Thursday, December 12, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 12.12.2013

47 NGHỊ SĨ YÊU CẦU NGOẠI TRƯỞNG MỸ ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI VN

47 dân biểu nghị sĩ Hoa Kỳ đã ký tên vào một lá thư yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry đặt vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền VN trong chuyến viếng thăm sắp tới ở Đông Nam Á. Lá thư kêu gọi ông Kerry phải đặt vấn đề nhân quyền lên hạng ưu tiên trong các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo VN, và yêu cầu họ phải có những cải thiện thật sự về nhân quyền.

Phát biểu nhân ngày Quốc tế Nhân quyền, dân biểu Loretta Sanchez, người khởi xưởng lá thư nói trên, nhấn mạnh là thực trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ. Bà Sanchez tố cáo bạo quyền VN vẫn tiếp tục đàn áp các tiếng nói đối lập bằng các thủ đoạn sách nhiễu, đe dọa, đánh đập và bắt bớ một cách tùy tiện. Bà Sanchez cũng bày tỏ nỗi lo ngại trước các hành động tàn ác của giới công an đối với giới sinh viên và thanh niên thuộc Mạng lưới Blogger VN.
Lá thư của 47 nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh rằng, bạo quyền VN phải chấm dứt các vi phạm về nhân quyền trước khi Hoa Kỳ ký kết thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.

ÂN XÁ QUỐC TẾ MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI TỰ DO CHO TÙ NHÂN NGUYỄN TIẾN TRUNG

Tổ chức Ân xá Quốc tế, chi nhánh tại Pháp, vừa phát động chiến ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho 12 nhà đấu tranh trên thế giới, trong đó có ông Nguyễn Tiến Trung của VN.
Điều hợp viên chiến dịch này, bà Domique Curis, giải thích việc Tổ chức Ân xá Quốc tế quan tâm đến ông Nguyễn Tiến Trung vì đây là trường hợp điển hình về tình trạng bóp nghẹ quyền tự do ngôn luận của bạo quyền VN. Cần nhắc lại ông Trung bị tuyên án 7 năm tù với cáo buộc "âm mưu lật đổ nhà nước" vì những bài viết cổ súy cho việc đa đảng và đa nguyên tại VN.
Bà Curis nói thêm: "Nguyễn Tiến Trung không phải là trường hợp duy nhất ở VN. Theo thống kê của chúng tôi thì có ít nhất 75 tù nhân lương tâm có số phận như ông Trung, và trên thực tế thì con số này còn đông hơn nữa". Bà nhấn mạnh rằng, quyền tự do ngôn luận là một vấn đề nhức nhối ở VN hiện nay, chính vì thế chiến dịch này còn có mục tiêu lưu ý quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng tại VN.

DƯ LUẬN VN PHẪN NỘ KHI NGƯỜI TỐ CÁO THAM NHŨNG LẠI BỊ TRÙ DẬP

Báo chí và dư luận tại VN một lần nữa trở nên sục sôi khi nhà cầm quyền tỉnh Hà Giang không truy tố vụ án tham nhũng tiền trợ cấp của trẻ em tàn tật, nhưng lại trù dập người phanh phui vụ án này. Ngay chính báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của chế độ, cũng đặt câu hỏi về cung cách giải quyết của giới lãnh đạo Hà Giang trong bối cảnh người dân đang mất niềm tin vì quốc nạn tham nhũng.
Đây là vụ án được phanh phui vào đầu năm nay, với những bằng chứng cụ thể cho thấy các quan chức cầm đầu Trung tâm Cứu trợ Trẻ em Tàn tật đã cấu kết với nhau để biển thủ 181 triệu đồng tiền cứu trợ. Tuy nhiên vào tháng 10 vừa qua, giới lãnh đạo tỉnh này đã ra quyết định không truy tố các quan chức sai phạm, đồng thời giáng chức người cán bộ đã tố cáo vụ tham nhũng này.
Khi bị chất vấn, ông giám đốc sở lao động, thương binh và xã hội Hà Giang, giải thích là việc không truy tố "nhằm ổn định chính trị tại địa phương", đặc biệt là vì ổn định "đại cục" nên giới công an và viện kiểm sát đã đồng ý về quyết định này. Riêng việc kỷ luật người tố cáo, theo giải thích của các quan chức, là vì phụ nữ này "vi phạm nội quy của đảng", đã gửi đơn tố cáo thẳng đến công an thay vì phải gửi lên cấp trên là sở lao động.

