Sunday, December 15, 2013

Trả lời Thư Tín, Chủ Nhật 15.12.2013

Hỏi: Ông Trần Điền (Huế): Theo dõi tin tức, tôi được biết các Ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng và Nguyễn Đắc Diên đã tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN. Có một điểm chung tôi ghi nhận là cả 3 người này đều là đảng viên đảng CS gốc trong Nam. Sự kiện này theo Đài Đáp Lời Sông Núi thì có ý nghĩa gì không, hay đây chỉ là một sự ngẫu nhiên?
Đáp: Thưa Ông Trần Điền, chúng tôi không nghĩ đây là một sự ngẫu nhiên mà nó nói lên sự khác biệt cơ bản giữa những cán bộ, đảng viên có gốc gác ở trong Nam so với ở ngoài Bắc. Ngoài Bắc vì Đảng đã ngự trị gần 70 năm nên tính chất ngoan cố, bảo thủ đã bám rễ xâu hơn và chặt hơn so với trong Nam. Vì vậy cái bóng ma của Đảng vẫn còn che phủ, vẫn còn đe dọa và ám ảnh nặng nề, mạnh mẽ, khiến cho người dân, đặc biệt là các đảng viên e dè, sợ sệt hơn so với dân chúng và đảng viên trong Nam. Nhưng cũng cần nói thêm là một khi những con người vốn chịu sự áp bức thường trực và mạnh mẽ, như dân chúng và đảng viên ngoài Bắc, nếu họ vùng lên thì sự vùng lên này lại mạnh mẽ và quyết liệt hơn sự phản kháng trong Nam!
Hỏi: Ông Lê Văn Như (Sơn Tây): Nghe các buổi phát thanh của Đài tôi được biết trong mấy ngày qua đã có những tổ chức mới ra đời mà mục tiêu rõ ràng là đòi hỏi nhân quyền, hay bảo vệ nhân quyền. Ví dụ như tổ chức "Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam" và "Hội Bầu Bí Tương thân". Xin Đài giải thích nguyên do sự ra đời của các tổ chức này.
Đáp: Thưa ông Lê Văn Như, đây chính là đòn "gạy ông đập lưng ông" mà những chiến sĩ dân chủ khai dụng nhân việc đảng CSVN vận động thành công để VN được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Gọi là "gạy ông đập lưng ông" vì khi xin vào HĐNQ này, CSVN đã cam kết thi hành những quy định nhân quyền căn bản, trong đó có việc lập hội, nhất là đây là những hội trên danh nghĩa chỉ thuần túy lo về xã hội và nhân quyền,không dính dấp gì đến chính trị. Do đó, CSVN đàn áp các hội này thì rất "khó ăn khó nói" với thế giới. Nhưng nếu không dẹp, không ngăn chận thì Đảng biết rất rõ rằng hoạt động của các hội này sẽ khiến cho đảng mất ăn, mất ngủ. Có lẽ không lâu, chúng ta sẽ thấy các thủ thuật của Đảng để cố tháo gỡ thế kẹt này!
Hỏi: Bà Lê Hoa (Đà Nẵng): Nghe tin Trường đại học Công nghệ Thực phẩm đã không cho cô Nguyễn Phương Uyên tiếp tục theo học, mà tôi sôi máu vì sự hèn hạ của chế độ. Đây là một sự trả thù rất lộ liễu và đày tính chất tiểu nhân, thấp kém. Tôi đề nghị Đài ĐLSN đứng ra lập một quỹ học bổng để trợ cấp cho Phương Uyên tiếp tục việc học. Tôi nghĩ chắc chắn có những trường đại học tư nhân, nhất là những trường đại học do ngoại quốc quản lý sẽ chấp nhận cho Phương Uyên theo học!
