Wednesday, October 23, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 23.10.2013

HAI GIÁO DÂN MỸ YÊN RA HẦU TÒA VÀO HÔM NAY

Sau nhiều tháng trời bị bắt đi biệt tích, hai giáo dân Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi, thuộc giáo xứ Mỹ Yên, sẽ bị xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An vào ngày hôm nay. Tuy nhiên gia đình và giáo xứ không hề được thông báo về phiên tòa này và không biết là cả hai bị buộc những tội danh gì.

Cần nhắc lại, việc bắt giam hai ông Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi là nguyên nhân dẫn đến vụ đàn áp đẫm máu ở giáo xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào hai tháng trước. Hai giáo dân này bị công an chận bắt trên đường vào tháng 6 vừa qua, chỉ hai tuần sau khi họ tham gia vào một cuộc hành hương của giáo xứ này. Vụ bắt giữ vô cớ này đã châm ngòi cho những cuộc xung đột liên tục giữa nhà cầm quyền Nghệ An và giáo dân trong các cuộc biểu tình đòi thả người vào các ngày 30/8, 3/9 và 4/9 năm 2013.
Theo báo chí lề đảng ở tỉnh Nghệ An thì hai ông Hải và Khởi bị truy tố về tội "gây rối trật tự công cộng", "hành hung nhân viên công lực" và "cố ý gây thương tích" cũng như "hủy hoại tài sản" của người khác vào ngày 22/5 tại thánh địa Trại Gáo. Tuy nhiên theo tòa giám mục Xã Đoài thì chính công an đã ra tay tấn công thánh lễ cầu nguyện cho những giáo dân bị bắt bớ, dẫn đến các xung đột nói trên.

BẢN ÁN DÀNH CHO ĐINH NHẬT UY ĐÃ ĐƯỢC BẠO QUYỀN ĐỊNH ĐOẠT XONG

Một nguồn tin giấu tên cho biết là một phiên họp của 3 cơ quan liên quan đến vụ án Đinh Nhật Uy đã kết thúc vào lúc 12 giờ trưa hôm qua, với bản án định sẵn cho anh Uy là 18 tháng tù.
Ba cơ quan này là an ninh, viện kiểm sát và tòa án và bản án này với mục đích là trấn áp những người đòi hủy bỏ điều 258 trong bộ luật hình sự, cũng như thăm dò phản ứng dư luận trong và ngoài nước trước khi xét xử hai blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, cũng bị cáo buộc tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ".
Nhận định về bản án 18 tháng tù đã định sẵn này, nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho biết là họ không ngạc nhiên cho lắm vì đó là bản chất cố hữu của chế độ, với các bản án luôn được định đoạt sẵn từ đâu đó, chứ không thuộc quyền phán định của các quan tòa, như ở các nước dân chủ, pháp trị và văn minh khác.

THAM NHŨNG 9 NGÀN TỶ NHƯNG CHỈ THU HỒI ĐƯỢC 900 TỶ ĐỒNG

Trong báo cáo đọc trước quốc hội vào ngày hôm qua, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết là số vụ án tham nhũng được phát giác trong mấy năm qua đã gây thất thoát hơn 9 ngàn tỷ đồng và 51 ngàn lượng vàng, nhưng chỉ thu hồi được 900 tỷ đồng, tức chỉ có 10%.
Điều đáng nói hơn nữa là báo cáo viết rằng, các vụ tham nhũng này chỉ là các vụ nhỏ lẻ, chủ yếu là ở các xã thôn, trong khi các vụ tham nhũng lớn thì ít được phanh phui.
Ngược lại với báo cáo của ông tổng thanh tra thì ủy ban tư pháp quốc hội lại báo cáo là rất nhiều vụ tham nhũng đã được bao che hay bỏ qua tội phạm, mặc dù con số vụ tham nhũng bị phanh phui trong năm nay cao hơn năm ngoái, nhưng số tiền thu hồi thì không được bao nhiêu. Ủy ban tư pháp cũng nhấn mạnh rằng, tình hình tham nhũng trong lãnh vực ngân hàng, tài chính và quản trị vốn nhà nước vẫn tiếp tục gia tăng nghiêm trọng. Điển hình như các vụ tham nhũng ở công ty vận tải dầu khí, công ty cho thuê tài chính, và ngân hàng phát triển nông thôn ở Sóc Trăng với các số tiền lên đến vài ngàn tỷ đồng.

THÊM MỘT VỤ TAI TIẾNG VÀ DÃ MAN TRONG GIỚI BÁC SĨ VN

Sau hàng loạt các vụ tai tiếng trong ngành y tế VN hiện nay, dư luận trong nước lại thêm sục sôi về một vụ án mạng mới, liên quan đến một bác sĩ thẩm mỹ đã ném xác một thân chủ xuống sông để phi tang dấu vết.
Báo chí lề đảng trích dẫn các nguồn tin của công an Hà Nội cho biết là bác sĩ thẩm mỹ Nguyễn Mạnh Tường 40 tuổi đã bị bắt giam về tội ném xác bà Lê Thị Thanh Huyền 41 tuổi xuống sông Hồng sau khi bà Huyền bị thiệt mạng trong một ca giải phẫu hút mỡ bụng và nâng ngực vào hôm 19/10 vừa qua.
Theo các tin trên báo thì ông Tường đã dùng xe hơi chở xác bà Huyền đến cầu Thanh Trì và ném xuống sông Hồng. Tuy nhiên thi hài của bà Huyền vẫn chưa được tìm thấy. Giới công an hiện vẫn tiếp tục điều tra về vụ án này.

No comments:

Post a Comment