Sunday, December 29, 2013

Trả Lời Thư Tín 29.12.2013

1/ Hỏi: Bà Lê Thị Diện (Quảng Trị): Đọc bài báo đăng trên tờ Hà Nội Mới số ra ngày Thứ Hai, 23 tháng 12, tựa đề “Hiện tượng Lê Hiếu Đằng và quy luật đào thải”, ký tên Hoàng Thu Vân, tôi thấy tác giả cho rằng việc Ông Lê Hiếu Đằng phê bình, chỉ trích đảng CS và từ bỏ đảng là do Ông Đằng ốm đau bệnh tật, nhất là tuổi đã cao, nên con người ta không sáng suốt trong suy nghĩ, trong phát ngôn. Xin Đài cho biết ý kiến về nhận định này.
Đáp: Thưa Bà Lê Hoa, để trả lời câu hỏi của Bà, chúng tôi xin trích một đoạn trong bài viết của ông Mai Thái Lĩnh, tựa đề “Cuối năm thăm Lê Hiếu Đằng“. Ông Mai Thái Lĩnh là 1 người trong “ Nhóm Thân hữu Đa-Lạt”, viết bài này ngày 25 tháng 12, 2013, sau khi đến thăm Ông Lê Hiếu Đằng tại Sài Gòn. Ông Mai Thái Lĩnh viết như sau khi nhận định về bài viết của Hoàng thu Vân trên báo Hà Nội Mới, xin trích nguyên văn:
“Anh (tức Lê Hiếu Đằng) đã có thể ngồi dậy trên ghế và trò chuyện với giọng nói rõ ràng, thái độ điềm tĩnh. Sự minh mẫn của anh cho thấy những gì anh đã phát biểu về việc “tự ý ra khỏi Đảng” là một hành động có suy nghĩ chín chắn chứ không phải là một hành động tự phát, nông nổi, bồng bột nhất thời. Chỉ riêng điều này cũng đủ để đập tan cái luận điệu hồ đồ về Lê Hiếu Đằng của một tác giả nào đó lấy tên là “Hoàng Thu Vân” vừa xuất hiện trên tờ Hà Nội Mới, đã viết “Lúc ốm đau bệnh tật, nhất là tuổi đã cao, con người ta không sáng suốt trong suy nghĩ, trong phát ngôn âu cũng là lẽ thường”.
Tôi nói là “hồ đồ”, vì anh Lê Hiếu Đằng tuy đã cao tuổi, nhưng tuổi của anh cũng không hề cao hơn tuổi của ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Và người ốm đau bệnh tật không nhất thiết là người kém sáng suốt hơn một người khỏe mạnh. Chỉ cần so sánh hai câu phát biểu sau đây: “Chủ nghĩa xã hội chỉ là ảo tưởng” (của Lê Hiếu Đằng) và “Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.” (của TBT Nguyễn Phú Trọng), chúng ta cũng có thể đánh giá ai là người sáng suốt hơn ai?”
2/ Hỏi: Ông Trần Điền (Quảng Nam): Theo dõi tin tức, kể cả tin do Đài ĐLSN loan tải, thì Đảng CSVN vừa ban hành quyết định khai trừ đảng viên Phạm Chí Dũng. Quyết định này đan hành gần 1 tháng sau ngày TS Phạm Chí Dũng công bố quyết định bỏ đảng. Xin Đài ĐLSN cho biết Ông Phạm Chí Dũng đã rời khỏi Đảng rồi thì tại sao Đảng CSVN còn phải khai trừ Ông ta?    
Đáp: Thưa ông Trần Điền, ai cũng đều biết việc đảng CSVN ban hành quyết định khai trừ TS Phạm Chí Dũng là để gỡ thể diện cho ĐẢng. Điều nực cười hơn nữa là trước khi ban hành quyết định khai trừ này, Đảng đã dụ dỗ ông Dũng ở lại Đảng để góp phần sửa chữa các sai lầm, tiêu cực. Và rồi Ông cũng sẽ thấy chẳng chóng thì chày trên các tờ báo đảng, sẽ có những bài viết gán mọi thứ thói hư, tật xấu cho ông Phạm Chí Dũng, giống như bài “Hiện tượng Lê Hiếu Đằng và quy luật đào thải” đăng trên tờ Hà Nội Mới mà chúng tôi vừa đề cặp trong câu trả lời trên.
