhân quyền và pháp quyền trên con đường tiến tới văn minh của nhân loại. Tất cả đều lên án việc bạo quyền VN trấn áp và bắt giam hàng loạt người dân chỉ vì họ nói lên những quan điểm trái ngược với đảng cộng sản VN.
Thông cáo của các tòa đại sứ Tây phương kêu gọi nhà cầm quyền VN phải bảo đảm quyền tự do phát biểu ý kiến, tự do báo chí và tự do hội họp, đồng thời phải phóng thích tất cả các tù nhân đã bị bắt vì phát biểu những ý kiến bất đồng với chế độ.
Các lời kêu gọi nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng an ninh VN trấn áp và hành hung thô bạo hàng chục người tham gia vào các sinh hoạt kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền tại Sài Gòn và Hà Nội vào chiều Chủ nhật vừa qua.

BÁO CHÍ VN NHẬN LỆNH THÁO GỠ CÁC BẢN TIN VỀ VỤ ĐẬP TƯỢNG LENIN

Vào hôm qua, nhiều tờ báo trong nước đã nhận lệnh tháo gỡ các bản tin liên quan đến việc người biểu tình Ukraine đã giật sập và đập nát bức tượng Lenin vào ngày 8/12 vừa qua.
Các tờ báo Thanh Niên, Dân Trí, Pháp Luật... đều xóa bỏ bản tin, cũng như cắt đứt đường truy cập đến nguồn tin này. Tuy nhiên đây chỉ là hành động thừa thải vì chỉ cần lên mạng gõ cụm từ "tượng Lenin", người ta có thể đọc được hàng ngàn bản tin bằng đủ loại ngôn ngữ về vụ đập tượng này.
Cần nhắc lại là vào hôm Chủ nhật 8/12, người dân Ukraine đã giật sập tượng đài Lenin ở thủ đô Kiev, biểu tượng cho mối quan hệ giữa Ukraine và nước Nga dưới thời liên bang Xô Viết. Các hình ảnh cho thấy người biểu tình đã hét to câu "Ukraine muôn năm" khi vung búa đập nát pho tượng này.

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN HÀ TĨNH GIAO TRANH VỚI CÔNG AN ĐỂ CHỐNG CƯỚP ĐẤT

Vào hôm qua, hàng trăm người dân đã giao tranh với lực lượng cưỡng chế đất đai tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, khiến một số công an bị thương và 15 người dân bị bắt giữ về tội "chống người thi hành công vụ".
Nội vụ diễn ra vào rạng sáng hôm qua khi nhà cầm quyền huyện Nghi Xuân huy động 100 người đến cưỡng chế khu đất rộng 110 mẫu để xây khu du lịch và sân golf ở xã Xuân Thành. Đây là dự án mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký duyệt vào hai năm trước, nhưng một số gia đình vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng.
Trong một biến cố khác thì công an tỉnh Bình Thuận cho biết là các đàn em của một băng đảng đã dùng vũ khí tấn công vào một trại cai nghiện để giải cứu vị thủ lãnh của mình. Chỉ trong vòng 5 năm ngày, thành viên của băng này đã mở hai cuộc tấn công trực diện vào trại tù ở huyện Hàm Thuận Bắc, đâm chém giới cai tù và giải cứu người thủ lãnh có biệt danh là "Long rồng đỏ".

VN ĐỨNG CUỐI BẢNG XẾP HẠNG VỀ KHẢ NĂNG BẢO VỆ GIỚI ĐÂU TƯ

Ngân hàng Thế giới vừa công bố một bảng xếp hạng khả năng bảo vệ giới đầu tư ngoại quốc, theo đó thì VN có thứ hạng 169 trong tổng số 185 quốc gia, kèm với lời nhận định là nếu không có sự cải thiện đáng kể thì nguồn đầu tư vào VN sẽ ngày càng ít đi và nền kinh tế sẽ trì trệ vì không còn khả năng cạnh tranh.
Cần biết rằng, khả năng bảo vệ giới đầu tư là một thước đo quan trọng để thu hút nguồn vốn ngoại quốc và dự đoán tiềm lực phát triển kinh tế của một quốc gia. Với thứ hạng quá thấp này, giới chuyên gia quốc tế cho rằng, đã đến lúc VN phải đưa ra một kế hoạch cải tổ rộng rãi, từ chính phủ cho đến các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề kiểm soát giới lãnh đạo các công ty.
Theo nhận định của các tổ chức quốc tế thì luật lệ đầu tư ở VN quá lỏng lẻo đối với quyền hạn của giới giám đốc, không đủ sức ép buộc họ phải minh bạch và công khai về tài chánh và các hoạt động kinh doanh, gây mất niềm tin nơi giới cổ đông.

CHÍNH PHỦ UKRAINE BẮT ĐẦU MẠNH TAY VỚI DÂN BIỂU TÌNH

Chính phủ Ukraine đã mở chiến dịch trấn áp nặng tay đối với người biểu tình ở thủ đô Kiev, bằng cách phá hủy một số lều trại và lùng bắt một số nhà lãnh đạo đối lập. Lực lượng cảnh sát đã được tăng cường thêm tại những nơi mà dân chúng tụ tập biểu tình.
Cần nhắc lại là hàng trăm ngàn người Ukraine đã xuống đường phản đối việc chính phủ hủy bỏ việc ký kết thỏa ước mậu dịch với khối Liên hiệp Âu châu và thay vào đó là gia tăng mức quan hệ với nước Nga.
Các nhân chứng cho biết là lực lượng cảnh sát chống bạo động đã mạnh tay giải tán đám đông phong tỏa các công sở và hủy bỏ các chướng ngại được người biểu tình dựng lên trên đường phố. Tuy vẫn còn hàng trăm ngàn người tụ tập tại Quảng trường Độc Lập ở thủ đô, nhưng không có vụ xung đột lớn nào diễn ra.

HÀNG TRĂM NGUYÊN THỦ QUỐC GIA THAM DỰ TANG LỄ ÔNG NELSON MANDELA

Hàng trăm nguyên thủ và đại diện quốc gia đã đến Nam Phi để tham dự tang lễ cố tổng thống Nelson Mandela đúng vào ngày Quốc tế Nhân quyền, một vĩ nhân của đất nước Nam Phi nói riêng và thế giới nói chung.
Tang lễ được tổ chức tại sân vận động túc cầu ở thành phố Soweto, kéo dài từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, với hàng chục ngàn người có mặt. Mặc dù rất đau buồn, nhưng không có cảnh người dân Nam Phi lăn lộn than khóc trên đường phố như ở Bắc Hàn hay VN.
Hầu hết các bài điếu văn của giới nguyên thủ thế giới đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Mandela, người đã bị cầm tù hơn 27 năm tù dưới chế độ phân biệt chủng tộc của Nam Phi nhưng sau đó đã chấm dứt cảnh "nồi da xáo thịt" để kiến thiết đất nước này bằng tấm lòng khoan dung và tha thứ khi lên nắm quyền tổng thống.

No comments:

Post a Comment