Thursday, October 3, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 03.10.2013

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH VIỆC BẠO QUYỀN KẾT ÁN LS LÊ QUỐC QUÂN 30 THÁNG TÙ

Ngay sau khi tòa án Hà Nội tuyên án Luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù với tội danh "trốn thuế", hàng loạt tổ chức nhân quyền quốc tế và tòa đại sứ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động này của bạo quyền VN.

Cần nhắc lại, trong phiên tòa kéo dài 4 tiếng đồng hồ vào sáng hôm qua, chánh án Lê Thị Hợp đã tuyên phán ông Quân phạm tội "trốn thuế" và đồng ý với mức án của viện kiểm sát là 30 tháng tù. Ngoài bản án tù, Luật sư Quân còn bị phạt vạ 59 ngàn Mỹ kim. Phát biểu tại tòa án, Luật sư Quân tuyên bố ông là một nạn nhân của chế độ độc tài đảng trị và sẽ tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng, quan liêu đang hủy hoại đất nước. Khi bị tuyên án, ông Quân chỉ kịp hô to "Tôi phản đối" trước khi hệ thống truyền hình bị cúp ngang khiến các ký giả quốc tế không ghi nhận thêm được các diễn tiến sau đó.
Trong khi đó thì ở bên ngoài, hàng ngàn giáo dân và trí thức nhân sĩ bị bao vây phong tỏa ở các con đường dẫn đến tòa án Hà Nội, gây tắc nghẽn giao thông khắp nơi. Vì bị ngăn chận nên nhiều cuộc tuần hành đã diễn ra trên đường phố để hô hào bạo quyền trả tự do cho Luật sư Quân. Đặc biệt là hình ảnh người mẹ già của Luật sư Quân ngồi thẫn thờ trước hàng rào tòa án để ngóng đợi tin con, đã gây xúc động trong dư luận.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố đây là một vụ án chính trị nhằm bịt miệng và bỏ tù những người bất đồng chính kiến đang ngày càng trở nên đông đảo ở VN. Tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội đưa ra thông cáo nói rằng họ rất quan ngại về vụ án này vì nó không phù hợp với các công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Thông cáo của tòa đại sứ Mỹ cũng kêu gọi bạo quyền VN hãy trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chính trị và tôn giáo.

LŨ LỤT TIẾP TỤC ĐE DỌA CÁC TỈNH MIỀN TRUNG

Trận bão Wutip dù đã qua đi nhưng các mối đe dọa của nó vẫn chưa chấm dứt với hàng loạt đập chứa phải xả nước khiến tình trạng lũ lụt ở các tỉnh miền trung trở nên trầm trọng hơn. Vào hôm qua, hàng chục ngàn gia đình ở vùng hạ lưu đã bị uy hiếp nặng nề khi hồ Kẻ Gỗ, đập nước lớn nhất Hà Tĩnh, xả nước với dung lượng khổng lồ. Hàng loạt hồ chứa khác từ Thanh Hóa đến Quảng Nam cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.
Tính đến chiều tối hôm qua, con số người chết trong bão Wutip là 9 người và 2 người khác mất tích. Theo tính toán sơ khởi, chỉ riêng tỉnh Quảng Bình, đã có mức thiệt hại hơn 4000 tỷ đồng, tức khoảng 200 triệu Mỹ kim. Mặc dù hệ thống giao thông nam – bắc đã tạm khôi phục nhưng mạng lưới điện cao thế vẫn bị gián đoạn ở nhiều nơi.
Trong một biến chuyển khác thì giới cấp cứu loan báo là họ đã trục vớt được chiếc xe van chở phó giám đốc sở công thương tỉnh Nghệ An bị nước cuốn trôi vào đêm 1/10. Chiếc xe được tìm thấy dưới lòng sông Mai Giang, bên trong vẫn còn thi thể ông Nguyễn Tài Dũng. Chiếc xe 7 chỗ ngồi khi ấy đang chở mì gói tiếp tế cho dân di tản thì bị chết máy và bị cuốn trôi. Người tài xế đã kịp thời thoát thân và bơi vào bờ.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU KÊU GỌI VN TÍCH CỰC GIẢI QUYẾT NỢ XẤU