MỘT NHÀ SỬ HỌC CỦA ĐẢNG TUYÊN BỐ "VN PHẢI BIẾT ƠN LENIN"

Một nhà sử học của đảng cộng sản VN vào hôm qua đã mạt sát người dân Ukraine là "thiếu văn hóa" khi giật sập bức tượng Lenin, đồng thời tuyên bố người dân VN phải "biết ơn Lenin".
Tiến sĩ Vũ Minh Giang, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, giải thích rằng dân tộc Ukraine phải chịu ơn Liên Xô đã giải phóng họ khỏi hiểm họa của chủ nghĩa phát xít, và riêng dân tộc VN thì phải mang ơn Liên Xô, quê hương của Lenin, vì nhờ có các vũ khí như tên lửa của Nga mới bắn hạ được B-52 của Mỹ.
Điều đáng nói là ông Giang, được gọi là một nhà sử học, nhưng không hề biết rằng Ukraine là một quốc gia độc lập bị đế quốc Nga xâm chiếm hàng trăm năm trước đó, tức trước khi bị Đức quốc xã xâm lăng trong đệ nhị thế chiến. Hơn thế nữa, ông Giang hình như quên rằng Lenin đã chết trước khi đảng cộng sản VN ra đời và cướp được chính quyền tại VN, thì không có lý do gì mà dân tộc VN phải nhớ ơn Lenin.

MIẾN ĐIỆN PHÒNG THÍCH THÊM 44 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Nhân dịp khai mạc Đông Nam Á vận hội (SEA GAMES), nhà cầm quyền Miến Điện đã đặc xá thêm 44 tù nhân chính trị trong nỗ lực hoàn thành lời cam kết trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị trong năm nay.
Trả lời câu hỏi của thông tấn xã Pháp, phát ngôn nhân phủ tổng thống Miến Điện xác nhận là 44 tù nhân đã được trả tự do vào hôm qua. Như vậy là tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 600 tù nhân chính trị đã được trả tự do thành nhiều đợt. Theo tính toán của phe đối lập thì hiện vẫn còn 200 tù nhân chính trị đang bị giam giữ trên toàn quốc Miến Điện.

MỘT SĨ QUAN ĐÀI LOAN LÃNH ÁN TÙ CHUNG THÂN VÌ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG CỘNG

Một đại úy không quân Đài Loan vào hôm qua đã bị kết án tù chung thân về tội tiết lộ bí mật quân sự cho Trung Cộng, trong một vụ án gián điệp mới nhất của đảo quốc này.
Đại úy Tưởng Phúc Trung bị kết tội đã chuyển nhiều tài liệu mật cho phía Trung Cộng, thông qua một người chú có cơ sở kinh doanh tại Hoa Lục. Họ Tưởng là một sĩ quan làm việc tại trung tâm điện đài của không lực Đài Loan và bị bắt giam vào năm ngoái. Trung tâm điện đài này đặc trách giám sát vùng không phận phía bắc Đài Loan và các tỉnh duyên hải của Hoa Lục.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, Đài Loan đã phát giác hàng loạt gián điệp làm việc cho Trung Cộng. Vào tháng 9 vừa qua, một tướng lãnh hải quân Đài Loan bị kết án 14 tháng tù. Trước đó vào tháng 2, một trung tá không quân cũng bị kết án 12 năm tù vì bán tài liệu mật cho Trung Cộng với số tiền lên đến 269 ngàn Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment