Friday, October 4, 2013

Tiếp xúc với ông Trần Quốc Bảo liên quan đến kết quả phiên xử Luật sư Lê Quốc Quân 2 năm rưỡi tù giam

Thứ Sáu, ngày 04.10.2013
Bản án đảng CSVN tuyên xử LS Lê Quốc Quân trong phiên tòa ngày 2 tháng 10 vừa qua với hình phạt 30 tháng tù và số tiền phạt và truy thu tổng cộng lên đến gần 1 tỷ 800 triệu, tức tương đương gần 90 nghìn mỹ kim, đã gây xôn xao trong dư luận quần chúng trong cũng như ngoài nước liên tục trong mấy ngày qua.
Bản chất của phiên tòa này như thế nào? Chiều hướng chung của dư luận ra sao? Và vụ án này có tác dụng như thế nào đối với công cuộc đấu tranh đòi dân chủ và nhân quyền của nhân dân VN? Để trả lời các câu hỏi này, mời quý vị theo dõi buổi thảo luận của chúng tôi với Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HĐĐHTƯ LLDTCNTQ. Ông Bảo tham dự cuộc thảo luận này từ Nam California, Hoa Kỳ.
Hải Sơn (HS): Kính chào Ông Trần Quốc Bảo.
Trần Quốc Bảo (TQB): Xin chào anh Hải Sơn. Kính chào quý thính giả đài phát thanh ĐLSN.
HS: Một cách tổng quát, Ông nhận định như thế nào về bản án 30 tháng tù và số tiền phạt lên đến gầm 100 nghìn mỹ kim mà đảng CSVN vừa tuyên xử LS Lê Quốc Quân?

TQB: Phải nói rằng bất cứ ai theo dõi tình hình Việt Nam đều phẫn uất trước bản án CSVN tuyên xủ LS LQQ trong phiên tòa hôm Thứ Tư vừa qua. Mọi người đều nhận biết việc bắt giữ và truy tố ông Quân không phải vì Ông trốn thuế mà vì những hành động yêu nước của Ông, mà cụ thể nhất là tham dự các cuộc biểu tình lên án dã tâm xâm chiếm VN của Trung Cộng. Việc CSVN đình hoãn phiên tòa, thay vì xử vào đầu tháng 7, cho thấy CSVN đã khá bối rối trong việc tìm biện pháp đối phó với trường hợp của LS LQQuân. Thế nhưng bản án tuyên xử ngày 2 tháng 10 vừa qua cho thấy CSVN vẫn tiếp tục chọn con đường đâm đầu vào tường!
HS: Thưa Ông, cho đến nay, ông ghi nhận dư luận và phản ứng ở trong nước về vụ án này như thế nào?
TQB: Như tôi vừa nói, dư luận rất phẫn nộ. Sự phẫn nộ này đã thể hiện ngay trước ngày xử cũng như trong lúc tòa án CS ở Hà Nội xử ông Quân. Sự phẫn nộ này đã thể hiện qua những đoàn người đi tuần hành qua nhiều đường phố, đưa cao các biểu ngừ vừa in, vừa viết tay với nội dung đòi phải thả LS LQQ, lên án chế độ CS. Phải nói chưa bao giờ có một vụ xử án tạo dư luận phản đối công khai và ào ạt như vậy. Dĩ nhiên là CSVN đã tìm mọi cách để ngăn chận. Thế nhưng càng ngăn, càng chận, thì dân chúng càng uất hận, càng quyết tâm tiến tới.
HS: Thế còn dư luận tại hải ngoại về phiên tòa này ra sao thưa Ông?
TQB: Tương tự như trong nước, dư luận lên án nhà cầm quyèn CSVN trên trường quốc tế cũng rất mạnh mẽ. Ngoài các quốc gia, chẳng hạn như tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, các cơ quan liên quốc gia khác, như Ủy ban Nhân quyền LHQ, Ủy Hội Nhân quyền Âu châu cũng đồng loạt chê trách CSVN về vụ án này. Tương tự các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Human Rights Watch, tổ chức Lương tâm quốc tế, Amnesty nternational, và tổ chức Ký Giả Không Biên Giới, RSF, cũng đều mạnh mẽ lên án Hà Nội về vụ án này. Có thể nói hình ảnh của VN về mặt nhân quyền chưa bào giờ tồi tệ như vậy!
HS: Chắc ông cũng thấy là diễn tiến việc CSVN bắt giữ và xử án LS LQQ rất giống như trường hợp ông Điếu Cày Nguyễn văn Hải; nghĩa là cũng bắt và truy tố với tội danh trốn thuế, cũng bị xử 30 tháng tù. Nhưng sau khi ông Điếu Cày mãn hạn 30 tháng tù này thì CSVN bắt mang đi biệt tích và sau đó lại đem xử với tôi danh chống phá nhà nước và xử 12 năm tù giam. Theo Ông, liệu trường hợp này có thể xẩy ra cho LS LQQ không?
TQB: Vâng, như Anh vừa trình bày, hai trường hợp khá giống nhau. Cả hai bị bắt cũng vì những hành động yêu nước, mà chính yếu là biểu tình chống Trung Cộng. Rồi cũng đều bị ghép vào tôi danh trốn thuế. Và rồi cũng bị xử 30 tháng tù. Tuy nhiên, theo tôi thì đoạn kết có lẽ sẽ không giống nhau, có nghĩa là khi mãn hạn 30 tháng tù, có nhiều phần chắc LS LQQuân sẽ không bị CSVN xử tù thêm như trường hợp Điếu Cày. Lý do là vì phong trào phản kháng do vụ án của LS Quân quá mạnh, ở trong nước, nhất là trong các giáo phận công Giáo, cũng như tại hải ngoại, cho nên CSVN sẽ không giám giở trò lươn lẹo như đã làm với blogger Điếu Cày.
HS: Xin hỏi Ông câu chót -- Theo nhận định của Ông thì phiên tòa này có tác dụng, có ảnh hưởng như thế nào đến công cuộc đấu tranh đòi dân chủ và nhân quyền của nhân dân VN?
TQB: Tôi cho rằng vụ án LS LQQ đã giúp đẩy nhanh tiến trình dân chủ hóa VN với những lý do sau. Thứ nhất, như trên tôi đã trình bày, nó làm tăng thêm sự uất hận của dân chúng. Hình ảnh hàng đoàn người diễu hành trên đường phố Hà Nội tay cầm biểu ngữ lên án chế độ CS rõ ràng đã cho thấy hình thức đấu tranh đã bước được một bước khá xa. Nói cách khác một số không nhỏ dân chúng đã bớt sợ hãi, nếu không muốn nói là đã hết sợ bộ máy kềm kẹp của Đảng, và đã dấn thân hành động. Việc các xứ đạo từ Nam ra bắc cử hành thánh lễ cầu nguyện cho LS Quân, rồi hàng đoàn giáo dân vượt bao khó khăn, bao cản trở do công an và côn đồ của Đảng gây ra, để có mặt tại Hà Nội ủng hộ LS Quân, cho thấy hàng giáo phẩm Công Giáo cũng đã nhập cuộc khá tích cực. Và một yếu tố thuận lợi khác nữa qua vụ án LS Quân là thế giới đã nhìn rõ thêm chân tướng của nhà cầm quyền tại VN. Cần nhớ là LS LQ Quân vừa mới được tờ báo Nouvel Observateur đày ảnh hưởng của Pháp tuyên dương là 1 trong 50 người làm thay đổi vận mệnh thế giới! Cho nên, nếu có thể dùng 1 hình ảnh để miêu tả tác dụng của vụ án LS LQQ đối với công cuộc dân chủ hóa đất nước thì tôi cho vụ án này là 1 giọt nước khá lớn, nó giúp mau chóng làm tràn ly nước "đấu tranh" của dân tộc Việt! Và khi ly nước này tràn tức là lúc chế độ CSVN phải tiêu vong.
HS: Chân thành cám ơn Ông Trần Quốc Bảo đã dành thời giờ chia sẻ với thính giả Đáp Lời Sông Núi về bản án CSVN vừa tuyên xử LS Lê Quốc Quân. Xin hẹn ông trong một buổi thảo luận sau của Đáp Lời Sông Núi./.

No comments:

Post a Comment