Thursday, December 19, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 19.12.2013

CÔNG NHÂN VIỆT Ở ĐÀI LOAN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NGHỊ ĐỊNH PHẠT VẠ CỦA NHÀ NƯỚC VN

Các công nhân xuất cảng lao động vừa tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng đại diện VN ở Đài Loan để phản đối một nghị định mà nhà cầm quyền VN vừa ban hành.
Nghị định mang số 95, nội dung sẽ phạt vạ lên đến 100 triệu đồng VN, tức khoảng 5000 Mỹ kim, đối với những công nhân vi phạm hợp đồng làm việc, bỏ trốn hay tiếp tục lưu lại nước ngoài sau thời hạn ký kết.
Cuộc biểu tình do Linh mục Nguyễn Văn Hùng tổ chức và từ nhiều năm qua là người tranh đấu cho quyền lợi của các công nhân Việt xuất cảng sang Đài Loan. Theo linh mục Hùng thì đây là một nghị định vô nhân tính, thể hiện bản chất chuyên chế và thiếu hiểu biết của bạo quyền VN đối với lực lượng công nhân Việt đang làm việc ở hải ngoại.
Linh mục Hùng giải thích rằng, đa số các công nhân Việt không có một sự chọn lựa nào khác ngoài việc tìm cách lưu lại các nước sở tại để kiếm tiền trang trải các khoản nợ mà họ phải vay mượn để được ra hải ngoại kiếm sống. Chính vì thế, thay vì tạo điều kiện dễ dãi cho họ thì nay nhà cầm quyền VN lại muốn đẩy họ vào đường cùng với các mức phạt quá sức chịu đựng.

NĂM 2013 LÀ MỘT NĂM ĐẦY TANG TÓC CỦA GIỚI BÁO MẠNG VN

Hai tổ chức ký giả quốc tế vừa công bố các báo cáo thường niên, cho thấy năm nay là một năm đầy tang tóc đối với giới làm báo tại VN, với 18 nhà báo Việt bị bắt giam so với con số 14 người vào năm trước.
Trong báo cáo, Ủy ban Bảo vệ Ký giả của Hoa Kỳ liệt kê VN vào danh sách 5 quốc gia đứng đầu về tình trạng đàn áp khốc liệt đối với giới ký giả. Vào tháng trước, tổ chức Ký giả Không biên giới của Pháp lại xếp hạng VN là nhà tù lớn thứ nhì về số lượng bắt giam giới nhà báo, chỉ đứng sau Trung Cộng.
Giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Ký giả Không biên giới, ông Benjamin Ismail, nhấn mạnh là bạo quyền VN đã gia tăng mạnh mẽ mức độ đàn áp đối với những cây viết bất đồng chính kiến và ban hành một loạt các nghị định siết chặt quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng lên cầm đầu đảng cộng sản VN.
Ông Ismail cho biết thêm là tổ chức Ký giả Không biên giới sẽ tiếp tục tận dụng mọi phương tiện để vận động quốc tế áp lực bạo quyền VN phải trả tự do cho những cây viết đang bị cầm tù và tôn trọng nhân quyền. Ông cũng bày tỏ lời khen ngợi đối với các phong trào dân chủ và các tổ chức dân sự đang ngày càng lớn mạnh tại VN, bất chấp sự đàn áp của bạo quyền VN.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG CƯƠNG QUYẾT ĐỘC QUYỀN VỀ VÀNG

Tuyên bố trong một hội nghị về ngân hàng vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự độc quyền của Ngân hàng Nhà nước VN trong việc xuất nhập cảng vàng bạc, với lý do đây là lượng ngoại tệ quan trọng của đất nước.
Ngoài ra, ông Dũng cũng cấm đoán việc "huy động hay cho vay bằng vàng", đồng thời ra lệnh cho ngân hàng nhà nước phải tìm cách thu tóm lượng vàng mà người dân đang cất giữ để đầu tư kinh doanh trong năm tới.
Cần biết là trong báo cáo mới nhất, Hiệp hội Vàng Thế giới ước tính là lượng vàng mà người dân Việt đang tích trữ có thể lên đến 500 tấn, với tổng trị giá là 20 tỷ Mỹ kim. Vào tháng 5 năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước VN đã được trao độc quyền kinh doanh ngành vàng, với 74 vụ đấu giá lên đến 1 triệu 800 ngàn lượng vàng được bán ra trong hai năm qua.

NGƯỜI DÂN ĐIÊU ĐỨNG VÌ GIÁ NHIÊN LIỆU LẠI TĂNG VỌT

Người dân VN lại thêm điêu đứng khi xăng dầu và khí đốt đồng loạt tăng giá vào hôm qua, trong khi bộ tài chính CSVN dự báo mức bội chi là hơn 21 tỷ Mỹ kim trong năm tới.
Vào trưa hôm qua, Tập đoàn Xăng dầu VN thông báo mức gia tăng 580 đồng đối với mỗi lít xăng, và 650 đồng cho mỗi lít dầu diesel. Giới chuyên gia tin rằng điều này sẽ đẩy vật giá leo thang trong vài ngày tới, đặc biệt là trong thời gian cận Tết.
Trong khi đó thì giá gas, tức nguồn nhiên liệu nấu ăn hằng ngày của người dân, đã lên đến mức kỷ lục là 80 ngàn đồng một bình 12 ký, khiến nhiều gia đình đang nghĩ đến việc trở lại thời nấu ăn bằng than củi nhằm giảm bớt gánh nặng trong đời sống.

ẤN ĐỘ THÔNG QUA DỰ LUẬT CHỐNG THAM NHŨNG CÓ TÍNH LỊCH SỬ

Quốc hội Ấn Độ vừa thông qua một đạo luật có tính lịch sử khi trao quyền lực tối cao cho một cơ quan thanh tra để thực hiện việc diệt trừ tệ nạn tham nhũng.
Đạo luật này đã nhận được sự ủng hộ của cả hai cầm quyền và đối lập với tỷ số gần như tuyệt đối. Đạo luật cho phép thành một cơ quan thanh tra có toàn quyền huy động bất cứ cơ quan an ninh nào để tiến hành điều tra các tố cáo về tham nhũng, bất kể đối tượng là bộ trưởng hay thủ tướng.
Thủ tướng Manmohan Singh gọi dự luật mang tên Lokpal này là một mốc điểm quan trọng và mang tính lịch sử.

No comments:

Post a Comment