Monday, December 16, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 16.12.2013

KẾT THÚC VỤ ÁN ĐẠI THAM NHŨNG VINALINES

Vào hôm qua, tòa án Hà Nội đã kết thúc phiên xử các quan chức tham nhũng thuộc tập đoàn hàng hải Vinalines nhưng chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.
Điểm đáng chú ý là sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh, người cầm đầu cơ quan bài trừ tham nhũng của đảng CSVN trong chức vụ trưởng ban nội chính trung ương. Trong thời gian qua, ông Thanh và nhiều quan chức cao cấp liên tục đưa ra lời tuyên bố là sẽ mang ra xét xử nhiều đại án tham nhũng trong vài tháng tới mà vụ án Vinalines được xem là phát pháo đầu tiên.
Một điểm chú ý nữa, theo các báo chí trong nước, là thái độ rất bình tĩnh của ông Dương Chí Dũng, bị cáo chính yếu trong vụ án này. Trong khi những đồng phạm khóc lóc trong phần phát biểu của mình thì ông Dũng vẫn bình thản khi nghe viện kiểm sát đề nghị mức tử hình đối với ông và một người khác.
Theo một nguồn tin thì vào cuối tuần qua, Dương Chí Dũng đã đề nghị cho gặp ông Nguyễn Bá Thanh để cung cấp một số bằng chứng liên quan đến người lãnh đạo tối cao của tập đoàn Vinalines, tức ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Không rõ là đề nghị này có được chấp thuận hay không, nhưng ông Dũng có vẻ tự tin khá rõ rệt khi nhìn thấy ông Thanh xuất hiện tại tòa án.

VN SẼ TỤT HẬU NẾU TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TIẾP TỤC Ở MỨC THẤP

Trong hội nghị vào cuối tuần qua, trung tâm dự báo kinh tế xã hội VN đưa ra nhận định là đất nước sẽ ngày càng tụt hậu nếu mức tăng trưởng kinh tế tiếp tục ở tỷ lệ khá thấp như hiện nay.
Trung tâm này đưa ra dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới là 5.6% và 7.5% cho năm 2015, trong khi đó tỷ lệ lạm phát lại biến thiên trong mức từ 7 đến 7.5%. Mặc dù đặt hy vọng vào sự phục hồi kinh tế của thế giới, nhưng các chuyên gia kinh tế VN nói rằng các vấn nạn như nợ xấu, hiệu quả đầu tư thấp kém khiến mức tăng trưởng kinh tế tiếp tục ở tỷ lệ thấp, dẫn đến tình trạng tụt hậu nhiều hơn so với các nước trong khu vực.
Một đại diện các công ty ngoại quốc cũng cho rằng, nếu cứ duy trì mức tăng trưởng 5 hay 6% như hiện nay, VN sẽ trực diện với nguy cơ thất nghiệp cao hơn và hàng loạt công ty sẽ phá sản, dẫn đến tình trạng mất ổn định trong xã hội.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẾN THĂM CHIẾN TRƯỜNG CŨ Ở NĂM CĂN – CÀ MAU

Vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã về thăm vùng sông nước Năm Căn ở miền nam, nơi giang đoàn của ông từng tham gia các chiến dịch truy diệt lực lượng du kích cộng sản trong cuộc chiến trước đây.
Sau gần 40 năm kết thúc cuộc chiến, người sĩ quan Mỹ đã trở về thăm vùng đất cũ và cam kết sẽ giúp đỡ người dân nơi đây trong cuộc chiến biến bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là việc các nước đua nhau đập thủy điện trên sộng Mekong. Cần nói thêm, đây là lần thứ 14 ông Kerry đến thăm VN, nhưng lần này trong tư cách là ngoại trưởng Hoa Kỳ.

CHIẾN HẠM MỸ XUNG ĐỘT VỚI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Một chiến hạm Hoa Kỳ đã tránh được cuộc va chạm với một chiến hạm Trung Cộng ở Biển Đông vào 10 ngày trước đây, theo lời xác nhận của giới chức hải quân Mỹ.
Biến cố này diễn ra vào ngày 5/12 vừa qua khi một chiến hạm Mỹ bị một chiến hạm tiến đến gần và ra lệnh rời khỏi khu vực. Chiến hạm Mỹ phát tín hiệu nguy hiểm khi chiếc tàu Trung Cộng chận ngang hướng di chuyển ở một khoảng cách chưa đầy 400 thước. Khi thấy chiến hạm Trung Cộng không có dấu hiệu ngừng lại, hạm trưởng chiếc tàu Hoa Kỳ hạ lệnh đổi hướng để tránh húc vào tàu Trung Cộng.
Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết là chiến hạm Mỹ đã tiến vào khu vực này để quan sát hoạt động của chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Cộng. Họ cho biết thêm là đã gửi thư phản đối hành động gây hấn của Trung Cộng nhưng Bắc Kinh chưa có phản hồi.

NGƯỜI DÂN CAMPUCHIA MUỐN CÓ MỘT CUỘC TÁI TUYỂN CỬ QUỐC HỘI

Vào hôm qua, hàng chục ngàn người Campuchia đã xuống đường đòi hỏi chính phủ Hun Sen tổ chức một cuộc tuyển cử mới vì không chấp nhận kết quả bầu cử quốc hội vào tháng 7 vừa qua.
Thủ lãnh đối lập Ram Rainsy tuyên bố cuộc tuyển cử vào tháng 7 có nhiều gian lận, vì thế chính phủ nên giải tán quốc hội và cho tuyển cử lại. Cần nhắc lại là theo kết quả chính thức, đảng Nhân dân của ông Hun Sen chiếm được 68 ghế dân biểu, so với 55 ghế của phe đối lập trong kỳ tuyển cử vừa qua. Nhưng suốt mấy tháng qua, phe đối lập Campuchia liên tục tổ chức các cuộc biểu tình tố cáo cuộc bầu cử có nhiều gian lận và dứt khoát không chấp nhận kết quả này.
Cũng vào hôm qua thì hơn 200 ngàn người dân Ukraine đã xuống đường phản đối chính phủ trong một cuộc tụ tập mà nhiều người gọi là cuộc "cách mạng màu cam lần thứ hai". Trong khi đó thì phe chính phủ cũng huy động được 60 ngàn ủng hộ viên xuống đường tại thủ đô Kiev. Tuy nhiên phe biểu tình của người dân Ukraine có được sự tham gia của hai nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ là ông John McCain và Christopher Murphy.

No comments:

Post a Comment