Friday, October 4, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 04.10.2013

MỘT TƯỚNG LÃNH KÊU GỌI TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NÊN TỪ CHỨC

Trong khi hội nghị ban chấp hành trung ương đảng lần thứ 8 đang diễn ra ở Hà Nội thì thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người có hơn 60 tuổi đảng, vừa lên tiếng kêu gọi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy từ chức vì quá mất uy tín sau những phát ngôn thiếu sáng suốt và không trung thực.

Bình luận về những thất bại tại hai hội nghị trước đây của ông Trọng, ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói rằng, đó là bằng chứng cho thấy ông Trọng không được các ủy viên tín nhiệm. Ông Vĩnh cũng chỉ trích các phát ngôn mới nhất của ông Trọng là không nói đúng sự thật và không đáp ứng được nguyện vọng của toàn dân về tình hình đất nước hiện nay. Điển hình như câu tuyên bố của ông Trọng là "tuyệt đại đa số nhân dân ủng hộ những nội dung chủ chốt trong bản dự thảo sửa đổi hiến pháp".
Nhận định về hội nghị 8 lần này của tầng lớp chóp bu cộng sản, ông Vĩnh mặc dù tán thành điều trọng tâm là thảo luận về tình hình kinh tế xã hội đất nước, nhưng ông không tin là đảng cộng sản sẽ có biện pháp hữu hiệu nào, ngoài một vài nghị quyết chung chung như các hội nghị trước đây. Theo ông Vĩnh thì điều quan trọng nhất để thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay phải là cải tổ chính trị, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy đảng cộng sản dám làm điều đó.

VN NẰM TRONG DANH SÁCH 10 NƯỚC KHÔNG CÓ QUYỀN TỰ DO XỬ DỤNG INTERNET

Một cuộc khảo sát về quyền tự do xử dụng internet năm 2013, do tổ chức Freedom House thực hiện, đã xếp hạng VN là một trong 10 nước đã tước đoạt quyền tự do này. Tại Á châu, VN chỉ đứng sau Trung Cộng về mức độ kiểm duyệt gắt gao hệ thống internet và bắt bớ những người xử dụng quyền này.
Tệ hơn thế nữa, bản báo cáo của Freedom House nói rằng, trong thời gian qua, bạo quyền VN đã liên tục gia tăng cường độ siết chặt thông tin trên mạng. Theo khảo sát thì trong 5 năm qua, bạo quyền VN đã bắt giam hàng trăm blogger và tuyển dụng hàng ngàn công an mạng để thao túng và theo dõi những người bày tỏ các bất đồng chính kiến.
Cần nói thêm là cuộc khảo sát này được thực hiện tại 60 quốc gia. Các lãnh vực nằm trong cuộc khảo sát là mức độ kiểm duyệt, cách thức truy cập, mức độ tôn trọng dân quyền và số lượng người bị bắt bớ hay trấn áp. Kết quả cho thấy là VN đều đạt số điểm rất thấp trong các lãnh vực nói trên.
Tổ chức Freedom House quan ngại là trong thời gian tới, bạo quyền VN sẽ tiếp tục gia tăng đàn áp quyền tự do internet, nhưng họ bày tỏ niềm lạc quan là cộng đồng blogger VN càng ngày càng nhận biết rõ về quyền tự do này và đã có những phản kháng tích cực để bảo vệ lẫn nhau.

GIA ĐÌNH NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN GỬI ĐƠN KIỆN CÔNG AN CƯỚP TÀI SẢN

Gia đình sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã gửi đơn kiện công an cướp đoạt tài sản lên bộ trưởng công an, nêu đích danh trung tá Lương Quang Tuấn là người đã cướp túi xách trong vụ trấn áp ở Hà Nội vào hai tuần trước.
Trả lời câu hỏi là làm sao nhận biết được thủ phạm, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ cô Phương Uyên, cho biết tay công an Lương Quang Tuấn đã mặc quân phục hẳn hoi, có gắn cấp bậc và đeo bảng tên trước ngực. Bà Nhung cho biết là hai mẹ con bà đang gặp nhiều khó khăn và sách nhiễu trong đời sống vì toàn bộ giấy tờ và tiền bạc đều nằm trong chiếc túi xách mà bọn công an đã cướp đi tại phi trường Nội Bài vào tối 25/9 vừa qua.

CHÁNH ÁN TÒA BẢO HIẾN INDONESIA BỊ BẮT VÌ NHẬN TIỀN HỐI LỘ

Chính phủ Indonesia vừa ra lệnh bắt giam chánh án tòa Bảo hiến Indonesia vì tình nghi nhận hối lộ một số tiền lên đến 250 ngàn Mỹ kim.
Chánh án Akil Mochtar đã bị bắt giữ tại tư gia ở thủ đô Jakarta sau khi một doanh gia và một dân biểu cung khai là chính họ đã giao số tiền này cho ông Mochtar. Ông Mochtar vừa được bổ nhiệm vào ghế chánh án tòa bảo hiến với nhiệm kỳ 5 năm.
Giới chức thuộc ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia cho biết thêm, đây chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc bắt giữ giới quan chức cao cấp tham nhũng. Theo báo chí thì các vụ tham nhũng này liên quan đến một cuộc bầu cử địa phương gây tranh cãi ở đảo Borneo. Vào tháng trước một vị tướng công an cũng bị tuyên án 10 năm tù về tội tham nhũng và rửa tiền.

NỀN KINH TẾ SYRIA SẮP PHÁ SẢN VÌ CUỘC NỘI CHIẾN ĐẪM MÁU

Nhà cầm quyền Syria đang lo lắng trước đà phá sản của nền kinh tế vì cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài hơn 2 năm qua.
Phát biểu tại quốc hội Syria vào hôm qua, Thủ tướng Wael al-Halqi thừa nhận là nền kinh tế nước này đang bên bờ sụp đổ. Ông al-Halqi còn công bố con số thiệt hại là 16 tỷ Mỹ kim trong vòng 2 năm qua, và nguồn dự trữ ngoại tệ đang cạn kiệt.
Cần biết là kể từ khi người dân nổi dậy chống đối chế độ, Syria phải trực diện với sự trừng phạt của quốc tế trong lúc sản lượng dầu hỏa bị suy giảm mạnh vì chiến tranh tại các khu vực sản xuất. Theo đánh giá của LHQ thì tổng sản lượng nội địa Syria đã sụt giảm từ 30 đến 40% trong hai năm qua.

HY LẠP BẮT GIAM THỦ LÃNH ĐẢNG TÂN PHÁT XÍT

Công tố viện Hy Lạp vào hôm qua đã truy tố và bắt giam ông Nikos Michaloliakos, thủ lãnh đảng Bình Minh Màu Vàng có chủ trương cực đoan và bạo lực.
Ông Michaloliakos bị truy tố tội cầm đầu một tổ chức tội phạm cùng với 4 dân biểu khác. Ba người đã bị câu lưu và hai người kia thì được tại ngoại hầu tra. Đảng phát xít này bị tình nghi là đã ám sát một nhạc sĩ lên tiếng chống đối họ, gây phẫn nộ trong dư luận Hy Lạp khiến chính quyền phải ra tay.

No comments:

Post a Comment