Sunday, October 13, 2013

VIỆT NAM TUẦN QUA 13.10.2013

Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Trong tuần qua có nhiều sự kiện thời sự nhưng theo anh có những sự kiện nào cần lưu ý gửi đới quý thính giả.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần này cần chú ý đến 3 sự kiện chính đó là : Việc nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục vi phạm nhân quyền trầm trọng, Việc người dân nhiều nơi tiếp tục đứng lên do bị cướp đất và Việc kết thúc đại hội 8 của đảng cộng sản Việt Nam.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết tuần qua nhà cầm quyền cộng sản đã cho chuyển hai tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung đã bị đưa ra trại tù phía bắc từ đầu tháng 10 nhưng gia đình không hề hay biết. Đồng thời là việcbắt giữ trái phép đối với một số thanh niên đi tham gia khóa học dân sự ở Philippines. Xin anh cho biết về những sự việc này?
ĐCH: Về Minh Hạnh và Mai Thị Dung thì như chúng ta đã biết nhà cầm quyền cộng sản đã ó những hành động vi phạm nhân quyền khi 2 người tù nhân lương tâm này đang mang trọng bệnh, không những không được khám chữa mà còn giấu diếm không cho gia đình khi chuyển trại ra bắc, khi đi thì bị xích tay và hành hạ.
Tiếp đó,ba người bị bắt sau khi đi học khóa học dân sự xã hội tiếp theo một số người bị bắt tuần trước là Phạm Trần Quân, Trương Quỳnh Như và Bùi Thị Diện. Nó cho thấy thật sự cộng sản không coi quyền tự do của con người ra gì cả. Đảng cộng sản đang tự biến mình là con ngáo ộp thật sự đối với tất cả người dân.
Ngoài ra,cũng là một động thái vi phạm nhân quyền của cộng sản đó là tuần qua, Phạm Thanh Nghiên bị công an Hải Phòng tổ chức vây bắt khi đang đến giao dịch tại ngân hàng nằm trên đường Đà Nẵng, Hải Phòng. Sau khi được thả về sau gần 12 tiếng bắt giữ vô cớ thì Phạm Thanh Nghiên cho biết công an đã có những hành động khiếm nhã trong cách xưng hô khiến cho bộ mặt thật của công an cộng sản ngày càng được lộ rõ hơn là côn đồ và vô nhấn tính.
ĐPV Hoàng Ân: Vâng ! Công an chế độ cộng sản đúng là vô nhân tính thưa anh. Vì theo tin chúng tôi biết thì trong tuần qua có thêm một nạn nhân của công an cộng sản đó là chị Trần Thị Hải Yến tại Phú Yên - bị cáo đang bị tạm giam tại Công an huyện Tuy An trái phép những 250 ngày và đã chết tại đồn công an.Xin anh cho biết thêm cụ thể về việc này ?
ĐCH: Theo tôi thì nhà cầm quyền cộng sản đã vi phạm luật giam giữ khi đã tạm giam người tận 250 ngày có nghĩa là hơn 8 tháng. Nó trái hẳn với quy định của bộ luật hình sự . Tiếp đó là việc công an một lần nữa cho đây là một vụ tự tử, nhưng theo gia đình và một số luật sư thì nó có thể giống vụ anh Nhựt ở Bình Dương và nhiều vụ khác đó là : Công an ép cung, đánh chết người sau đó đổ tội cho nạn nhân tự tử vì công an đã không tiến hành các thủ tục pháp y công khai mà tự ý đưa xác chị Yến tới nghĩa trang mà không giám định pháp y có mặt của gia đình, luật sư.
Tiếp theo, cũng là một sự kiện cho thấy công an cộng sản vô nhân đạo khi tuần qua Chị Lê Thị Phương Anh , vợ của anh Lê Anh Hùng bi bắt cóc trong nửa ngày. Trươc khi bị bắt thì điện thoại của anh Lê Anh Hùng và vợ lien tục nhận được những tin nhắn thô tục và đe dọa. Sau đó ,khi Phương Anh bị bắt thì công an cộng sản đã nhắn tin hết sức thô bỉ. Theo anh Lê Anh Hùng thì công an nhiều lần vợ anh bị bắt cóc, chỉ để nhằm mục đích ngăn chặn vợ chồng anh không tố cáo Hoàng Trung Hải và Nông Đức Mạnh buôn ma túy nữa.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua theo báo cáo của cơ quan theo dõi công lý của LHQ cho biết: Các vụ cưỡng đoạt đất đai là nguyên nhân chính yếu dẫn đến tình trạng bất ổn trong xã hội VN. Báo cáo cho biết là hơn 50% các vụ tranh chấp và kiện tụng về đất đai tại VN đã không được giải quyết suốt nhiều năm qua. Vậy xin anh cho biết những chi tiết cụ thể về việc này tại Việt Nam trong tuần qua ?
ĐCH: Như chúng ta biết tuần qua sự kiện đất đai lại nổi lên hết sức nóng bỏng. Hàng loạt sự kiện người dân giữ đất ở Văn Giang , Trịnh Nguyễn có sự hiệp thông của người dân oan đến từ Nam Định và ngay cả người dân Hà Nội đã cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đã càng ngày càng tự đặt mình vào thế đối lập với người dân khi tiếp tục dùng công an, quân đội để đoạt đất của người dân. Chính vì thế mà tuần qua tờ Washington Post đã nói rằng vụ án của luật sư Lê Quốc Quân một người đấu tranh cho dân chủ và dân oan mất đất chính là những vi phạm trắng trợn nhân quyền ở Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết tuần qua, nhà cầm quyền cộng sản đã huy động khoảng 2,600 bộ đội, quân khu 3,4, máy bay, xe tăng vv.. và Hàng trăm công an, sinh viên để gây sức ép trấn áp với giáo sức Mỹ Yên. Nhưng đã nhận được thái độ không sợ hãi của khắp các giáo xứ trên cả nước hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên. Con số thống kê cho thấy lên đến hơn 50 nghìn giáo dân. Nó cho thấy thái đô của người dân không còn run sợ trước bạo quyền cộng sản nữa. Vậy còn thái độ của những người dân oan bị cướp đất tuần qua thì sao thưa anh ?
