Sunday, October 20, 2013

Nói Với Người Cộng Sản

Chủ Nhật 20.10.2013    
Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian
Kính chào quí thính giả, quí vị đảng viên cộng sản lâu năm và các bạn công an, bộ đội,
Trong những lúc trà dư tửu hậu hoặc những khi rảnh rỗi nhàn đàm chúng ta thường nghe thấy nhiều tiếng thở than, chán chường, phẫn uất về tình trạng tham nhũng của nước Việt chúng ta. Nó chẳng hề thấy giảm mà ngày càng có biểu hiện gia tăng với mức độ khủng khiếp hơn như những vụ Vinalines, Vinashines với hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng bị thất thoát, bị mất.

Nhưng chỉ hai chữ "thất thoát" hay một chữ "mất" không nói đúng bản chất tham nhũng. Phải nói đúng ra là mỗi ngày hiện nay có hàng chục, hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của dân bị chảy vào túi riêng của các quan chức cộng sản.
Nhưng hẳn có quí vị, quí bạn sẽ quay ra nói rằng: "Nhưng những đồng tiền đó cũng sẽ đem lại lợi ích cho xã hội vì sẽ được tiêu dùng – làm tăng trưởng kinh tế - hoặc có thể những đồng tiền (tham nhũng) đó sẽ được đầu tư để tạo ra việc làm, tạo ra sản phẩm, dịch vụ cho xã hội. Do đó, tham nhũng chưa hẳn đã xấu nếu không muốn nói nó cũng có ích lợi. Và ở đâu chả có tham nhũng?"
Có người còn bổ sung thêm: "Có những người tham nhũng rất tích cực đi làm việc thiện, cúng tiến cho nhà chùa hay giúp đỡ người nghèo. Như vậy tham nhũng cũng chả nên phản đối, chả nên lo lắng lắm. Chỉ là một kiểu tiền từ túi này đưa sang túi kia thôi."
Những lý luận biện hộ cho tham nhũng như vừa nêu chắc sẽ làm cho nhiều người trong chúng ta phải giật mình vì chúng ta thường căm ghét tham nhũng ngay tắp lự, làm sao có thể dung thứ tham nhũng được? Nhưng hóa ra, theo những lý lẽ vừa nêu thì tham nhũng cũng không hoàn toàn xấu thật và đúng là nước nào cũng có tham nhũng, đã có nước nào tự cho là hết sạch tham nhũng đâu? Chúng ta đôi khi chả nghe thấy xầm xì, ì xèo thậm chí ồn ào, ầm ĩ lên về chuyện ông bộ trưởng nước này này từ chức, bà nghị sĩ nước kia hầu tòa vì mấy cái chuyện tiền bạc lùm xùm đó sao?
Thưa quí vị đảng viên lâu năm và quí vị, quí bạn công an, bộ đội, như vậy là chúng ta coi như đang tham dự vào một cuộc tranh biện hai chiều chống hay ủng hộ tham nhũng và chúng ta vừa nghe một số những lý luận nhằm biện hộ/ủng hộ cho tham nhũng. Phải thừa nhận những lý luận này rất ôn tồn, tỏ ra khá khách quan và khá thuyết phục.
Nhưng xin thưa quí vị, quí bạn, tất cả những lập luận vừa nêu đều có một chỗ sai căn bản, đó là việc các lý luận đó đã không đề cập gì tới nguồn gốc bất chính đáng, bất hợp pháp của những đồng tiền tham nhũng. Như vậy nếu chúng ta có thái độ khoan dung hay ủng hộ cho sự tiêu dùng của những đồng tiền tham nhũng thì vô hình chung chúng ta đã khuyến khích cho các hành vi bất chính, phi pháp.
Tham nhũng thực ra là một dạng ăn cắp, ăn trộm nhưng thuộc loại đặc biệt và nguy hiểm vì tham nhũng là hành vi ăn trộm, ăn cắp chỉ có ở những kẻ có quyền, thường ở mức độ lớn và rất khó phát hiện. Vậy nếu chúng ta chỉ nhìn vào những chi tiêu, đầu tư, khuyến thiện có tính chất tẩy rửa những đồng tiền tham nhũng để biện hộ cho tham nhũng thì chúng ta đã bị mắc bẫy, đã vô tình cổ xúy cho việc ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp rồi.
Còn việc cho rằng nước nào cũng có tham nhũng nên không cần quá lo lắng. Nhưng nói vậy thì khác gì nói rằng đã là người thì ai chả có khuyết tật, bệnh tật rồi chết nên chẳng cần phải chữa bệnh, tu luyện đức hạnh, rèn luyện sức khỏe?
Ngoài ra, hành vi tham nhũng còn gây ra những hậu quả rất tai hại lâu dài cho xã hội.
Một trong những hậu quả xấu chúng ta có thể thấy dễ dàng là tham nhũng làm giảm chất lượng các công trình vật chất như đường xá, cầu cống, nhà máy, bệnh viện, trường học...Chúng ta có thể dễ hình dung ra các thảm họa khôn lường của các công trình vừa kể khi chúng bị vỡ lún, rạn nứt, sụp đổ do việc bớt xén trong quá trình thiết kế, thi công. Nhưng tham nhũng trong các công trình về tinh thần như các nghiên cứu khoa học, các công việc thuộc lĩnh vực y tế, môi trường, giáo dục sẽ để lại các di hại hàng trăm năm đối với nòi giống và có thể không thể khắc phục.
Chúng ta có thể đã thấy tham nhũng gây hủy hoại đạo đức hệ thống công quyền, làm xói mòn niềm tin xã hội. Như vậy, nếu tham nhũng không được ngăn chặn, chúng sẽ gây ra tình trạng tha hóa và rối loạn xã hội do những kẻ bất chính, trộm cắp lại là những người thành đạt, chi phối xã hội, dân chúng sẽ có xu hướng giành giật quyền lợi cho bản thân bằng mọi cách, bất chấp phẩm giá, vì khi đó tài năng và liêm chính không còn là những phẩm tính mang lại cho con người phúc lợi và sự tôn trọng trong xã hội nữa.
Vì vậy, dưới bất kỳ góc độ nào, tham nhũng là một hành vi không thể tha thứ, không thể biện hộ. Nhưng điều nghịch lý ở Việt Nam chúng ta là chống tham nhũng lại luôn chỉ là độc quyền riêng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Do vậy muốn chống được tham nhũng trước tiên chúng ta cần phải loại bỏ được sự độc quyền quyền lực của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng chính là tiêu chí để nhận dạng, phân biệt được giữa những người thực tâm chống tham nhũng và những kẻ chỉ giả đò chống tham nhũng.
Dian và Tiến Văn kính chào tạm biệt quí vị, quí bạn và xin hẹn gặp lại vào giờ này tuần tới.
Tiến Văn
(20/10/2013)

No comments:

Post a Comment