Friday, December 20, 2013

Tin Tức thứ Sáu 20.12.2013

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT CƯƠNG QUYẾT KHÔNG NHẬN TỘI

Một tờ báo trong nước cho biết là nhà báo Trương Duy Nhất nhất quyết không thừa nhận tội danh "lạm dụng quyền dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước" mà bộ công an đã cáo buộc ông.
Cần nhắc lại, nhà báo Trương Duy Nhất 49 tuổi, làm chủ một trang mạng cùng tên, đã bị bắt tại Đà Nẵng và giải giao ra Hà Nội kể từ ngày 26/5 năm nay. Cáo trạng của bộ công an nói rằng, kể từ năm 2009 đến 2013, blogger Trương Duy Nhất đã viết hơn 1000 bài báo, trong đó có 12 bài xuyên tạc các chính sách của nhà nước, và bôi nhọ giới lãnh đạo đảng cộng sản.
Tuy nhiên cáo trạng không đề cập đến việc ông Nhất mở cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các quan chức cao cấp, mà kết quả là ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có tỷ lệ bất tín nhiệm hơn 70%. Nhiều người cho rằng, chính cuộc bỏ phiếu này là nguyên nhân dẫn đến việc công an nhận lệnh bắt khẩn cấp ông Nhất.
Tờ báo Người Lao Động vào hôm qua đã trích dẫn những cáo buộc của bộ công an, nhưng trong phần kết luận cho biết là ông Nhất không thừa nhận các tội danh nói trên. Theo nhận xét của giới đấu tranh VN thì điều này sẽ khiến cho nhà báo Trương Duy Nhất bị mức án cao hơn.

VN SẼ KHÓ KÝ THỎA ƯỚC TPP NẾU KHÔNG CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN

Một dân biểu nổi tiếng của Mỹ trong lãnh vực nhân quyền cho VN vào hôm qua tuyên bố là bà sẽ nỗ lực vận động để ngăn cản chính phủ Barack Obama ký thỏa ước Mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) với VN nếu nhà cầm quyền VN không chịu cải thiện về nhân quyền.
Dân biểu Loretta Sanchez nói rằng, thành tích nhân quyền của VN vẫn rất tồi tệ, mà bằng chứng là việc gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và siết chặt quyền tự do ngôn luận, thông tin qua các nghị định 72 và 174.
Bà Sanchez khẳng định là quốc hội Mỹ không muốn gia tăng mối quan hệ mậu dịch với VN và tiếp tục giữ mức thuế cao đối với hàng hóa của VN cho đến khi nào nhà cầm quyền VN chứng tỏ thiện chí tôn trọng nhân quyền bằng các hành động cụ thể như trả tự do cho các blogger đang bị bắt giam với tội danh mơ hồ là "tuyên truyền chống phà nhà nước".

BẠO QUYỀN VN CHO PHÉP CÔNG AN ĐƯỢC NỔ SÚNG BẮN DÂN

Bạo quyền cộng sản VN vừa ban hành một nghị định cho phép giới thi hành công lực quyền nổ súng đối với những người có hành vi chống đối. Theo ngữ nghĩa trong qui định thì lực lượng thi hành công lực là công an, quân đội và kể cả những quan chức tham gia nhiệm vụ cưỡng chế đất đai của dân.
Cần nhắc lại là đề nghị cho phép nổ súng đã được đưa ra vào 6 tháng trước nhưng gặp nhiều chống đối từ dư luận nhưng bây giờ đã trở thành nghị định chính thức và có hiệu lực kể từ đầu tháng Hai năm tới. Để trấn an dư luận về sự lạm dụng quyền nổ súng bằn dân, nghị định nói rằng trước khi nổ súng, giới công lực phải giải thích với người có hành vi chống đối bằng vũ khí, và chỉ nổ súng trong trường hợp "cấp bách" và "cần thiết".
Cần nói thêm là nghị định này ra đời trong lúc tệ nạn công an và dân phòng liên tục đánh giết dân chúng ngay trong đồn hay trên đường phố, mà giới báo chí lề đảng cũng phải gọi là "nạn kiêu binh". Trường hợp mới nhất vẫn gây căm phẫn dư luận là vụ các dân phòng còng tay và đánh đập đến ngất xỉu một người bán hàng rong ở Sài Gòn vào tuần trước.
Vào hôm qua, công an tỉnh Phú Yên cũng thừa nhận vụ một phó giám đốc sở tư pháp tỉnh này đã dùng gậy quất vào đầu một người đàn ông 63 tuổi, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu vì bị chấn thương não.

PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ THƯỢNG HẢI BỊ BẮT VỀ TỘI THAM NHŨNG

Báo chí Trung Cộng cho biết là phó chủ tịch thành phố Thượng Hải vừa bị bắt giam vì tình nghi nhận hối lộ từ công ty bào chế dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK).
Trong một thông cáo ngắn gọn, sở tư pháp Thượng Hải cho biết là ông Hoàng Phong Bình, phó chủ tịch đặc trách y tế và kế hoạch hóa gia đình, đã bị bắt giữ vào hôm thứ Tư vì phạm tội, nhưng không nói rõ là tội gì.
Tuy nhiên thông tấn xã Pháp trích dẫn một số nguồn tin cao cấp nói rằng, ông Hoàng Phong Bình đã nhận hối lộ khi làm giám đốc một bệnh viện và việc ông Bình bị bắt có liên quan đến cuộc điều tra về công ty GSK, được khai diễn từ tháng 7. Họ Hoàng có nhiều thân nhân làm việc trong công ty dược phẩm này và vợ con ông đang định cư tại Canada.
Công ty GSK đang bị cáo buộc là đã hối lộ cho giới quan chức Trung Cộng hơn 500 triệu Mỹ kim qua trung gian các hãng du lịch và du học.

NGA CHỈ TRÍCH NẶNG NỀ TỔNG THỐNG SYRIA

Chính phủ Nga vào hôm qua đã chỉ trích Tổng thống Bashir al-Assad của Syria bằng những lời lẽ khá nặng vì cho rằng ông này đã châm dầu vào lửa, tạo thêm căng thẳng trong việc giải quyết cuộc nội chiến ở Syria.
Nguyên nhân dẫn đến việc chỉ trích người đồng minh thân thiết này là vì ông al-Assad tuyên bố sẽ ra tranh cử ghế tổng thống vào năm tới, đi ngược lại lời cam kết giữa các bên. Thứ trưởng ngoại giao Nga, ông Mikhail Bogdanov nói rằng, lời tuyên bố ấy mang tính thách thức, tạo thêm căng thẳng không cần thiết trong lúc sắp diễn ra hội nghị về hòa bình vào tháng tới ở Geneva.
Cần biết là một trong những điều kiện để phe nổi dậy bước vào bàn hội nghị là ông al-Assad phải ra đi để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua, với 126 ngàn người chết và hơn 2 triệu người phải chạy sang lánh nạn ở các nước láng giềng.

MỘT TƯỚNG LÃNH CAO CẤP BẮC HÀN ĐANG ĐÀO TẨU

Một đài truyền hình của Nhật vào hôm qua loan tin là một thượng tướng Bắc Hàn có lẽ đã đào tẩu sau vụ hành quyết ông Jang Song-thaek, ông trùm số 2 của xứ độc tài cộng sản này.
Theo đài này thì thượng tướng Paek Se-bong là đàn em thân tín của họ Jang và là một thành viên trong ủy ban quốc phòng mà ông Jang nắm giữ ghế chủ tịch. Ông Paek đã không có mặt trong buổi tưởng niệm cái chết của cố lãnh tụ Kim Jong-un, người anh vợ của ông Jang Song-Thaek.
Tướng Paek là người cầm đầu ủy ban kinh tế của đảng cộng sản Bắc Hàn, đặc trách việc sản xuất vũ khí hạt nhân và phi đạn liên lục địa. Hoa Kỳ đã liệt ông Paek vào danh sách đen và phong tỏa tài sản của ông này vào tháng 3 năm nay.

No comments:

Post a Comment