Sunday, October 6, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và nhà bình luận thời sự Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Xin anh cho biết một số sự kiện đáng chú ý trong tuần qua để gửi tới quý thính giả đài ĐLSN ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần qua cũng là tuần có khá nhiều sự kiện thời sự trong nước nổi bật. Nhưng nổi bật hơn cả là sự kiện nhà cầm quyền cs xử án luật sư Lê Quốc Quân, tiếp theo đó là việc Nguyễn Phú Trọng có những phát ngôn khá lố bịch và việc liên quan đến vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết là chỉ một ngày trước khi diễn ra tòa án Hà Nội xét xử Luật sư Lê Quốc Quân, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã mạnh mẽ lên án bạo quyền VN là đang bịt miệng dân bằng tội danh "trốn thuế". Xin anh cho biết cụ thể hơn về phiên xử này không ?
ĐCH : Phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân sở dĩ phiên tòa đã bị hoãn lại chính vì bị sức ép dân chủ đang dâng cao, cộng với những phán xét mạnh mẽ của chính quyền Hoa Kỳ, của hội đồng nhân quyền LHQ hay ủy ban nhân quyên EU nên cộng sản đã phải giở bài câu kéo.
Tuần qua,luật sư Lê Quốc Quân ra tòa để xử anh về tội "Trốn thuế" . Nhưng trên thực tế, sau khi nghiên cứu hồ sơ thì chính quyền cộng sản còn nợ công ty của anh 172 triệu đồng. Một phiên tòa được cho là công khai đã nhưng vẫn như thường lệ cộng sản vẫn ngăn chặn người dân và gia đình của luật sư Quân tới phiên tòa. Trên các con đường dẫn đến khu vực tòa án, công an, an ninh, dân phòng vv... đã ngăn chặn đồng bào đến tham dự phiên tòa xử công khai. Đó là một cái tát vào bản mặt dối trá của cộng sản. Nó cho thấy tại Việt Nam dưới sự cai trị của cộng sản không có sự minh bạch và nhân quyền.
Và kết quả của phiên tòa đã được định sẵn: Luật sư Lê Quốc Quân đã bị tuyên án 30 tháng tù giam và bị phạt 1,2 tỉ đồng. Nó là sự bất công và vô lý vì cộng sản bỏ qua phần bào chữa của luật sư, không có chứng cứ hợp pháp do giám sát viên của BTC không có thẻ, không cho đối chất chứng từ công ty vv.... Trong phiên tòa, luật sư Lê Quốc Quân cũng đã cho thấy sự bình tĩnh và kiên quyết rằng mình không có tội và hô to "Tôi phản đối" trước khi hệ thống truyền hình bị cắt ngang khiến các ký giả quốc tế không ghi nhận thêm được các diễn tiến sau đó.Và gia đình anh sẽ quyết tâm kháng án dù biết rằng cộng sản chỉ thích dùng luật rừng.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết trước phiên tòa xử luật sư Quân thì hàng ngàn giáo dân Công giáo, bạn bè và đồng đội của Luật sư Lê Quốc Quân đã hưởng ứng lời kêu gọi của gia đình ông Quân. Xin anh cho biết thêm phản ứng của công luận sau phiên xử án bất công mà anh vừa đề cập?
ĐCH: Trước phiên xử thì nhiều cơ quan công luận quốc tế đã lên tiếng, có thể kể đến Vào cuối tuần trước, 10 dân biểu liên bang Mỹ đã cùng ký tên vào lá thư gửi chủ tịch nước VN, kêu gọi phải trả tự do cho Luật sư Quân. Và sau phiên xử bất công vừa qua thì có thêm nhiều tổ chức lên án bạo quyền cộng sản vi phạm nhân quyền.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố đây là một vụ án chính trị nhằm bịt miệng và bỏ tù những người bất đồng chính kiến đang ngày càng trở nên đông đảo ở VN. Tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội đưa ra thông cáo nói rằng họ rất quan ngại về vụ án này vì nó không phù hợp với các công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Thông cáo của tòa đại sứ Mỹ cũng kêu gọi bạo quyền VN hãy trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chính trị và tôn giáo.
Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng: Vietnam - Nạn nhân mới nhất của sự đàn áp của nhà nước đối với người bất đồng chính kiến
Trong khi đó Thông tấn quốc tế BBC còn ghi rõ: Những người cầm quyền CSVN mở cửa kinh tế nhưng xiết chặt những đối lập chính trị và ngăn cấm truyền thông tư nhân.
Đó chính là những cái tát vào bản chất thật sự độc tài và trơ tráo của nhà cầm quyền cộng sản.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết ngày 29.09, tại Nghệ An, có khoảng 600 sinh viên các Trường Cao Đẳng Sư Phạm Nghệ An, Trường Cao Đẳng Kinh Tế và Trường Đại Học Vinh tập trận, tập biểu tình để chống biểu tình. Nếu sinh viên nào được nhà trường "chọn", không đi, sẽ bị hạ hạnh kiểm. Nó minh chứng cho đảng cộng sản đang rơi vào thế đường cùng. Xin anh cho biết cụ thể về những phát ngôn lố bịch của Nguyễn Phú Trọng mà anh có đề cập đến trong phần đầu ?
ĐCH: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vào cuối tuần trước lại có những phát ngôn bừa bãi khi nói rằng "hiến pháp là một văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau cương lĩnh của đảng". Điều này có nghĩa là cương lĩnh của đảng CS có tầm quan trọng hơn là hiến pháp quốc gia. Đó là điều cực kỳ lố bịch vì đảng chỉ là một nhóm tổ chức chính trị mà ông Trọng dám kêu gọi cương lĩnh to hơn hiến Pháp. Chứng tỏ ông Trọng thật sự là lú lẫn lẫn phản động.
