Saturday, October 12, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 10.10.2013

ĐẢNG CSVN CƯƠNG QUYẾT CHỌN LỰA CON ĐƯỜNG ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ

Sau 10 ngày nhóm họp, hội nghị trung ương lần thứ 8 của đảng CSVN đã đi đến quyết định là tiếp tục con đường độc tài toàn trị, nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng cộng sản trong bối cảnh suy thoái toàn diện về kinh tế và xã hội.

Phát biểu trong bài diễn văn bế mạc hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thừa nhận là tình hình "an ninh chính trị và xã hội đang có nhiều bất ổn". Tuy nhiên ông Trọng kêu gọi toàn đảng phải tích cực đề phòng nguy cơ chiến tranh, bạo loạn và nhất quyết không cho phép việc hình thành các tổ chức chính trị đối lập.
Ông Trọng cũng không quên nhấn mạnh một luận điệu quen thuộc là "các thế lực thù địch" đang tăng cường việc chống phá, vì thế hội nghị lần này chú trọng đặc biệt đến vấn đề an ninh chính trị nhằm bảo vệ sự sống còn của chế độ.
Về lãnh vực cứu nguy nền kinh tế thì hội nghị 8 tiếp tục đưa ra các khẩu hiệu mơ hồ như "tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi mức tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh, cơ cấu lại nền kinh tế", tương tự như các khẩu hiệu trong các hội nghị trước đây và nhiều năm trước.

NÔNG DÂN VĂN GIANG TUYÊN BỐ SẼ QUYẾT TỬ ĐỂ GIỮ LẤY ĐẤT ĐAI

Hàng ngàn nông dân ở huyện Văn Giang vừa đưa ra một bản tuyên bố, nội dung sẽ quyết tử để giữ lấy đất đai mà nhà cầm quyền muốn cướp đoạt của họ để xây dựng khu đô thị sang trọng Ecopark.
Bản tuyên bố có chữ ký của 1244 gia đình nông dân thuộc 3 xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quang thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên. Bản tuyên bố nêu rõ là mỗi gia đình tự nguyện "đăng ký một người quyết tử với bọn cướp đất để bảo vệ đất đai đến cùng".
Giải thích về nguyên nhân dẫn đến bản tuyên bố này, người dân cho biết là họ đã đi kiện cáo khắp nơi suốt nhiều năm qua nhưng không được giải quyết. Vào tháng qua, nhà cầm quyền, phối hợp với công ty Ecopark, đã huy động đông đảo lực lượng công an, côn đồ và cơ giới hạng nặng tiến vào phá hủy ruộng đồng của họ. Những hành động này đã đẩy người dân Văn Giang đến con đường cùng, không còn chọn lựa nào khác hơn là phải dùng tính mạng của chính mình để giữ lấy đất đai.

CÔNG AN LÙNG BẮT NHỮNG NGƯỜI CHỐNG ĐỐI Ở LÀNG TRỊNH NGUYỄN

Lực lượng công an tỉnh Bắc Ninh đã ra tay lùng bắt một số người chống đối dự án xây dựng nhà máy lọc nước thải ở làng Trịnh Nguyễn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Cần nhắc lại là cuộc chống đối của dân làng Trịnh Nguyễn đã diễn ra từ nhiều tháng qua, với lý do là khu đất dự trù lập nhà máy quá gần khu dân cư, và là cánh đồng màu mỡ của những gia đình thương binh liệt sĩ.
Người dân cho biết là 5 người đại diện cho họ đã bị bắt dẫn đi. Ngoài ra hàng trăm công an cũng phá hủy những lều trại mà người dân dựng lên trên cánh đồng Lỗ Vó để bám trụ giữ đất. Ngay sau đó, hàng trăm dân làng Trịnh Nguyễn đã kéo nhau ra Hà Nội để đòi trả tự do cho những người bị bắt đi vô cớ.
Cần nói thêm là vào ngày 18/6 vừa qua, một lực lượng đông đảo công an và côn đồ đã tấn công cánh đồng Lỗ Vó, đánh đập thô bạo người dân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Vào ngày 4/7 thì bà Đỗ Thị Thiêm bị tạt acid trên đường về Hà Nội thăm con.

THÊM 3 THANH NIÊN HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI BỊ CÂU LƯU Ở PHI TRƯỜNG

Vào tối hôm qua, công an Sài Gòn lại ra tay bắt giữ 3 thanh niên tại phi trường Tân Sơn Nhất khi những người này quay về nước sau một khóa học về xã hội dân sự được tổ chức ở Philippines.
Cần nhắc lại là cuối tuần trước, 9 thanh niên thuộc nhóm này cũng đã bị câu lưu khi vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất nhưng được trả tự do sau cuộc thẩm vấn của công an. Họ là những người sang Philippines tham dự khóa học của Nhịp cầu Á châu, một tổ chức phi chính phủ, về vấn đề tổ chức và phát triển xã hội dân sự. Ba người bị bắt vào tối qua là Phạm Trần Quân, Trương Quỳnh Như và Bùi Thị Diện.

CÔNG AN TRUNG CỘNG NỔ SÚNG VÀO CUỘC BIỂU TÌNH Ở TÂY TẠNG

Các tổ chức phi chính phủ loan báo là công an Trung Cộng đã nổ súng vào một cuộc biểu tình ở Tây Tạng, gây thương vong hơn 60 người dân vào hôm Chủ nhật vừa qua.
Thông tấn xã Pháp, trích dẫn nguồn tin tổ chức Tây Tạng Tự do (Free Tibet), cho biết là biến cố đẫm máu này diễn ra khi người dân Tây Tạng biểu tình trong huyện Biru để đòi trả tự do cho một người dân bị bắt giam vì không chịu treo cờ Trung Cộng. Lực lượng công an đã thẳng tay đàn áp bằng dùi cui, hơi cay và súng đạn. Một số tổ chức quốc tế khác cho biết là cách đây hai tuần, nhà cầm quyền Biru ra lệnh treo cờ Trung Cộng để kỷ niệm ngày quốc khánh Trung Cộng nhưng nhiều người dân đã tẩy chay, dẫn đến nhiều vụ bắt bớ.
Cần nói thêm là Tây Tạng bị Trung Cộng tấn chiếm từ năm 1959, nhưng người dân Tây Tạng liên tục đấu tranh, không chấp nhận sự đô hộ của Trung Cộng.

TRUNG CỘNG BẮT BỚ HÀNG LOẠT BLOGGER Ở TÂN CƯƠNG

Hơn 110 người đã bị bắt và hàng trăm người khác đang bị quản thúc tại gia ở Tân Cương trong chiến dịch đàn áp các blogger mà bạo quyền Trung Cộng cáo buộc là "tung tin đồn trên mạng".
Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, đã có 110 người bị giam giữ và 400 người khác bị thẩm vấn với cáo buộc là phổ biến các bài viết "cổ suý tôn giáo cực đoan", nhưng thực chất là phê phán chế độ Trung Cộng.
Cần nhắc lại, Tân Cương là vùng đất của người sắc tộc Ngô Duy Nhĩ theo Hồi giáo, và thường xuyên xảy ra các vụ xung đột về tôn giáo và văn hóa với sắc tộc Hán đang thống trị vùng đất này. Một trong số những bị bắt là một giáo viên tiểu học đã lập một trang mạng vạch trần những vụ bất công và đàn áp của Trung Cộng đối với sắc tộc Ngô Duy Nhĩ.

No comments:

Post a Comment