Sunday, December 29, 2013

Việt Nam Tuần Qua 29.12.2013

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Tâm Anh và phóng viên Thanh Tùng. Cũng xin nhắc lại, như chúng tôi đã loan tin, anh Đặng Chí Hùng, cộng tác viên của đài Đáp Lời Sông Núi và là người phụ trách tiết mục Việt Nam Tuần Qua hiện đang bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ theo yêu cầu của CSVN, nên tiết mục Việt Nam Tuần Qua hôm nay sẽ do phóng viên Thanh Tùng phụ trách
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh Thanh Tùng, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài DLSN?

Thanh Tùng: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Tâm Anh !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 3 sự kiện nổi bật nhất đó là :
1. Nhà cầm quyền cộng sản VN quyết định đóng cửa báo SGTT.
2. Quan chức việt nam đi nước ngoai như đi chợ.
3. Phát hiện đường lưỡi bò được cài vào máy tính của các trường học tại VN.
ĐPV Tâm Anh: Vâng, như anh nói, trong tuần qua, dân chúng đặc biệt quan tâm đến sự kiện viêc nhà cầm quyền VN đóng cửa Báo Sài Gòn Tiếp Thị. Xin anh cho quý thính giả của đài DLSN biết đâu là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này?
Thanh Tùng:
Được biết, theo như quyết định của nhà cầm quyền CS tại Sài Gòn thì từ ngày 1.3.2014, báo Sài Gòn Tiếp Thị sẽ bị đóng cửa và chuyển giao cho báo Saigon Times. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Saigon Times cho biết, họ sẽ dự định chỉ tiếp nhận măng-sét tờ báo và chỉ tiếp nhận phóng viên, biên tập viên khoảng 10 người".
Theo tôi, để xét về nguyên nhân dẫn đến việc cho đóng của báo SGTT chúng ta phải xét một số vấn đề sau đây:
- SGTT là báo của Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP SG, ra đời từ năm 1995.
Người được cho như có công gây dựng phát triển tờ báo này từ đầu là bà Vũ Kim Hạnh, cựu Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ TP. SG, và bị cho thôi chức vì 'phạm khuyết điểm' năm 1991.
Dưới sự lãnh đạo của bà Kim Hạnh, SGTT cũng quy tập một số nhà báo có kinh nghiệm từ các tờ báo khác, đặc biệt là Tuổi Trẻ. Cũng chính tờ báo này đã khởi xướng ra chương trình Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được cho là rất thành công.
- Báo SGTT cũng giữ "kỷ lục" vì những bài đăng bị gỡ bỏ theo "lệnh miệng" của cơ quan tuyên giáo và bị giới chức CSVN phê phán là không giữ đúng tôn chỉ, mục đích của chỉ thị 37/2006 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì tờ này lại đi sâu quá nhiều vào các vấn đề chính trị nhạy cảm của VN.
Ngoài các vấn đề đó ra, còn một vấn đề mà các báo lề đảng có nhắc tới đó là do tờ báo này thua lỗ nhiều. Nhưng theo tôi đó không phải là nguyên nhân dẫn đến tờ báo bị đóng cửa mà nguyên nhân chính là tờ báo đã giám đi sâu vào các vấn đề chính trị tại VN.
ĐPV Tâm Anh: Quả thật rất tiếc khi phải đóng của tờ báo này đúng không anh? Xin chuyển sang vấn đề tiếp theo mà anh đề cập đến đó là việc các quan chức VN đi thăm quan, học hỏi ở nước ngoài như đi chợ. Anh có thể trình bày qua về vấn đề đó cho thính giả của đài cùng nghe?
Thanh Tùng: Dạ vâng! thưa chị TA cùng quý thính giả của đài.
Trong khi ngân sách quốc gia bị thâm thủng nặng nề bởi các hoạch định chiến lược sai lầm của đảng CS VN. Thì giới quan chức trong nước vẫn đua nhau đi công du nước ngoài với tổng cộng hơn 2300 phái đoàn xuất ngoại trong năm qua. Điều đáng nói hơn nữa, theo tiết lộ của bộ ngoại giao VN, một số quốc gia đã ngỡ ngàng khi phải tiếp đón cùng lúc các phái đoàn có mục tiêu và những câu hỏi giống hệt nhau.