Và sau đó có một số người lên tiếng phản đối ông Trọng. Đó là trường hợp của Đại tá Phạm Đình Trọng, một cựu đảng viên, tuyên bố câu phát ngôn của ông Trọng là một điều vô cùng nguy hại cho đất nước. Trong khi đó thì thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người có hơn 60 tuổi đảng, kêu gọi Nguyễn Phú Trọng hãy từ chức vì quá mất uy tín sau những phát ngôn thiếu sáng suốt và không trung thực.
Điều buồn cười là trước khi ông Trọng đưa ra sự so sánh về hiến pháp và cương lĩnh của đảng, ông tuyên bố là tệ nạn tham nhũng đang tràn lan như ghẻ ngứa trên thân thể đất nước, khó có thể tiêu diệt được. Thế nhưng ông Trọng vẫn ngụy biện cho rằng đảng cộng sản xứng đáng để lãnh đạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội tại VN. Điều đó cho thấy cộng sản không thể có cách nào sửa chữa mà dứt khoát chúng ta phải đấu tranh để đào thải.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong tuần qua nhà cầm quyền cộng sản đã đã tuyên bố đình hoãn phiên xử vụ kiện của ông Đoàn Văn Vươn về vụ nhà cầm quyền cưỡng đoạt khu đất của ông xã Vinh Quang. Nó cho thấy cộng sản ngày càng coi nhân quyền của con người không ra gì hết. Vậy xin anh cho biết cụ thể việc liên quan đến vấn đề này mà anh cũng đã nói đến ở phần đầu ?
ĐCH: Theo khảo sát về Tự do Internet 2013 do tổ chức Freedom House vừa công bố tuần qua, Việt Nam bị xếp vào các nước hoàn toàn không có tự do Internet. Điều đó đã được thể hiện rõ tại Việt nam trong thời gian qua và cả trong tuần vửa rồi. Cụ thể đó là :
Chị Ngọc Anh và một số dân oan đã bị CA vườn Hoa Mai Xuân Thưởng đánh ngất xỉu. Sau đó Chị Ngọc Anh được bà con chuyển đến bệnh viện Saint Paul , chị Ngọc Anh chấn thương ở đầu rất nặng . Trong lúc bà con đưa Chị Ngọc Anh vào phòng cấp cứu thì có rất nhiều CA tấn công vào tận phòng cấp cứu.
Tiếp đó , theo nguồn tin từ tù nhân Nguyễn Bắc Truyển cho biết là ông Bùi Văn Thâm, một cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo, đã bị bạo quyền chuyển đến trại tù Xuân Phước – Phú Yên (là một trong những trại giam khét tiếng đã giết chết hàng nghìn quân dân cán chính VNCH) để trả thù việc ông chống đối việc cưỡng bức lao động tại trại giam Cao Lãnh ở tỉnh Đồng Tháp.
Rạng sáng ngày 5/10, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức bắt giữ anh Châu Văn Thi sau khi anh này vừa đáp chuyến bay trở về Việt Nam. Châu Văn Thi là một blogger trẻ , đồng thời cũng là người đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258.
Tất cả những điều đó cho thấy chế độ cộng sản độc tài công an trị của cộng sản đã và đang gây thêm nhiều tội ác đối với nhân dân Việt Nam mà chúng ta phải lên án tích cực hơn nữa.
ĐPV Hoàng Ân: Trong một báo cáo mới nhất, Ngân hàng Phát triển Á châu kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phải tích cực giải quyết nhanh chóng mức nợ xấu để có thể giảm tỷ lệ lạm phát.Đây là những dấu hiệu cho thấy cộng sản ngày càng ngập trong nợ nần. Và cuối cùng xin anh cho biết còn điều gì đáng lưu ý để gửi tới quý thính gỉa nữa không thưa anh?
ĐCH: Tuần qua có thể nói là một nối buồn với nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Miền Trung nói riêng vì thiên tai. Được biết là trận bão Wutip mà ở Việt Nam gọi là cơn bão số 10 vừa qua .Nó đã gây thiệt mạng và mất tích cho 14 người, 170 người bị thương, 250 ngàn căn nhà bị hư hại và hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị tàn phá.. Đáng lo ngại hơn cả những đập chứa và hồ thủy điện từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã đầy tràn và buộc phải xả nước trong những ngày tới, khiến nguy cơ ngập lụt càng tăng cao.
Đặc biệt Hai đập nước lớn nhất huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa đã bị, khiến hàng ngàn căn nhà bị chìm trong biển nước và gây tắt nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A. Trong khi đó thì tại miền nam, nước sông Mekong dâng cao gây ngập úng nặng nề cho hàng trăm ngàn mẫu ruộng đang sắp thu hoạch. Và tại cao nguyên cũng có vỡ đập.
Xin được thay mặt đài phát thanh ĐLSN, tôi xin có lời chia sẻ với bà con vì những mất mát do bão lũ gây nên. Và thực tâm mong muốn rằng sẽ có tự do dân chủ cho Việt Nam thật sớm để không còn những cảnh tượng phá rừng, xây đập thủy điện bừa bãi của tư bản đỏ đã cùng với thiên tai bức hại đồng bào trong thời gian vừa qua.

No comments:

Post a Comment