Trong một báo cáo mới nhất, Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phải tích cực giải quyết nhanh chóng mức nợ xấu để giúp hạ giảm lãi xuất cho vay và tỷ lệ lạm phát.
Báo cáo nhận định rằng, tỷ lệ nợ xấu quá cao là nguyên nhân chính yếu dẫn đến tình trạng trì trệ của nền kinh tế VN hiện nay. Theo ADB thì giới tư nhân đang gặp quá nhiều khó khăn trong việc vay vốn kinh doanh vì giới ngân hàng siết chặt điều kiện cho vay trước tình trạng nợ nần quá nhiều.
Mặc dù khen ngợi việc thành lập công ty mua bán nợ xấu của VN là bước tiến đúng đắn, nhưng ADB tỏ ra lo ngại về qui mô và cách thức giải quyết nợ xấu của công ty này. Báo cáo nêu trường hợp công ty Vanashin đang đi vay tiền, nhưng không có tài sản thế chấp ngoài số đất đai. Nhưng số đất đai cũng là của nhà nước thì làm sao có thể thế chấp được. Theo ADB thì đây là một khía cạnh cho thấy sự bất cập và yếu kém trong đạo luật sở hữu đất đai của VN.

PHILIPPINES ĐANG XÂY DỰNG MỘT CỨ ĐIỂM GẦN QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Chính phủ Philippines đang có kể hoạch biến vịnh Oyster ở đảo Palawan thành một quân cảng yểm trợ cho cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Quân cảng này sẽ giúp hải quân Hoa Kỳ có thêm chỗ trú đóng sau quân cảng tại vịnh Subic.
Kế hoạch nói trên sẽ được thảo luận trong chuyến công du Philippines của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào cuối tuần này. Kế hoạch biến thắng cảnh du lịch nổi tiếng này thành một cứ điểm quân sự, chắc chắn sẽ tạo thêm căng thẳng giữa Phi và Trung Cộng trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Cần nói thêm là vịnh Oyster chỉ cách quần đảo Trường Sa khoảng 160 cây số về hướng tây và được giới quân sự Phi gọi là một vịng Subic "thu nhỏ". Kế hoạch dự trù sẽ hoàn tất vào năm 2016 với phí tổn vài trăm triệu Mỹ kim.

MỸ TRỤC XUẤT 3 NHÀ NGOẠI GIAO VENEZUELA

Trong một hành động có tính cách trả đũa, chính phủ Hoa Kỳ đã trục xuất 3 nhà ngoại giao cao cấp của Venezuela sau khi nước này ra lệnh trục xuất 3 nhà ngoại giao Mỹ với cáo buộc là âm mưu gây rối chính trị.
Cần biết là vào đầu tuần này, Venezuela đã trục xuất bà Kelly Keiderling, quyền trưởng đoàn ngoại giao Hoa Kỳ, cùng với 2 thành viên khác. Đây là phái đoàn được xem là đại diện của Hoa Kỳ tại Venezuela vì hai bên chưa thiết lập tòa đại sứ kể từ khi quan hệ bị rạn nứt vào năm 2010.
Tổng thống Venezuela là người lệnh trục xuất 3 thành viên Hoa Kỳ này với cáo buộc là họ đang móc nối với phe đối lập tại Venezuela để gây rối chính trị.

TÒA ĐẠI SỨ NGA Ở LIBYA BỊ TẤN CÔNG

Giới chức Nga cho biết là một nhóm người đã xông vào tòa đại sứ Nga ở Libya, bắn nhiều phát súng, kéo lá cờ ở khuôn viên xuống và xé đốt nó. Tuy nhiên không có nhân viên nào của Nga bị thương trong vụ tấn công này.
Hiện chưa rõ mục đích của nhóm này, nhưng theo một nguồn tin thì đây là hành động trả thù việc một sĩ quan Libya bị một phụ nữ Nga sát hại. Tuy nhiên trong thời gian qua, một số tòa đại sứ ở Libya thường bị tấn công mà người ta tin là do lực lượng còn trung thành với nhà độc tài Gadaffi gây ra. Vào ngày 11/9 năm ngoái, một vụ tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghazi đã gây tử thương cho đại sứ Mỹ và 3 người khác. Trước đó một vụ nổ bom ở tòa đại sứ Pháp cũng làm bị thương một số nhân viên.

No comments:

Post a Comment