Tuesday, October 22, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 22.10.20013

PHIÊN TÒA XÉT XỬ ĐINH NHẬT UY SẼ DIỄN RA VÀO NGÀY 29/10

Phiên tòa xét xử anh Đinh Nhật Uy, anh trai của sinh viên Đinh Nguyên Kha, sẽ diễn ra vào ngày 29/10 tới đây, theo giấy mời mà tòa án tỉnh Long An cho Luật sư bào chữa Nguyễn Văn Miểng vào hôm qua.

Luật sư Hà Huy Sơn, một trong số các luật sư bào chữa cho vụ án Nguyễn Phương Uyên – Đinh Nguyên Kha, cũng đăng tải trên trang mạng của mình về nội dung lá thư của tòa án Long An. Theo đó thì phiên tòa sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ rưởi sáng ngày 29/10 với cáo buộc là anh Nhật Uy đã "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước và các tổ chức, công dân".
Tuy nhiên mẹ của anh Uy, bà Nguyễn Thị Kim Liên, cho biết là gia đình chưa nhận được giấy mời tham dự phiên tòa được gọi là công khai này. Nếu như thế thì có lẽ cha mẹ của bị cáo một lần nữa sẽ phải ngồi ở lề đường để chờ tin con, tương tự như phiên tòa xét xử sinh viên Đinh Nguyên Kha trước đây.

BỘI CHI NGÂN SÁCH VN VƯỢT MỨC CHO PHÉP

Trong ngày khai mạc phiên họp quốc hội vào hôm qua, Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng báo cáo là mức bội chi ngân sách trong năm nay là 5.3%, trong khi mức ấn định của quốc hội chỉ là 4.8%.
Và trong khi mức tăng trưởng liên tục suy thoái, với hàng trăm ngàn doanh nghiệp bị phá sản hay giải tán trong hai năm qua, thì ông Dũng lại tuyên bố là nền kinh tế đang trên đà phục hồi, đạt được "11 chỉ tiêu trong tổng số 15 chỉ tiêu của quốc hội", trong đó có tỷ lệ lạm phát được kềm hãm dưới mức 10% và số nợ công đang ở mức 56% tổng sản lượng quốc gia.
Sau khi đưa ra các con số có tính lạc quan nói trên, ông Dũng thừa nhận là VN đang đối diện với nhiều nguy cơ lớn, với các rủi ro quá cao trong hệ thống tài chính ngân hàng và tỷ lệ lạm phát vẫn tăng nhanh hơn tốc độ phát triển kinh tế.
Cần nói thêm là phiên họp quốc hội CSVN kỳ này được đánh giá là có tầm quan trọng, với hàng loạt vấn đề nhức nhối trong các lãnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục và y tế cần phải giải quyết. Phiên họp này cũng sẽ thông qua bản hiến pháp mới nhưng nội dung lại không có gì mới, nếu không muốn nói là siết chặt thêm quyền thống trị tuyệt đối của đảng CSVN trong bối cảnh đất nước suy đồi về mọi mặt.

PHILIPPINES BẮT GIAM 13 NGƯ PHỦ VN VÌ ĐÁNH BẮT RÙA BIẾN QUÝ HIẾM

Cảnh sát Philippines cho biết là 13 ngư phủ VN đã bị giới hữu trách bắt giam sau khi khám phá một số rùa biển quý hiếm trên tàu cá của họ vào cuối tuần qua.
Nội vụ diễn ra gần đảo Palawan thuộc duyên hải phía tây nước Phi và cũng là vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng. Theo luật lệ của Phi, nếu bị kết tội săn bắt động vật quí hiếm, các ngư dân VN có thể lãnh án tù đến 11 năm.
Trong một biến cố khác thì vào hôm qua, một máy bay thuộc hãng hàng không VN đã văng mất bánh xe phía trước trong khi đang bay từ Hải Phòng đến Đà Nẵng. Đây là một máy bay nhỏ ATR-72, tương tự như chiếc máy bay của hàng không Lào bị rơi xuống sông Mekong khiến toàn bộ 48 người tử nạn vào tuần trước.

TRUNG CỘNG YÊU CẦU NAM HÀN KHÔNG BÁN CHIẾN ĐẤU CƠ CHO PHILIPPINES

Báo chí Nam Hàn vào hôm qua loan tin là Trung Cộng yêu cầu Nam Hàn hủy bỏ việc bán một số chiến đấu cơ cho Philippines, trước cuộc họp thượng đỉnh của hai tổng thống Nam Hàn và Phi vào tuần trước.
Tuy nhiên yêu cầu này đã bị Nam Hàn thẳng tay bác bỏ. Tổng thống Phác Cận Huệ của Nam Hàn đã bày tỏ sự cám ơn của bà trước quyết định đặt mua các chiến đấu cơ FA-50 của Tổng thống Phi Benigno Aquino trong cuộc gặp mặt vào ngày 17/10 vừa qua. Hơn thế nữa bà Phác còn đề nghị xúc tiến nhanh chóng tiến trình mua bán này. Ngoài ra nước Phi cũng muốn mua một số hộ tống hạm của Nam Hàn.
Cần nói thêm là ngoài Phi Luật Tân, Việt Nam và Indonesia đang đặt mua hay đã mua một số vũ khí do Nam Hàn sản xuất, trong đó có các chiến đấu cơ FA-50.

DÂN HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH ĐÒI HỎI QUYỀN TỰ DO LÀM CHỦ ĐÀI TRUYỀN HÌNH

Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường vào hôm Chủ nhật để phản đối nhà cầm quyền khu tự trị này không cho phép một đài truyền hình tư nhân được hoạt động.
Người dân Hồng Kông cho rằng hành động này của nhà cầm quyền Hồng Kông là thiếu minh bạch và phi dân chủ. Một số người biểu tình nói rằng đây là hành động tước đoạt quyền tự do thông tin và quyền lựa chọn các đài truyền hình của người dân.

No comments:

Post a Comment