Friday, October 25, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.10.2013

MẠNG LƯỚI BLOGGER VN CHỈ TRÍCH VIỆC XÉT XỬ ĐINH NHẬT UY

Vào hôm qua, Mạng lưới Blogger VN đưa ra một tuyên bố lên án phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy, dự trù sẽ diễn ra vào ngày 29/10 tới đây.
Bản tuyên bố nói rằng, việc bắt giam anh Đinh Nhật Uy là bất hợp pháp và bạo quyền VN đã không có đủ chứng cứ để buộc tội anh Uy là "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước", theo điều khoản 258 có tính mơ hồ trong bộ luật hình sự VN.

Cần nhắc lại, Đinh Nhật Uy là anh ruột của sinh viên Đinh Nguyên Kha, người đã lãnh án 4 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" trong phiên xử phúc thẩm cùng với sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên vào tháng 8 vừa qua. Anh Uy đã bị bắt giam vào ngày 15/6 và bị công an liên tục ép buộc ký tên nhận tội danh theo điều khoản 258.
Điều luật này cũng là trọng điểm vận động quốc tế can thiệp của Mạng lưới Blogger VN suốt mấy tháng qua vì tính cách phản dân chủ của nó. Từ mấy năm qua, rất nhiều nhà đấu tranh trong nước đã bị bạo quyền bắt giam dựa trên đạo luật này.

CÔNG AN ĐÀN ÁP VỤ BIỂU TÌNH CỦA ĐỒNG BÀO H'MONG TẠI HÀ NỘI

Vào lúc rạng sáng hôm qua, bạo quyền Hà Nội đã huy động một lực lượng công an hùng hậu tấn công vào vườn hoa Mai Xuân Thưởng, nơi có hàng trăm đồng bào H'Mong cắm lều dựng trại để kiện cáo những hành vi nhũng nhiễu người thiểu số của nhà cầm quyền các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Cạn.
Một số đồng bào cho biết là họ bị xúc lên 3 xe buýt và chở đến nhiều nơi, như thị trấn Bảo Lâm của tỉnh Cao Bằng và bị đẩy ra khỏi xe. Khi đồng bào H'Mong phản đối thì bị đánh đập dã man, khiến nhiều người bị thương tích nặng. Riêng chiếc xe thứ 3 chở phụ nữ và trẻ em thì không biết tung tích.
Cần nhắc lại là hàng ngàn đồng bào thuộc sắc tộc H'Mong ở 4 tỉnh miền núi đã kéo về Hà Nội vào tuần qua để kêu gọi trả tự do cho ông Dương Văn Minh, một người đã có công giúp họ thoát khỏi đời sống khó khăn và lạc hậu. Họ cũng yêu cầu nhà cầm quyền phải chấm dứt việc phá dở các nhà tang lễ mà họ chung sức dựng lên để phá bỏ hủ tục chôn cất mất vệ sinh và đầy tốn kém theo truyền thống xưa cũ.

NGƯỜI DÂN HẢI DƯƠNG LẠI LẬP PHÒNG TUYẾN BAO VÂY NHÀ MÁY Ô NHIỄM

Hàng trăm người dân phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã đổ đất đá lập phòng tuyến bao vây nhà máy Thiên Lộc sản xuất các tấm fibro, sau khi các đơn than phiền về tình trạng ô nhiễm môi sinh của người dân không được nhà cầm quyền giải quyết.
Theo ghi nhận của một số nhà báo lề dân thì trước cổng nhà máy hiện có 20 khối đất đá và một số lều trại để người dân đồn trú trong chiến dịch bao vây, ngăn cản nhà máy này hoạt động. Một số người dân cho biết là họ không còn lựa chọn nào khác hơn trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng vì bụi khói và hóa chất của nhà máy, mang đến nhiều chứng bệnh nan y như ung thư, tiểu đường và viêm hô hấp cho người dân sinh sống quanh vùng.
Trước đây nhà máy này là thuộc công ty Đông Anh, nhưng bị ngưng hoạt động trước sức ép của người dân và sau đó bán lại cho công ty Thiên Lộc. Người dân đã nhiều lần gửi đơn than phiền đến nhà cầm quyền các cấp nhưng không được giải quyết, dẫn đến chiến dịch phong tỏa nhà máy này của người dân Hải Dương.

NỀN KINH TẾ VN SẼ LAO ĐAO HƠN NỮA VÌ TÌNH TRẠNG TRÌ TRỆ CỦA THẾ GIỚI

Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố báo cáo, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi một cách chậm chạp và sẽ có nhiều khó khăn hơn nữa nếu như nền kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái trong năm tới.
Nhận định về tỷ lệ tăng trưởng 5.8% của Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, công ty Fitch Ratings đánh giá là khá hợp lý trong bối cảnh hiện nay, nhưng sẽ lệ thuộc khá nhiều vào viễn ảnh phục hồi của nền kinh tế thế giới trong năm 2014.
Trong khi đó thì trước mức bội chi quá cao, nội các Nguyễn Tấn Dũng đề nghị quốc hội cho phép phát hành thêm 170 ngàn tỷ đồng tiền trái phiếu, tức 8 tỷ rưỡi Mỹ kim, trong vòng 3 năm tới. Đây là một hình thức đi vay mượn thêm tiền, sau khi đã phát hành 75 ngàn tỷ đồng công khố phiếu trong 3 năm qua.

NÔNG DÂN HOA LỤC NỔI DẬY CHỐNG LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là người dân tại một ngôi làng ở tỉnh Vân Nam đã nổi dậy đánh đuổi lực lượng cưỡng chế đất đai, với 27 công an bị thương, hơn 30 xe hơi bị đốt phá và hai người dân bị bắt giam.
Vụ nổi dậy diễn ra tại làng Quảng Tế, khi 200 nông dân bao vây các công an tiến vào làng bắt giữ hai người mà họ cho là cầm đầu cuộc chống đối cưỡng chế đất đai. Cuộc xung đột bùng phát mạnh khi công an huy động thêm người đến nơi để đàn áp. Một số công an đã bị bắt làm con tin nhưng đã được thả ra sau khi nhà cầm quyền cấp cao ra lệnh "phải tôn trọng nguyện vọng của người dân" và cam kết giải quyết các bất đồng.

No comments:

Post a Comment