Thursday, October 31, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 31.10.2013

HUYỆN TIÊN LÃNG PHỦ NHẬN VIỆC ĐẬP PHÁ NGÔI NHÀ ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN

Vào hôm qua, tòa án huyện Tiên Lãng đã bác bỏ việc bồi thường vì thiệt hại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chiếm khu đầm ở Cống Rộc vào đầu năm ngoái.
Trong một phán quyết vô cùng mâu thuẫn, hội đồng xét xử tuyên bố là quyết định thu hồi khu đầm của gia đình ông Vươn là không đúng pháp luật, nhưng lại cho rằng quyết định này không gây ra một thiệt hại tài sản nào, bất chấp sự thật là căn nhà hai tầng bị san bằng trong cuộc cưỡng chiếm dẫn đến vụ nổ súng của các anh em ông Vươn vào tháng Giêng năm 2012.

Điều đáng nói hơn nữa, không chỉ không chấp nhận việc bồi thường, tòa án huyện Tiên Lãng còn ra lệnh gia đình ông Vươn phải trả số tiền án phí là 22 triệu đồng. Cần biết là theo đơn kiện của gia đình ông Vươn thì tổng số tiền thiệt hại tài sản, kể cả việc mất đi lợi tức từ hai năm qua và phải trả tiền lời ngân hàng, vào khoảng 40 tỷ đồng.
Cần nói thêm là ba anh em ông Đoàn Văn Vươn đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc "giết người" trong vụ kháng cự lực lượng cưỡng chế đất đai nói trên, trong khi các quan chức cầm đầu vụ đập phá và cướp bóc chỉ lãnh án treo.

TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI Ở KONTUM, MỘT QUAN CHỨC GIÁNG CUỐC VÀO ĐẦU PHỤ NỮ

Một cuốn phim được tung lên mạng đang gây sôi nổi trong dư luận, với cảnh một quan chức cao cấp đã giáng cuốc lên đầu một phụ nữ khiến bà này phải vào bệnh viện cấp cứu. Nội vụ diễn ra trong một cuộc tranh chấp đất đai ở tỉnh Kontum vào sáng ngày 25/10. Nạn nhân là bà Phan Kim Uyên Trâm và hung thủ là ông Nguyễn Đức Hoàng chánh thanh tra sở y tế tỉnh này.
Cuốn phim quay rõ cảnh hai bên đang tranh cãi thì ông Hoàng bất ngờ xuất hiện và dùng cuốc giáng mạnh vào đầu bà Trâm khiến bà này ngất xỉu với khuôn mặt đầy máu. Cuốn phim cũng cho thấy một người khác thuộc phe ông Hoàng đã cầm dao đe dọa gia đình bà Trâm.
Trong khi đó thì ông Lưu Trọng Kiệt, một trong những người đến xem phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy, tố cáo với giới truyền thông quốc tế là ông bị công an hành hung, với những dấu vết bầm tím và rướm máu ở trên mặt. Ông cho biết là ông đang chụp hình quang cảnh trước tòa án thì bọn công an xông tới, đè ông xuống để tước máy ảnh và đấm đá vào người ông ngay tại chỗ, và sau đó tiếp tục bị đánh hội đồng ở đồn công an phường 7 thành phố Long An.

BLOGGER NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ BẮT GIỮ TẠI PHI TRƯỜNG NỘI BÀI

Công an phi trường Nội Bài (Hà Nội) đã bắt giữ ông Nguyễn Lân Thắng, một thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN, vào chiều tối hôm qua ngay khi đặt chân xuống phi trường.
Cần nhắc lại, blogger Nguyễn Văn Thắng là một trong những người đã đến văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ và một số cơ quan nhân quyền quốc tế có trụ sở ở Bangkok để trao tuyên bố 258, có nội dung vạch trần việc vi phạm nhân quyền của bạo quyền VN qua điều khoản 258 của bộ luật hình sự.
Thông tin về việc bắt giữ được các bạn bè loan báo ngay sau khi nhận được cú điện thoại của anh từ bên trong phi trường. Vợ anh Thắng lập tức đến phi trường hỏi thăm tin tức, nhưng giới hữu trách đều phủ nhận việc bắt giữ này. Hiện chưa rõ là anh Thắng đang bị giam giữ ở nơi nào.

GIỚI PHÓNG VIÊN LỀ ĐẢNG BỊ CẤM VÀO SẢNH ĐƯỜNG QUỐC HỘI ĐỂ LẤY TIN

Giới báo chí lề đảng vào hôm qua cho biết là các ký giả của họ đã bị cấm không được lấy tin hay phỏng vấn trong sảnh đường quốc hội. Họ cho biết là lực lượng bảo vệ đã trưng ra một văn thư không đóng dấu, nội dung chỉ cho phép giới phóng viên phỏng vấn hay chụp hình các đại biểu quốc hội tại một khu vực dành riêng ở hai bên hành lang, và tại phòng truyền thông quốc hội.
Điều ngạc nhiên là một số đại biểu quốc hội nói với báo chí là họ cũng không biết gì về qui định này vì từ trước đến nay, các đại biểu vẫn thường trả lời phỏng vấn tại sảnh đường trong giờ nghỉ.
Trong khi đó thì vào hôm qua, hai tổ chức ký giả quốc tế đã cùng lên tiếng chỉ trích bản án tù mà bạo quyền VN tuyên phán vào ngày 29/10 đối với Đinh Nhật Uy. Tổ chức Phóng viên Không biên giới và Ủy ban Bảo vệ Ký giả nói rằng, vụ án này là một bằng chứng mới nhất về tình trạng vi phạm nhân quyền một cách thô bạo của nhà cầm quyền VN.

LHQ BẮT ĐẦU THU THẬP CÁC BẰNG CHỨNG VỀ TỘI ÁC CỦA CỘNG SẢN BẮC HÀN

Vào hôm qua, giới điều tra thuộc cơ quan Liên Hiệp Quốc đã mở cuộc điều trần về các tội ác đối với nhân loại của đảng cộng sản Bắc Hàn. Cuộc điều trần của LHQ sẽ kéo dài 2 ngày với mục đích thu thập các bằng chứng về tội ác của chế độ này.
Trước đó một phiên điều trần khác cũng được tiến hành ở thủ đô Seoul của Nam Hàn, mà nhân chứng là những người Bắc Hàn đã đào tỵ được. Các nhân chứng này đã kể tường tận những vụ hãm hiếp, tra tấn và đày ải trong những trại tù mệnh danh là "cải tạo lao động" ở Bắc Hàn. Theo ước tính của quốc tế thì hiện có từ 80 đến 120 ngàn tù nhân bị giam giữ trong các ngục tù này.
Những ghi nhận trong các cuộc điều trần này sẽ được chuyển đến mỗi thành viên LHQ để xem xét và gia tăng sức ép đối với bạo quyền Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment