Wednesday, October 30, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 30.10.2013

ĐINH NHẬT UY SẼ TIẾP TỤC ĐẤU TRANH CHỐNG BẤT CÔNG XÃ HỘI

Vào hôm qua, chỉ vài giờ sau khi chấm dứt phiên tòa xét xử về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước", blogger Đinh Nhật Uy tuyên bố với giới truyền thông thế giới là anh sẽ tiếp tục lên tiếng để bảo vệ chủ quyền đất nước và bênh vực người dân trước các bất công xã hội.
Nhận định về bản án 15 tháng tù treo của tòa án Long An, anh Uy cho biết là anh sẽ kháng án và sẽ tiếp tục làm những điều mà pháp luật không cấm. Các luật sư bào chữa cho anh Uy cũng đưa ra các quan điểm như trên trong phiên xét xử nhưng không hề được lắng nghe.
Vụ án xét xử Đinh Nhật Uy được xem là màn thăm dò dư luận của bạo quyền VN trước khi mang ra xét xử một loạt các nhà báo mạng khác, cũng bị quy kết tội danh tương tự, trong số đó có ông Trương Duy Nhất.
Phiên tòa đã diễn ra trong lúc công an ra tay bắt giữ rất nhiều người kéo về Long An để biểu tình yêu cầu trả tự do cho Đinh Nhật Uy. Rất nhiều người đã bị đưa về các đồn công an suốt mấy giờ liền, trong đó có Linh mục Lê Ngọc Thanh thuộc dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn. Một số blogger cũng bị hành hung trong cuộc đàn áp thô bạo của công an.

VẠCH TRẦN THAM NHŨNG Ở KHÁNH HÒA, HAI THANH TRA LÃNH ÁN TÙ

Tòa án tỉnh Khánh Hòa vào hôm qua đã tuyên án tổng cộng 11 năm tù đối với hai cán bộ vạch trần các tham nhũng trong dự án khu đô thị Phước Long thuộc thành phố Nha Trang.
Hai cán bộ này là ông Trần Anh Hùng 56 tuổi, lãnh án 6 năm tù, và Nguyễn Mạnh Hà 37 tuổi lãnh án 5 năm tù với cáo buộc "tiết lộ bí mật nhà nước" theo điều 263 của bộ luật hình sự CSVN. Theo cáo trạng thì hai thanh tra này đã lén đánh cắp và phổ biến bản báo cáo về các khiếu kiện đất đai của dân chúng liên quan đến dự án đầy tai tiếng này.
Cáo trạng kết luận rằng, chính vì báo cáo này mà người dân đã viết đơn tố cáo các quan chức cầm đầu tỉnh Khánh Hòa, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội và làm mất uy tín giới lãnh đạo.

MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VN CẦN PHẢI ĐƯỢC CẢI THIỆN NHIỀU HƠN

Ngân hàng Thế giới vừa công bố một báo cáo, theo đó thì VN cần phải cải thiện nhiều hơn nữa trong lãnh vực kinh doanh mới có thể hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới. Báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh VN ở vị trí 99 trong tổng số 189 nền kinh tế toàn cầu.
Báo cáo cũng ghi nhận rằng nhà cầm quyền VN đã có được 21 bước cải cách trong năm qua, nhưng vẫn chưa đủ để bước lên nấc thang cao hơn trong bảng xếp hạng. Cần nói thêm là vào năm 2011, VN được xếp hạng 78 và năm 2012 thì sụt xuống hạng 90.
Singapore tiếp tục chiếm giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh, kế đó là Hồng Kông và Trung Cộng. Tuy nhiên Philippines đã vươn lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng này và Miến Điện được đánh giá là ngôi sao sáng cho những năm tới.

QUỐC HỘI VN SẼ HỦY BỎ HÀNG TRĂM DỰ ÁN THỦY ĐIỆN

Hàng trăm dự án thủy điện, trong đó có dự án Cát Tiên, sẽ bị quốc hội CSVN loại bỏ, không cho xây dựng vì tác hại trầm trọng đến môi trường.
Tin này được một ủy ban khoa học đưa ra trong cuộc họp thẩm tra các công trình thủy điện vào cuối tuần qua và một báo cáo được đệ trình lên quốc hội vào hôm nay. Theo báo cáo này thì khoảng 424 dự án sẽ bị loại bỏ, tuy nhiên vẫn còn đến 815 dự án đã và đang tiếp tục được xây dựng trên toàn quốc.

VỤ CHÁY XE Ở THIÊN AN MÔN CÓ THỂ LÀ MỘT VỤ TẤN CÔNG TỰ SÁT

Nhà cầm quyền Trung Cộng đang tình nghi vụ cháy xe chết người ở quảng trường Thiên An Môn vào hôm thứ Hai là một cuộc tấn công khủng bố, khiến 5 người chết và hàng chục người khác bị thương.
Một số nguồn tin cho biết là cơ quan an ninh Trung Cộng hiện đang truy lùng 2 người Tân Cương bị tình nghi là chủ mưu trong vụ này. Thông tấn xã Reuters trích dẫn một nguồn tin nói rằng, đây có thể là một vụ tấn công cảm tử có tính toán trước.
Vài giờ sau khi nội vụ xảy ra, công an loan tin là một chiếc xe bị lạc tay lái nên ủi lên đường đi bộ dành cho khách bộ hành. Nhưng một số nhân chứng cho biết là họ nghe thấy một tiếng nổ lớn trước khi khói lửa bốc cao.

ÚC CẤM TRUNG CỘNG ĐẤU THẦU THỊ TRƯỜNG INTERNET TỐC ĐỘ CAO

Chính phủ Úc đã ra thông báo cấm đoán tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Cộng tham dự thị trường internet tốc độ cao của nước Úc.
Cần biết là tập đoàn Hoa Vi bị Hoa Kỳ tố cáo là gián điệp của Bắc Kinh, với hàng loạt các vụ xâm nhập vào mạng lưới điện toán thế giới. Vào năm 2012, chính phủ Lao động Úc từng bác bỏ đề nghị triển khai mạng lưới internet có tốc độ cao tại Úc.
Vào hôm qua, Tổng trưởng Tư pháp George Brandis tuyên bố là chính phủ Tự do giữ nguyên quyết định cấm đoán của chính phủ tiền nhiệm vì lo ngại trước nguy cơ bị tấn công tin học.

PHIẾN QUÂN LIBYA TẤN CÔNG XE CHỞ TIỀN, CƯỚP ĐI 54 TRIỆU MỸ KIM

Chính phủ Lybia đã lên tiếng xác nhận là một số tay súng đã tấn công chiếc xe chở tiền của Ngân hàng Quốc gia xứ này, cướp đi một số tiền lên đến 54 triệu Mỹ kim.
Vụ tấn công diễn ra vào hôm thứ Hai, khi chiếc xe đang chuyển tiền từ phi trường vào trung tâm thành phố Sirte thị bị 10 tay súng chận cướp. Đây là số tiền dùng để trả lương cho công nhân viên chức thành phố này, được chuyển từ thủ đô Tripoli bằng đường hàng không.
Cần nói thêm là nhiều nhóm phiến quân Lybia vẫn tiếp tục hoạt động kể từ khi lật đổ được chế độ độc tài Gadaffi vào năm 2011.

No comments:

Post a Comment