Monday, December 23, 2013

Tin tức ngày thứ Hai 23.12.2013

HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN ĐẬP PHÁ MỘT CÔNG TY ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC CHIẾM ĐẤT

Vào tuần qua, hàng ngàn người dân xã Tiền Phong, huyện Mê Linh – Hà Nội, đã bao vây nhà máy sản xuất xe hơi Xuân Kiên, ném gạch đá và phóng hỏa kho hàng của công ty, để phản đối việc cưỡng chiếm đất đai mà không bồi thường đúng giá.
Vụ tấn công đốt phá nhà máy diễn ra vào sáng 17/12 tuần qua khi lực lượng công quyền huyện Mê Linh kéo xuống xã để tiến hành việc cưỡng chế đất đai. Hàng ngàn người dân lập tức bao vây nhà máy, dùng gạch đá và những thứ dơ bẩn ném vào lực lượng cưỡng chế. Người dân cũng thiết lập các chướng ngại vật trên đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài dẫn vào địa phận của xã Tiền Phong.
Vụ xung đột trở nên căng thẳng hơn vào buổi chiều khi có tin đồn là 2 người bị thiệt mạng trong lúc giao chiến với lực lượng bảo vệ công ty. Người dân đã ào ạt ném đá, phá cổng công ty và xông vào kho hàng rồi châm lửa đốt rụi. Hàng chục chiếc xe hơi cũng bị đốt cháy và một số người đã bị bắt giữ.

LẠI CÓ THÊM MỘT NGƯỜI TREO CỔ TỰ TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Công an tỉnh Bình Dương vào cuối tuần qua loan báo là một người đàn ông 36 tuổi đã treo cổ tự tử trong đồn công an phường Tân Đông Hiệp của thị xã Dĩ An.
Giới báo chí cho biết thêm, nạn nhân 36 tuổi này là em trai của một công an giao thông và bị giải về đồn về tội xử dụng ma túy trong một khách sạn. Cùng bị bắt với người này còn có 3 người khác nhưng chỉ có nạn nhân là dùng dây nịt của mình để treo cổ tự tử trong đồn công an.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, đã có hàng chục người dân thiệt mạng dau khi bị giải đến đồn công an và nguyên nhân cái chết đều được giới công an tuyên bố là tự tử. Vào hôm 19/12, báo chí lề đảng loan tin là một phụ nữ 31 tuổi ở tỉnh Phú Yên đã treo cổ tự tử bằng cách dùng tay áo quấn thành một sợ dây rồi buộc vào cửa sổ phòng giam của đồn công an. Đây là một chuyện khá lạ lùng vì theo các tờ báo này, nạn nhân bị giải và đồn công an sau khi xảy ra tranh chấp với láng giềng nhưng không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nào.

VN LÀ KHÁCH HÀNG LỚN THỨ 3 CỦA NGA VỀ SỐ LƯỢNG ĐẶT MUA VŨ KHÍ

Theo thống kê của một viện nghiên cứu của Nga, trong vòng 3 năm tới, VN sẽ là khách hàng lớn thứ 3 trong danh sách các quốc gia đặt mua vũ khí của Nga, chỉ sau Ấn Độ và Iraq.
Theo tính toán của viện này thì đến năm 2016, ba nước này sẽ chiếm hơn 51% lượng vũ khí bán ra của Nga, với Ấn Độ chiếm gần 33%, Iraq 10% và VN là 9%. Theo giới chuyên gia thì điều này cho thấy VN muốn tăng cường việc phòng ngự trước sức bành trướng quân sự của Trung Cộng, đặc biệt là ở Biển Đông.
Viện này cho biết VN đang muốn mua thêm các vũ khí phòng thủ duyên hải, gồm một số tàu ngầm và chiến hạm, cũng như các hệ thống phi đạn địa đối hải và địa đối không. Tổng trị giá của lượng vũ khí này sẽ lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim trong vòng 3 năm tới.

DÂN CAMPUCHIA XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI THỦ TƯỚNG HUN SEN PHẢI TỪ CHỨC

Hàng chục ngàn người dân Campuchia, ủng hộ phe đối lập, đã rầm rộ xuống đường vào cuối tuần qua để kêu gọi Thủ tướng Hun Sen hãy từ chức và tổ chức một cuộc tổng tuyên cử quốc hội mới.
Liên minh Cứu quốc Campuchia vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ tổ chức xuống đường mỗi ngày cho tới khi nào ông Hun Sen từ chức hay loan báo một cuộc bầu cử mới. Liên minh kêu gọi ông Hun Sen hãy noi gương người đồng nhiệm Thái Lan là bà Yingluck Shnawatra, người đã giải tán quốc hội vào tuần trước và tổ chức một cuộc tuyển cử mới vào tháng Hai năm tới.
Tuy nhiên vào hôm qua, phe đối lập Thái Lan lại bất ngờ tuyên bổ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới với lý do là người dân đã mất niềm tin vào hệ thống dân chủ. Điều này cho thấy là phe này chỉ muốn đất nước lâm vào một cuộc nội chiến hoặc sẽ tạo cơ hội cho quân đội Thái Lan trở lại chính trường bằng các cuộc đảo chánh như ba thập niên trước đây.

TRUNG CỘNG GIỚI HẠN LƯỢNG XE CỘ TẠI THÀNH PHỐ THIÊN TÂN

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm và kẹt xe nghiêm trọng, nhà cầm quyền Trung Cộng đã quyết định giới hạn số lượng xe cộ tại thành phố Thiên Tân, với con số tối đa chỉ là 100 ngàn chiếc trong năm tới.
Thiên Tân là một thành phố lớn, cách Bắc Kinh 120 cây số về hướng đông bắc. Tương tự như các thành phố khác, môi trường sống ở Thiên Tân đang bị ô nhiễm nặng nề và tình trạng tắc nghẽn giao thông diễn ra mỗi ngày. Theo quyết định mới nhất thì trong năm tới, chỉ có 60 ngàn xe hơi là được cấp phát bảng số và 40 ngàn bảng số khác sẽ được bán đấu giá.
Cần biết là trong mấy năm qua, việc giới hạn số lượng làm chủ xe cộ được áp dụng tại một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Quý Dương, tức những nơi có mức ô nhiễm không khí cao gấp 20 lần tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới.

CUBA MUỐN THIẾT LẬP QUAN HỆ VỚI MỸ

Sau nhiều năm tẩy chay, thủ lãnh tối cao của xứ cộng sản Cuba vào cuối tuần qua tuyên bố là sẵn sàng thiết lập mối quan hệ với Mỹ nhưng đưa ra điều kiện là Mỹ phải chứng tỏ thái độ đàng hoàng và minh bạch khi cư xử với Cuba.
Giới quan sát viên quốc tế tin rằng, việc thay đổi lập trường của chủ tịch Raul Castro là đến từ cái bắt tay thân thiện cũa Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi tham dự tang lễ cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào đầu tháng này.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ với Cuba kể từ năm 1961 và duy trì lệnh cấm vận suốt mấy thập niên qua. Tuy nhiên trong mấy năm qua, giới chức hai nước đã có một số cuộc gặp gỡ để đàm phán về việc di trú và dịch vụ bưu chính giữa hai nước. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn vào cuối tuần qua, ông Castro đặt điều kiện cho việc thiết lập quan hệ là nước Mỹ không được yêu cầu Cuba phải thay đổi thể chế chính trị.

No comments:

Post a Comment