Monday, October 14, 2013

Còn độc tài, còn tham nhũng

Thứ Hai, ngày 14.10.2013    
Một chân lý bất dịch trong thuật trị nước là: Bao lâu còn độc tài độc đảng, thì ngày đó còn quyền lực tuyệt đối. Theo nhà tư tưởng chính trị lừng danh Anh Quốc Lord Acton thì quyền lực đem lại tham nhũng và quyền lực tuyệt đối đem lại tham nhũng tuyệt đối. Chỉ có thể đa nguyên đa đảng và tam quyền phân lập mới chấm dứt tham nhũng tại Việt Nam mà thôi. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Ngọc Huy với tựa đề: "Còn độc tài, còn tham nhũng" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Đã có nhiều lần đảng cộng sản tuyên bố "phê và tự phê", "phòng và chống tham nhũng" nhưng chưa lần nào thành công mà thậm chí ngày càng tệ hại hơn. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến điều đó? Phải chăng chính là cơ chế độc tài của đảng mà ra. Điều này hoàn toàn chính xác. Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam chỉ có thể phòng, chống tham nhũng thành công khi nào có sự tiếp tay của dân, nhưng chừng nào dân còn bị đè đầu bóp cổ, chưa có quyền làm chủ đất nước và đảng với nhà nước còn độc tài, độc đảng thì tham nhũng còn phá nát xã hội khiến nhân dân còn lầm than.

Đó hoàn toàn không phải là khẩu hiệu để tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước như luận điệu của đảng vu cáo là do "thế lực thù địch" kích động. Mà đó chính là những sự thật được các báo chí lề đảng công nhận điều này. Đó cũng chính là những thảm trạng của cơ chế độc đảng toàn trị hiện nay đem lại cho Việt Nam.
Thực tế tình trạng tham nhũng trong đảng và trong hệ thống cầm quyền của nhà nước đã "hết thuốc chữa" được chứng minh thêm một lần nữa khi ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ trong cuộc điều trần trước Ủy ban Thượng vụ Quốc hội ngày 18/9 vừa qua đã thừa nhận: "Tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn tinh vi, kín đáo, khó phát hiện". Để khẳng định thêm sự thật xót xa cho người dân thì ông Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/9 cũng cho biết: "Thực tế có nhiều vụ việc nghiêm trọng, kéo dài vẫn chưa xử lý được, làm giảm lòng tin của nhân dân. Hiện nay, tham nhũng lại diễn ra cả ở lĩnh vực hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, người có công, giáo dục, y tế, văn hóa... "Có những vụ án thông tin đã đưa ra rồi, kể cả ý kiến của Chính phủ nhưng cả năm trời vẫn rơi vào im lặng. Chính sự im lặng đó khiến lòng dân không yên". Đỉnh điểm của sự việc này chính là câu phát biểu của Bà Doan – phó chủ tịch nước: "Ăn của dân không từ một chỗ nào".
Gần đây, cộng sản còn cho xây dựng một kế hoạch rất to tát trên giấy tờ về việc chống tham nhũng. Ở Kế hoạch này thì mục tiêu 7 đoàn công tác được lập ra không phải là để phát hiện các vụ tham nhũng, hoặc truy tố các phạm nhân tham nhũng, mà là để kiểm tra việc phát hiện các vụ tham nhũng đã xẩy ra, giám sát các vụ xử án, theo dõi các phạm nhân thi hành án lệnh về tội tham nhũng. Nói cách khác, chức năng của các đoàn công tác này là đi thanh tra, đi giám sát, tìm hiểu việc thi hành các biện pháp phòng chống tham nhũng mà Đảng đã đề ra tại một số địa phương hoặc một số cơ quan. Như vậy đây có thể coi chỉ là hình thức mà thôi vì thực chất nó là cưỡi ngựa xem hoa. Cũng vì ăn chia không đều và đấu đá nội bộ nên mới sinh ra việc có một đoàn kiểm tra để xăm xoi xem anh làm thế nào để được ăn chia. Vì thực chất có thể sẽ có một vài cán bộ trung cấp bị xử tù nặng hơn, hoặc bị khiển trách, như là những con tốt thí, để làm cảnh, để xoa dịu dư luận. Còn nạn tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành, như đã thấy trong suốt những năm qua.
Trên thực tế đó là sự tranh chấp thế lực giữa Tổng bí thư Đảng và Thủ tướng chính phủ, tức là giữa phe Trọng và phe Dũng. Tranh chấp này nó biểu lộ từ vụ Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng trước đây thuộc Chính phủ, tức do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm, nhưng sau hội nghị trung ương 6 vào đầu năm nay thì được đặt trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng bí thư Trọng làm trưởng ban. Và để đánh trả lại Trọng, Dũng đã vô hiệu hóa Nguyễn Bá Thanh, người được Trọng mang từ Đã Nẵng ra Hà Nội phong cho chức Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương. Nó hoàn toàn không mang lại những hiệu quả chống tham nhũng thực tế nào hết.
Đảng cộng sản Việt Nam thực ra đứng ngoài và đứng trên luật pháp, không ai, không có cơ quan độc lập nào kiểm soát chế tài, nên đảng viên vừa tự tung tự tác, lại bao che cho nhau. Tổng bí Thư hay Thủ Tướng có nắm Ban Chỉ Đạo phòng chống tham nhũng thì chung cuộc kết quả cùng vậy, cũng đưa ra Hội Nghị để rồi nội bộ phê bình nhau, rồi xin lỗi nhau và cuối cùng, vì quyền lợi của Đảng, các tay chóp bu vẫn bình chân như vại, như chúng ta đã từng thấy bao nhiêu năm qua. Hậu quả thì người dân và đất nước lãnh đủ. Hãy nhìn những Vinashine, vinaline vv... để thấy điều đó. Chỉ có những con tốt nhỏ nhoi bị đưa ra xử còn những người từng tuyên bố "Không chống được tham nhũng sẽ từ chức" như thủ tướng Dũng vẫn yên vị và còn thậm chí "xung phong" làm thủ tướng thêm khóa nữa. Ngoài ra việc không chống được tham nhũng cũng cần phải nói đến yếu tố do sự quản lý yếu kém trong vấn đề kinh tế cũng như nhân sự do quan hệ con ông cháu cha mà đảng cộng sản cũng tạo kẽ hở cho tham nhũng ngay từ cấp cơ sở đã gây bức xúc trong nhân dân.
Như vậy, muốn có sự thay đổi phải có dân chủ, có đa đảng, đa nguyên để giám sát lẫn nhau như các nước tự do trên thế giới. Đó chính là căn nguyên mà chúng ta cần đấu tranh để có tam quyền phân lập thì mới chống tham nhũng có hiệu quả. Nói cách khác, đảng cộng sản có hô hào gì chống tham nhũng cũng chỉ là một hình thức mị dân. Chỉ khi nào không còn độc tài thì mới hết tham nhũng. Nếu còn độc tài thì dân tộc chúng ta sẽ tiếp tục bị những con sâu của đảng đục khoét tới tận cùng xương tủy mà thôi.
Ngọc Huy
13/10/2013

No comments:

Post a Comment