3/ Hỏi: Ông Đinh Đệ (Hà Nội): Bên Campuchia đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền của Thủ tướng Hunsen. Theo Đài liệu có gì xẩy ra tại nước láng giềng này không, và nếu xẩy ra, ảnh hưởng của nó sẽ như thế nào đối với Việt Nam?
Đáp: Thưa Ông Đinh Đệ, đúng vậy, tình hình bên Campuchia rất sôi động. Liên tiếp nhiều ngày qua, dân chúng đã xuống đường biểu tình, thoạt đầu là do lời kêu gọi của Đảng Cứu Quốc do Ông Sam Rainsy lãnh đạo, tố cáo nhà cầm quyền Husen đã gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 7 vừa qua, qua đó Đảng Nhân Dân của Hunsen được 65 ghế và Đảng Cứu Quốc được 55 ghế. Mấy ngày qua, số lượng người biểu tình đã tăng vọt với sự tham gia của lực lượng công nhân may mặc. Thành phần này biểu tìnhlên án các bất công xã hội và đòi tăng lương. Ông Sam Rainey tuyên bố là sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vĩ đại tại Công viên Dân chủ ở Thủ Đô Phnom-Pênh với số người tham dự lên đến nửa triệu.
Theo nhận định của chúng tôi, sau hơn 30 năm cầm quyền, ông Hunsen đã nắm giữ khá chặt lực lượng quân đội và công an, hệ thống hành chánh và đa số các cơ quan truyền thông, cho nên không dễ dàng chịu thua. Đối đế lắm, Hunsen sẽ chấp thuận tổ chức lại cuộc bầu cử QH như đòi hỏi của Samrey.
Nhưng dù kết quả chung cuộc như thế nào thì các biến động chính trị tại nước láng giềng Kampuchea cũng ản hưởng đến tình hình VN. Nhà cầm quyền CSVN hiển nhiên rất lo ngại dân chúng VN theo gương dân chúng xứ Chùa Tháp ào ạt xuống đường đòi hỏi các quyền tự do.          
4/ Hỏi: Anh Đỗ Văn Hải (Sài Gòn): Theo dõi Đài ĐLSN, cháu được biết nhà báo trẻ Đặng Chí Hùng, một cộng tác viên của Đài, bị nhà cầm quyền Việt Nam qua tận Thái để truy bắt và hiện đang bị giữ tại Trung tâm tạm giam người nhập cư bất hợp pháp của Thái tại Bangkok. Là một người rất hâm mộ anh Đặng Chí Hùng qua các chương trình của anh trên Đài ĐLSN, cũng như các bài viết của anh tán phát trên mạng, cháu rất quan tâm đến sự an nguy của Anh ấy. Xin Đài cho biết tình trạng sức khỏe và tinh thần của Anh Hùng hiện nay ra sao?
Đáp: Thưa Anh Đỗ Văn Hải, ngày 23 tháng 12 vừa qua, đại diện Đài ĐLSN từ hải ngoại đã đến Thái Lan thăm Anh Đặng Chí Hùng tại IDC tức Immigration Detention Center ở Bangkok. Sức khỏe của anh bình thường và về tinh thần, anh rất bình tĩnh, thanh thản. Điều Anh khó chịu là không được sử dụng máy tính để tiếp tục viết những gì mà anh đang ấp ủ. Đài ĐLSN đang tiến hành thủ tục để bảo trợ anh Đặng Chí Hùng đến định cư tại đệ tam quốc gia. Hy vọng sự việc này sẽ diễn ra một ngày không xa./.

No comments:

Post a Comment