Thursday, December 19, 2013

Cái "đại cục" nó to bằng nào?

Thứ Năm, ngày 19.12.2013    
Khi dân phát giác ra sự tham ô tại các cấp địa phương thì chính trung ương lại hoảng sợ và lo bào chữa một cách ấu trĩ, ngu dốt.Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Đào Tuấn có tựa đề: " Cái "đại cục" nó to bằng nào?" sẽ được trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Tổng bí thư đã lấy chuyện "Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã hối lộ...". Nhưng điều đó không có nghĩa là ở đâu cũng giữ đại cục bằng cách chỉ những con sâu bên cái cây nhà hàng xóm.
Vụ tham nhũng tiền cứu trợ trẻ em tàn tật ở Hà Giang đang có một kết cục ngoài sức tưởng tượng khi cơ quan điều tra giao Sở Lao Động-Thương Binh và Xã Hội phạt hành chính hành vi tham ô để giữ...đại cục.
Vụ án đơn giản: Giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang cùng thủ quỹ và kế toán đã "ăn bớt" của trẻ tàn tật hơn 181 triệu đồng bằng cách không phát hết số tiền trợ giúp cho trẻ khuyết tật đến khám sàng lọc và sau đó lập chứng từ giả để thanh toán.
Trong hồ sơ hình sự, ghi rõ "Đây là vụ việc có dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản", gồm các chi tiết nặng như "phạm tội có tổ chức", "số tiền chi sai và chiếm đoạt với số lượng lớn lên đến 181 triệu 950 ngàn đồng". Có thể tưởng tượng được không khi người ta ăn bớt của những đứa trẻ từ vài chục ngàn tiền trợ giúp cho việc di chuyển, ăn uống. Tuy nhiên, vụ án sau đó đã được bàn giao cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để giải quyết theo hành chính.
Báo Nhân dân dẫn lời Giám đốc Sở, Lý Quang Thái giải thích tờ công văn triện đỏ đề nghị xử phạt hành chính, rằng: "Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được giúp đỡ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không giúp nữa".
Trong những lời lẽ của ông Giám đốc, còn có mấy chữ "để góp phần ổn định chính trị tại địa phương". Và việc không đưa ra xử theo hình sự là vì...đại cục, vì cái to lớn hơn.
Tại Quốc hội kỳ họp vừa rồi, biết bao nhiêu băn khoăn thắc mắc trước tình trạng có tỉnh 2 năm chỉ xử được 3 vụ án tham nhũng hay xử 9 bị cáo thì 8 người được hưởng án treo. Các vị ĐBQH bực dọc, còn người dân thì tức giận; trong buổi tiếp xúc cử tri gần đây, TBT Nguyễn Phú Trọng cũng nhận định về công tác phòng chống tham nhũng rằng "Lâu nay "phòng" chúng ta cũng yếu, "chống" cũng chưa quyết liệt". Ông cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của các cử tri rằng, "chống tham nhũng phải làm nhanh hơn, mạnh hơn, làm nghiêm hơn chứ không thể để xử lâu, xử nhẹ, án treo nhiều".
Nhưng câu chuyện Hà Giang hôm nay trả lời một cách rốt ráo cho hiệu quả của công tác tham nhũng:" Là vì ổn định chính trị tại địa phương. Là vì...đại cục". Dù không một đứa trẻ tàn tật ở Hà Giang biết cái đại cục đó nó to bé mặt mũi thế nào. Dù nhân dân không thể hiểu tại sao bật đèn xanh cho tham nhũng lại có thể gọi là ổn định chính trị địa phương.
Nếu ai cũng chống tham nhũng bằng cái đại cục như Hà Giang thì biết bao giờ mới tìm thấy một bộ phận không nhỏ tham quan ô lại ?
Nếu ở đâu cũng mang đại cục ra để biện hộ thì liệu đất nước này làm gì còn có cái đại cục nào được yên khi những hành vi tham nhũng hai năm rõ mười, gây bực tức trong dư luận, khi xâm phạm cả quyền lợi của những trẻ nhỏ tật nguyền rõ ràng như thế mà lại phạt hành chính vì...đại cục, vì "sợ bứt dây địa phương, động rừng trung ương"!
Tổng bí thư, trong buổi tiếp xúc cử tri đã lấy chuyện "Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã hối lộ..." để bào chữa là phải xem xét, bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt...". Cách biện hộ này ấu trĩ không đủ sức thuyết phục và không có nghĩa là ở đâu cũng báo cáo không có tham nhũng, ở đâu cũng giữ đại cục bằng cách chỉ những con sâu bên cái cây nhà hàng xóm.
Đào Tuấn

No comments:

Post a Comment