Monday, December 9, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 09.12.2013

GIỚI TRẺ VN XUỐNG ĐƯỜNG THỂ HIỆN SỨC MẠNH CỦA NHÂN QUYỀN

Vào chiều Chủ nhật hôm qua, những người trẻ tuổi đấu tranh ở VN vẫn can đảm xuống đường để chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền ở các thành phố Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang, bất chấp những đe dọa và trấn áp của lực lượng công an và dân phòng.
Hàng loạt các hình ảnh đưa lên mạng cho thấy các cảnh hành hung thô bạo của giới an ninh trong buổi sinh hoạt này. Những trái bong bóng màu xanh với hàng chữ "Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng" đã bị công an cướp giật hay bóp vỡ trên tay mọi người. Hàng loạt túi mắm nêm hay đồ hôi thối cũng được công an ném vào đám đông tụ tập tại các công viên ở Sài Gòn và Hà Nội. Nhiều người trẻ bị đánh phun máu.
Tuy nhiên sự thô bạo của nhà nước VN, một thành viên vừa đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền, đã không hủy diệt được khát vọng của người dân Việt về một xã hội mà nhân quyền được tôn trọng. Các cuộc biểu dương về sức mạnh của nhân quyền vẫn tiếp tục kéo dài cho đến tối và sẽ còn diễn ra trong những ngày tới, với các buổi thắp nến để vinh danh cho quyền con người tại VN.

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG BÀO CHỮA CHO TỆ NẠN THAM NHŨNG

Vào cuối tuần qua, trong khi biện hộ cho tệ nạn tham nhũng, ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng một lần nữa đã phát ngôn bừa bãi khi nói rằng "nhà sư Đường Tăng khi xưa sang đất Phật để lấy kinh sách cũng phải hối lộ mới lấy được kinh sách".
Câu nói mới nhất này được ông Trọng phun ra trong khi giải thích nguồn gốc của tệ nạn tham nhũng cho một số người mà các tờ báo đảng gọi là cử tri ở Hà Nội vào hôm thứ Bảy tuần qua. Ông Trọng hàm ý rằng, ngay cả một bậc tu sĩ đức hạnh như Đường Tăng cũng phải hối lộ thì người dân Việt cần phải "tỉnh táo, sáng suốt" để có cái nhìn "khoa học và biện chứng" về tệ nạn tham nhũng.
Ông Trọng cũng thú nhận là cả xã hội VN đang điên đảo vì chỉ biết chạy theo đồng tiền, chà đạp lên mọi giái trị và truyền thống của xã hội. Tuy nhiên ông Trọng cho rằng đó là những khó khăn nảy sinh trong quá trình đất nước phát triển và phải cần có thời gian lâu dài để giải quyết. Nhưng lâu đến độ nào thì ông Trọng không nói rõ, nhưng ông Trọng từng tuyên bố là "đến cuối thế kỷ này VN cũng chưa chắc đạt được mục tiêu chủ nghĩa xã hội".

NHÀ NƯỚC VN HÔ HÀO BÀI TRỪ LÀN SÓNG TỘI PHẠM

Trước sự kêu than của dân chúng và quốc hội, tập đoàn lãnh đạo CSVN trong mấy ngày qua đã lên tiếng hô hào bài trừ làn sóng tội phạm. Vào hôm thứ Bảy, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi nhà cầm quyền Sài Gòn phải nỗ lực trấn áp các băng đảng đang hoành hành tại thành phố này.
Vào hôm qua, trong hội nghị phòng chống tội phạm tại Sài Gòn, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố là nếu tội phạm xảy ra ở đâu thì các đảng ủy công an tại những nơi đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng ông Phúc không nói rõ là mức độ gánh chịu trách nhiệm là như thế nào, có bị cách chức hay chỉ bị kiểm điểm xuông.
Cần nhắc lại là tệ nạn tội phạm ở VN đã lên đến mức báo động, với hàng loạt vụ cướp của giết người gây rúng động trong xã hội. Chỉ riêng tại Sài Gòn, theo thống kê của công an thành phố này, trong năm nay đã xảy ra hơn 6 ngàn vụ án lớn, với 837 băng đảng bị triệt phá và hơn 2000 người bị bắt.

CHỦ TỊCH PHƯỜNG BÌNH THẠNH PHỦ NHẬN VIỆC HÀNH HUNG NGƯỜI BÁN HÀNG RONG

Bản chất ăn gian nói dối của giới quan chức cộng sản VN một lần nữa lại được thể hiện qua lời phủ nhận của ông chủ tịch phường 25 quận Bình Thạnh – Sài Gòn, nơi đã diễn ra một vụ dân phòng đánh đập tàn bạo một người bán hàng rong trên đường phố, với những hình ảnh quay được gây phẫn nộ trong dư luận trong mấy ngày qua.
Nạn nhân là anh Trịnh Xuân Tình 34 tuổi, quê quán ở tỉnh Thanh Hóa, hành nghề bán trái cây trên đường phố Sài Gòn với mức thu nhập không đến 100 ngàn đồng mỗi ngày. Vào hôm thứ Sáu tuần qua, anh Tình đã bị lực lượng trật tự đô thị còng tay và đánh đập đến ngất xỉu trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.
Thế nhưng, ông chủ tịch phường Nguyễn Văn Quý vào hôm qua vẫn khăng khăng nói rằng là lực lượng trật tự không đánh ông Tình mà chỉ dùng "biện pháp mạnh" để trấn áp khi ông Tình chống đối. Ông lặp lại bản tin trên các báo chí đảng nói rằng vì ông Tình khi ấy đang say rượu nên nằm xuống đường để ngủ, chứ không phải bị đánh đến ngất xỉu như trong các đoạn phim mà người dân quay được.

DÂN UKRAINE TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CHÍNH PHỦ PHẢI TỪ CHỨC

Hàng trăm ngàn người dân Ukraine đã xuống đường ở thủ đô Kiev để đòi hỏi chính phủ phải từ chức vì kiên quyết lựa chọn việc lệ thuộc vào nước Nga, thay vì làm ăn với khối Liên hiệp Âu châu.
Giới lãnh đạo cuộc biểu tình vào hôm qua đã ra tối hậu thư hai ngày cho Tổng thống Viktor Yanukovych để tự nguyện giải tán chính phủ nếu không muốn người dân Ukraine nổi dậy lật đổ. Trước đó tổng thống Yanukovych là ông buộc phải ngưng việc ký kết thỏa ước với Âu châu vì bị nước Nga phản đối và đe dọa cắt nguồn năng lượng cung cấp cho Ukraine.
Người biểu tình vào hôm qua cũng giật sập bức tượng Lénine ở quảng trường Độc Lập và bao vây phủ thủ tướng để gia tăng áp lực buộc chính phủ phải ký kết các thỏa ước mậu dịch với Liên hiệp Âu châu.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN ĐỀ NGHỊ MỞ CUỘC TRƯNG CẦU DÂN Ý

Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, vào hôm qua đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc giải tán chính phủ của bà và tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra suốt mấy tuần qua ở đất nước này.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, bà Yingluck tuyên bố là chính phủ của bà sẵn sàng giải tán nếu người dân đồng ý điều đó trong cuộc trưng cầu dân ý. Trong khi đó thì liên minh đối lập Thái Lan vào hôm qua tuyên bố là 152 nghị sĩ của họ sẽ đồng loạt rút khỏi quốc hội và đe dọa sẽ tổ chức một cuộc biểu tình đại qui mô để lật đổ chính phủ Yinluck Shinawatra.

No comments:

Post a Comment