Đáp: Thưa Bà Lê Hoa, chúng tôi nghĩ những ai có lương tri cũng đều có cùng cảm nghĩ như Bà. Cái quyết định ngày 29 tháng 11 năm 2013 của trường Trường đại học Công nghệ Thực phẩm thành phố Sài Gòn buộc Nguyễn Phương Uyên thôi học là một vết nhơ trong lịch sử của trường này. Và người ký tên quyết định, hiệu trưởng Đặng Vũ Ngoạn, sẽ phải cúi mặt vì đã đánh mất cái danh dự của người trí thức! Về việc lập qũy học bổng giúp Phương Uyên theo học tại các trường tư, theo tin tức chúng tôi ghi nhận thì đang có một số người nghiên cứu thực hiện.
Hỏi: Bà Cẩm Vân (Mỹ Tho): Xem đoạn video ghi lại cảnh hàng trăm người công khai trộm bia giữa ban ngày của một xe tải chở bia gặp tai nạn hôm 4 tháng 12 vừa qua tại Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, tôi cảm thấy lo lắng cho tương lai đất nước. Với tình trạng xã hội như vậy, đất nước ta sẽ đi về đâu? Xin Đài cho ý kiến về sự việc này.
Đáp: Thưa Bà Cẩm Vân, vâng chúng tôi rất chia sẻ nỗi ưu tư của Bà. Đúng vậy, hiểm họa mất văn hóa, mất đạo đức, như đã thể hiện một phần qua sự việc tranh nhau cướp giựt bia giữa thanh thiên bạch nhật trong video Ba nêu, là một nguy cơ to lớn mà đất nước đang phải đối đầu. Đánh giá nó là to lớn vì một là nó khó ngăn chận, hai là hệ lụy của nó vô cùng nguy hại. Đây là hệ quả của việc áp đặt một chủ nghĩa ngoại lai lên dân tộc, kéo dài nhiều thập niên làm hủy hoại tận gốc rễ các giá trị đạo đức. Cộng thêm với một guồng máy cai trị dùng phỉng gạt, dối trá và vũ lực để duy trì quyền lực. Để giải quyết nguy cơ này, trước hết phải tháo gỡ bộ máy cai trị thoái hóa, sau đó phải kiến tạo lại xã hội. Nếu bước đầu, thay đổi thể chế chính trị có thể thành tựu nhanh chóng, thì bước kế tiếp, kiến tạo xã hội, cải thiện con người là một công cuộc lâu dài, khó khăn, có thể phải trải qua nhiều thế hệ mới hy vọng hoàn tất!
Hỏi: Cô Đỗ Thu Nguyệt (Sài Gòn): Nghe Đài Đáp Lời Sông Núi mỗi ngày, cháu rất xúc động nghe đọc tên những người đang bị nhà nước bắt cầm tù vì họ đòi nhân quyền, dân chủ và chống sự xâm hấn của Trung Quốc. Cháu hoan hô sáng kiến này của Đài ĐLSN! Cháu đề nghị bên cạnh việc vinh danh các anh hùng đó, Đài cũng nên hàng ngày đọc tên những tên công an ác ôn, hà hiếp dân lành, những quan chức thối nát tham nhũng. Cháu tin là Đài sẽ dư sức có danh sách những kẻ bất lương này để đọc hàng ngày. Nhưng nếu Đài cần, cháu sẽ tự nguyện sưu tâm để cung cấp..
Đáp: Thưa Đỗ Thu Nguyệt, cám ơn lời khen ngợi của Cô. Chúng tôi thấy có trách nhiệm phải nêu tên những tù nhân chính trị đang bị CS giam cầm để toàn dân biết và luôn nhớ đến sự hy sinh cao cả của họ. Đề nghị đọc trên Đài tên những công an ác ôn, những quan chức thối nát để toàn dân cùng biết, cùng phỉ nhổ, là ý kiến độc đáo. Chúng tôi xin ghi nhận để nghiên cứu và sẽ tiếp xúc riêng với Cô nếu cần sự phụ giúp.
Nhắn tin: Đài đã nhận được thư của Ông Bảo Nguyễn, Đồng Nai và đã chuyển thư đến nơi ông nhờ.

No comments:

Post a Comment