ĐCH: Thưa chị Hoàng Ân và quý thính giả !
Người dân hiện nay đã gần như hết sức chịu đựng trước sự đàn áp và cướp đoạt của cộng sản độc tài nên đã hết lòng can đảm đứng lên. Cụ thể đó là :
Hàng ngàn nông dân ở huyện Văn Giang đã đưa ra một bản tuyên bố, nội dung sẽ quyết tử để giữ lấy đất đai mà nhà cầm quyền muốn cướp đoạt của họ để xây dựng khu đô thị sang trọng Ecopark.Bản tuyên bố có chữ ký của 1244 gia đình nông dân thuộc 3 xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quang. Bản tuyên bố nêu rõ là mỗi gia đình tự nguyện "đăng ký một người quyết tử với bọn cướp đất để bảo vệ đất đai đến cùng"
Trong khi đó bất chấp nhà cầm quyền cộng sản đã cho bắt 5 người đại diện của người dân ở làng Trịnh Nguyễn, Bắc Ninh và cho cắt thông tin lien lạc suốt 1 ngày trời khi cho công an, côn đồ hàng trăm tên đàn áp người dân cướp đất thì người dân vẫn tuyên bố đổ máu để giữ đất và biểu tỉnh đòi công an thả người hết sức anh dũng
Cùng lúc đó, tại Hòa Bình, nhiều người dân trong xóm Bôi Câu, huyện Kim Bôi đã vây bắt, ngăn chặn số đối tượng đang đào đãi vàng trái phép thì bị một số công an ra tay bênh vực những đối tượng này và đã bị người dân trói lại vì người dân bức xúc trước việc công an tiếp tay cho vàng tặc và không xuất trình được thẻ ngành khi làm việc.
Tất cả những điều đó cho thấy người dân VN đã thật sự không còn chịu đựng được trước sự cướp bóc và vô nhân quyền của cộng sản. Đó chính là những tín hiệu vui cho mùa xuân dân chủ sẽ sớm đến cho dân tộc ta.
ĐPV Hoàng Ân: Một cuộc thăm dò của Hội Luật gia VN cho thấy là 42% người dân Việt không hề biết đến hiến pháp là gì. Trong khi đó,tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là "tuyệt đại đa số người dân đều đồng ý giữ lại điều 4 trong hiến pháp. Vậy sự kiện kết thúc phiên họp lần 8 của đảng cộng sản đã nói lên điều gì? Xin anh cho biết cụ thể ?
ĐCH: Sau 10 ngày nhóm họp, hội nghị trung ương lần thứ 8 đã đi đến quyết định là tiếp tục con đường độc tài toàn trị, nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng cộng sản trong bối cảnh suy thoái toàn diện về kinh tế và xã hội khi tuyên bố giữ Hiến Pháp cũ xác quyết sự độ tài cả đảng.
Phát biểu trong bài diễn văn bế mạc hội nghị, Tổng bí thư Trọng thừa nhận là tình hình "an ninh chính trị và xã hội đang có nhiều bất ổn". Tuy nhiên ông Trọng kêu gọi toàn đảng phải tích cực đề phòng nguy cơ chiến tranh, bạo loạn và nhất quyết không cho phép việc hình thành các tổ chức chính trị đối lập.
Ông Trọng cũng không quên nhấn mạnh một luận điệu quen thuộc là "các thế lực thù địch" đang tăng cường việc chống phá, vì thế hội nghị lần này chú trọng đặc biệt đến vấn đề an ninh chính trị nhằm bảo vệ sự sống còn của chế độ. Về việc cứu nguy nền kinh tế thì hội nghị 8 tiếp tục đưa ra các khẩu hiệu mơ hồ như "tiếp tục theo nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa".
Theo tôi có lẽ là những dấu chấm hết cho sự độc tài của đảng cộng sản khi họ tiếp tục theo con đường độc tài trái với quy luật dân chủ, tự do hiện nay.
ĐPV Hoàng Ân: Cuối cùng xin anh cho biết còn những tin tức nào đáng lưu ý gửi tới quý thính giả của đài không thưa anh ?
ĐCH: Ngoài những tin chính nêu trên thì còn phải kể tới tuần qua Bộ tài chính VN vừa công bố là hơn 60% số công ty tại VN, tức khoảng 200 ngàn công ty, đang làm ăn lỗ nên không có khả năng đóng thuế. Nó cho thấy kinh tế cộng sản đang thật sự sắp phá sản toàn diện. Trong khi đó ngân hành thế giới World Bank cho rằng mức tăng trưởng của VN tiếp tục sụt giảm trong năm nay và năm tới và thua cả Lào và Campuchia.
Và cuối cùng là việc Ngân hàng Thế giới ra lệnh cấm giới kinh doanh ngoại quốc làm ăn với một tổng công ty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long, vì những hành vi lừa đảo trong các dự án phát triển do ngân hành thế giới tài trợ.
Và sáng 12/10 Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phát nổ kho pháo hoa và đạn pháo khiến trên 30 người bị chết và rất nhiều người bị thương.Tôi xin chia sẻ nỗi buồn này đối với những thân nhân và nạn nhân bị nạn trong vụ nổ này.

No comments:

Post a Comment