Saturday, October 12, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 11.10.2013

Thứ Năm, ngày 10.10.2013    

LM NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TRAO TẶNG GIẢI THƯỞNG TỰ DO TRUMAN-REAGAN

Hiệp hội Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản Thế giới vừa công bố quyết định trao giải thưởng năm nay cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, một tu sĩ Công giáo đã đấu tranh tích cực cho dân chủ và nhân quyền tại VN suốt nhiều năm qua.
Ngoài việc vinh danh, hiệp hội Victims of Communism Memorial Foundation còn trao huy chương Tự do mang tên hai cựu tổng thống Mỹ là Truman và Reagan. Buổi lễ trao tặng sẽ được diễn ra tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào ngày 1/11 tới đây.

Cần nhắc lại, Linh mục Nguyễn Văn Lý 67 tuổi đã bị bạo quyền VN bỏ tù 3 lần, và đã trải qua 20 năm tù, chưa kể những năm tháng bị quản thúc tại địa phương. Hiện ông đang bị tù ở trại giam Ba Sao, tỉnh Nam Hà với bản án 8 năm. Ngài cũng là sáng lập viên của Khối 8406, một phong trào đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước, đòi hủy bỏ điều 4 hiến pháp và bầu cử tự do.
Hiệp hội Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản là một tổ chức vô vị lợi của Hoa Kỳ, được thành lập theo một đạo luật năm 1993 với mục đích tưởng niệm hơn 100 triệu nạn nhân đã bị cộng sản sát hại trên thế giới.

NGƯỜI DÂN BẮT TRÓI 5 CÔNG AN XÃ KIM BÔI

Một đoạn phim loan truyền trên mạng internet, chiếu cảnh người dân xông vào đồn bắt trói 5 công an xã Kim Bôi của tỉnh Hòa Bình vào ngày 7/10. Tuy nhiên các báo chí lề đảng trích dẫn nguồn tin công an lại nói rằng vụ này diễn ra vào ngày 8/10 và 5 công an bị bắt trói và giải đến nhà văn hóa trong thôn Bôi Câu.
Một nhân chứng cho biết là nội vụ diễn ra vào chiều ngày 7/10 khi người dân đang vây bắt một nhóm đào vàng trái phép, trong đó có cả ông trưởng thôn Bôi Câu, thì 5 công an này đến nơi để giải vây cho nhóm đào vàng và các máy xúc. Người dân đã ra tay bắt trói cả 5 công an, và đến 10 giờ tối cùng ngày thì trả tự do cho chúng sau khi trưởng công an huyện Kim Bôi đứng ra bảo lãnh và cam kết sẽ mở cuộc họp để giải quyết các than phiền của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường vì tệ nạn đào vàng lậu, có sự tiếp tay của giới quan chức xã.
Nhận định về biến cố này, nhà văn Phạm Đình Trọng, một cựu đại tá bộ đội, cho rằng người dân đang bị đẩy đến bước đường cùng và phải xử dụng bạo lực để chống lại một chính quyền đang hành xử bằng bạo lực. Điều nguy hiểm nhất là, theo nhà văn Phạm Đình Trọng, VN đang tiến dần đến một xã hội bạo lực, bất chấp đạo lý và truyền thống bao dung ngàn đời của dân tộc.

MỸ - VIỆT KÝ KẾT THỎA ƯỚC VỀ KỸ NGHỆ HẠT NHÂN

Vào hôm qua, hai ngoại trưởng Mỹ - Việt đã ký kết một thỏa ước hạt nhân, theo đó thì Mỹ có thể bán một số nhiên liệu và kỹ thuật hạt nhân cho Việt Nam. Thỏa ước này mang tên Hiệp định 123, được ký kết bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 tại vương quốc Brunei.
Nội dung thỏa ước cho phép các công ty Mỹ được phép bán một số kỹ thuật và nhiên liệu phục vụ dân sinh, chẳng hạn như trong lãnh vực điện lực và y tế. Tuy nhiên nước Mỹ bắt buộc VN phải tuân thủ một số điều kiện kiểm tra ngặt nghèo và cam kết không được tinh luyện chất uranium để sản xuất vũ khí nguyên tử.
Theo thỏa ước thì khởi đầu VN sẽ mua các thanh nhiên liệu cho các nhà máy điện nguyên tử và trong tương lai thì sẽ tự tinh luyện từ quặng uranium. Cần nói thêm là nhà cầm quyền VN cương quyết xây dựng hai nhà máy điện nguyên tử ở tỉnh Ninh Thuận do Nhật tài trợ và Nga xây dựng, bất chấp sự lo ngại của dư luận trong nước và thế giới.

THỦ TƯỚNG LYBIA ĐƯỢC GIẢI CỨU SAU KHI BỊ BẮT LÀM CON TIN

Thủ tướng Libya, ông Ali Zeidan, đã được lực lượng an ninh giải cứu chỉ vài giờ sau khi ông này bị một nhóm tay súng bắt giữ tại một khách sạn ở thủ đô Tripoli.
Một số nguồn tin cho biết vụ bắt cóc này có thể là nhằm trả đũa việc biệt kích Mỹ bắt giữ một thủ lãnh của tổ chức khủng bố al-Qeada vào cuối tuần qua, cũng tại thủ đô Tripoli.
Nguồn tin chính phủ Libya cho biết là ông Zeidan bị các tay súng mang ra khỏi khách sạn vào lúc rạng sáng hôm qua, nhưng không nói rõ là đi đến nơi nào. Tuy nhiên một nguồn tin khác thì nói rằng ông Zeidan bị một nhóm dân quân chống tham nhũng ra tay bắt giữ để làm áp lực với chính phủ.

No comments:

Post a Comment