Saturday, October 26, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 26.10.2013

Bộ Trưởng Y Tế Việt Nam Bị Đề Nghị Từ Chức

Ngày 25/10, trên tờ báo PetroTimes của Cộng sản Việt Nam có bài viết kêu gọi Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức. Đây là lần đầu tiên giới truyền thông lề đảng đăng tải lời kêu gọi Bộ trưởng Y tế từ chức sau hàng loạt các tai tiếng trong ngành y dẫn tới liên tiếp các ca tử vong cho bệnh nhân, đặc biệt là sản phụ và trẻ em.

Với nhan đề Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức, bài báo của PetroTimes nói vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường ở Hà Nội làm chết bệnh nhân, rồi vứt xác xuống sông Hồng đang gây phẫn nộ trong dư luận về vấn đề y đức trong ngành y tế Việt Nam. Bài báo của PetroTimes kêu gọi lãnh đạo Việt Nam nên học tập gương của các lãnh đạo nước ngoài, tự giác từ chức khi có các sai phạm nghiêm trọng.

Việt Nam Đang Tìm Mọi Cách Đàn Áp Quyền Tự Do Ngôn Luận

Tổ chức phóng viên không biên giới đã tố cáo Việt Nam đang tận dụng mọi cách thức có thể để đàn áp các tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước, thông qua việc dùng điều luật 258 để truy tố một số Blogger dùng các trang mạng xã hội kêu gọi tự do dân chủ. Theo ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách tiểu ban Á Châu-Thái Bình Dương thuộc Tổ chức Phóng viên Không Biên giới thì điều luật 258 là một hình thức khác của sự bóp nghẹt quyền tự do tư tưởng tại Việt Nam, sau các điều luật đã bị phê phán nặng nề như điều 88 tuyên truyền chống nhà nước hay điều 79 âm mưu lật đổ chính quyền.Tổ chức Phóng viên Không Biên giới kêu gọi Việt Nam hủy bỏ tất cả các điều luật mà họ mô tả là vi phạm nhân quyền và bị thế giới lên án này.

Một Người Đức Kiện Nhà Cầm Quyền Hà Nội

Theo thông tin của báo Focus, một bác sĩ người Đức Bernhard Diehl trong thời gian ngắn tới đây sẽ gửi đơn khiếu kiện Nhà cầm quyền Hà Nội tới Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva. Vị bác sĩ này muốn Hà Nội trả lại các giấy tờ và ghi chép của ông ta đã bị nhà cầm quyền tịch thu trong thời gian ông bị giam cầm tại Miền bắc Việt Nam. Được biết, ông Diehl bị bắt vào tháng 4 năm 1969 cùng với bốn nhân viên của cơ quan bảo dưỡng Malteser tại Miền Nam Việt Nam. Ông bị tình nghi là gián điệp, sau nhiều tháng bị giam cầm, ông cùng 4 người này bị đưa ra Miền Bắc Việt Nam. Ba trong số năm người Đức đã bỏ mạng vì không vượt qua nổi sự khắc khổ trong quá trình giam giữ và di chuyển nhà tù.Từ mùa xuân năm 1970, Diehl đã bị biệt giam ở Hà Nội và 3 năm sau đó ông được tự do.

4 Công An Hà Nội Bắt Người Đến Giúp Dân Oan

Chiều 25/10, hai anh Trương Văn Dũng và Lê Hồng Phong đã đến vườn hoa Mai XuânThưởng để giúp đỡ những nguời dân oan ở Long An ra Hà Nội khiếu kiện. Như tất cả những người dân oan khác, họ phải tá túc qua nhiều đêm tại vườn hoa. Tuy nhiên, vừa đến nơi thì 2 anh bị mấy chục công an mặc thường phục lao vào đánh đập rất nặng nề. Sau đó, cả 2 đã bị còng tay bắt về đồn công an Thụy Khuê, Hà Nội.Trước sức ép của các blogger và dân oan đòi thả người. Đến gần 10h tối, công an phường Thụy Khê đã phải thả nhà hoạt động động dân chủ Trương Văn Dũng ra khỏi đồn. Vụ việc này một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Tòa Án Trung Cộng Bác Đơn Kháng Cáo Của Bạc Hy Lai

Tòa án Trung Cộng vừa bác đơn kháng cáo của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, y án đối với các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Phiên tòa diễn ra khá nhanh, với phán quyết được đưa ra chỉ khoảng một giờ sau khi một đoàn xe được cho là chở Bạc Hy Lai được nhìn thấy xuất hiện trước tòa. Được biết Bạc Hy Lai từng là Bí thư Trùng Khánh và là Ủy viên Bộ Chính trị, một trong 25 lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Trung Cộng. Tuy nhiên ông bị cách chức hồi năm ngoái sau vụ tai tiếng bắt đầu từ khi cựu giám đốc công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, trốn vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô. Giới quan sát cho rằng các tòa án Trung Cộng đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản do đó ông Bạc Hy Lai khó mà kháng cáo thành công.

No comments:

Post a Comment