Theo như ông Bộ trưởng ngoại giao, Phạm Bình Minh cho biết, là nhiều phái đoàn đi chỉ để mà đi, chứ không mang lại hiệu quả thiết thực nào hết. Trong khi đó, mỗi chuyến công du như vậy, nhà nước đã phải lấy tiền từ ngân sách ra để chi trả cho mỗi chuyến đi là rất lớn. Liên quan đến chuyện này, Thủ tướng cs VN Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết là có quốc gia tỏ ra sợ hãi khi nghe phái đoàn VN đến thăm viếng. Ông Dũng cho biết thêm là ông đã từng bị một chính phủ than phiền là họ vừa trả lời các câu hỏi của một phái đoàn VN thì vài tuần sau lại có phái đoàn sang thăm với các câu hỏi tương tự.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh TT, còn việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phát hiện đường lưỡi bò trong phần mêm tin học dành cho học sinh thì sao thưa anh?
Thanh Tùng: Vâng,
Theo như các báo lề đảng đưa tin hôm 23/12 thì một phần mềm tin học sử dụng cho môn học địa lý dành cho học sinh trung học cơ sở, bao gồm hình ảnh "đường lưỡi bò", được cài đặt trong máy tính của rất nhiều trường học tại Việt Nam, trong gần 5 năm qua mà phía Bộ Giáo Dục và Đào tạo không hề hay biết gì về việc này. Với phần mềm Earth Explorer này, khi học sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh "đường lưỡi bò" hiện ra rõ nét.
Tại một trường THCS tại quận Tân Bình, TP.SG, toàn bộ máy tính trong phòng máy ở đây được cài đặt phần mềm cả hai phiên bản cho học sinh. Khi được PV của các báo lề đảng hỏi thì Hiệu trưởng trường này cho biết: "Giáo viên từng phát hiện ra "đường lưỡi bò" và báo cho phía nhà trường biết. Nhưng chương trình này là của Bộ GD-ĐT đưa xuống các trường, nên chỉ có cách làm theo và chỉ đạo giáo viên khi có học sinh thắc mắc, phát hiện ra thì hướng dẫn các em "đường lưỡi bò" là ranh giới bất hợp pháp, không được các nước công nhận".
Theo tôi, đây là một trong những việc làm hết sức tinh vi của phía Trung Cộng trong các vấn để tranh chấp lãnh thổ với VN. Những cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, sự yếu kém trong lĩnh vực quản lý chuyên môn của Bộ Giáo Dục Đào Tạo VN đã dẫn đến lỗi lầm này.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh, ngoài những sựu kiên trên, còn có sựu kiện nào đáng ghi nhận trong tuần nữa không thưa anh?
Thanh Tùng: Trong tuần qua chúng ta cũng phải nhắc thêm 2 sự kiện nữa đó là
-Việc bạo quyền cộng sản VN vẫn giữ nguyên mức án 15 năm tù và 5 năm quản chế đối với ông Ngô Hào. Theo tôi, đây là một bản án vô cùng bất công và phi lý đối với một người chỉ lên tiếng đòi tự do tôn giáo một cách ôn hòa..
-Việc con trai bí thư Thành ủy SaiGon Lê Thanh Hải lên chức phó chủ tịch Quận 1, phụ trách vấn đề kinh tế thành phố Sài Gòn. Đây có thể là một động thái nhằm thâu tóm quyền lực cho gia đình ông bí thư Lê Thanh Hải.
Chúng ta đều biết Quận 1 là khu vực trung tâm của Sài Gòn và cũng là nơi béo bở nhất. Do đó việc ông Lê Trương Hải Hiếu, con trai ông Lê Thanh Hải, là 1 trong những "hoàng tử đỏ" đày quyền uy, đực cài vào để nắm giữ khu vực này không làm mấy người ngạc nhiên. Trong một chế độ độc tài toàn trị, hiện tượng "cha truyền con nối", kiểu như Bắc Triều Tiên, là một hiện tượng rất bình thường.
Tâm Anh: Cám ơn anh Thanh Tùng đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại Anh Thanh Tùng và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment