Thursday, December 26, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 26.12.2013

HÀNG TRĂM DÂN NINH HÒA XUỐNG ĐƯỜNG NGĂN CHẬN XE CHỞ RÁC

Vào hôm qua, hàng trăm người dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đã tụ tập tại khu vực ngã ba quốc lộ 1 để ngăn chận không cho các xe chở rác tiến vào bãi Hòn Rọ của thôn Ninh Ích, vì không thể chịu nổi tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng tại thôn này.
Nhiều người dân cho biết là họ không còn lựa chọn nào khác hơn vì từ tháng 11 đến nay, các dòng nước dơ bẩn từ bãi rác Hòn Rọ đã tràn xuống khu dân cư, gây bệnh tật cho người dân. Một số giếng nước trong lành trong thôn nay cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Được biết là vào tháng trước, người dân Ninh Ích cũng xuống đường chận xe rác khi dòng nước bẩn tại bãi rác chảy tràn bờ sau những trận mưa lớn. Nhà cầm quyền ra lệnh chuyển rác vào bãi Ninh Sim nhưng cũng bị người dân nơi đây phản đối dữ dội.

HƠN 60 NGÀN DOANH NGHIỆP BỊ PHÁ SẢN TRONG NĂM 2013

Theo số liệu mới nhất của bộ kế hoạch đầu tư VN thì trong năm nay đã có hơn 60 ngàn công ty bị phá sản hoặc ngưng hoạt động, tức tăng gần 12% so với năm trước.
Trong cuộc họp báo trước đó, Tổng cục Thống kê VN cho biết là hiện có hơn 3 ngàn công ty quốc doanh có vốn sở hữu của nhà nước là từ 50% đến 100%. Nhưng trong số này thì có khoảng 500 công ty đang ngừng hoạt động hoặc chờ phá sản.
Các số liệu này là bằng chứng cho thấy sự ảm đạm của nền kinh tế VN, nhưng vào hôm qua, trong một phiên chất vấn trên truyền hình, ông bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng nói rằng người dân không nên quan tâm nhiều về con số công ty bị phá sản lên tới hàng chục hay hàng trăm ngàn, vì đó là hệ quả tất yếu của những doanh nghiệp không thích ứng với những thay đổi trong nền kinh tế.

CÁC DÂN PHÒNG LẠI NGANG NHIÊN ĐÁNH ĐẬP DÂN TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Vào hôm qua, tại Sài Gòn lại diễn ra cảnh lực lượng dân phòng đánh đập một người bán hàng rong trên đường phố, trước sự chứng kiến của rất đông dân chúng.
Các hình ảnh quay được cho thấy người phụ nữ bán hàng rong bị chảy máu đầm đìa dưới những cú đánh bằng dùi cui của bọn dân phòng thuộc phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú – Sài Gòn. Theo lời kể của người dân thì nạn nhân là chị Nguyễn Thị Đông 35 tuổi, một phụ nữ bán trái cây trên vỉa hè.
Cần nhắc lại là ba tuần trước đây, một người đàn ông cũng bị bọn dân phòng quận 1 đánh đập đến ngất xỉu, phải vào bệnh viện cấp cứu.

CÔNG NHÂN CAMPUCHIA TỔNG BIỂU TÌNH ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Trong khi hàng chục ngàn người Campuchia liên tục biểu tình đòi giải tán chính phủ và tái tuyển cử quốc hội suốt mấy tuần qua, thì lực lượng công nhân Campuchia cũng bắt đầu tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Vào hôm qua, hơn 60 ngàn công nhân thuộc hai ngành may mặc và giày dép, đang làm việc tại 50 công ty khác nhau, đã mở cuộc đình công để đòi hỏi quyền lợi, trong khi hàng ngàn công nhân khác thì tập trung tại quảng trường Tự do ở thủ đô Phnom Penh để yêu cầu giới chủ nhân phải gia tăng lương bổng.
Cuộc biểu tình nổ ra sau khi nhà cầm quyền Campuchia ra quyết định chỉ cho phép tăng tối đa là 15 Mỹ kim trong năm tới, tức từ mức trung bình là 80 Mỹ kim một tháng lên 95 Mỹ kim. Tuy nhiên giới nghiệp đoàn đã bác bỏ quyết định nói trên và đòi hỏi quyền thương thảo trực tiếp với giới chủ nhân.
Giới lãnh đạo nghiệp đoàn tuyên bố là họ sẽ mở các cuộc tổng đình công và biểu tình trong những ngày tới để đòi hỏi quyền lợi cho lực lượng công nhân trên toàn quốc.

TRUNG CỘNG CÁCH CHỨC MỘT THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN VỀ TỘI THAM NHŨNG

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua thừa nhận là một thứ trưởng bộ công an đã bị cách chức về tội tham nhũng, sau khi có những thông tin về việc ông này bị bắt giữ vào tuần trước.
Viên thứ trưởng này là Lý Đông Sinh, một trong 9 thứ trưởng công an kiêm phó bí thư đảng bộ công an. Vào tuần trước, ông này đã bị ủy ban kỷ luật trung ương ra lệnh bắt giam để điều tra.
Họ Lý là nhân vật mới nhất bị bắt trong chiến dịch bài trừ tham nhũng do Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình khởi xướng khi lên cầm quyền. Tính đến nay, hơn 10 quan chức cao cấp của Trung Cộng đã rơi vào lao lý, trong đó có cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bộ trưởng công an là ông Chu Vĩnh Khang.

No comments:

Post a Comment