Tuesday, October 29, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 29.10.2013

Kính thưa quý thính giả, bản Tin Giờ Chót chúng tôi ghi nhận được trước khi thực hiện chương trình phát thanh hôm nay là phiên sơ thẩm kết án anh Đinh Nhật Uy 15 tháng tù treo. Trước đó, nhà cầm quyền đã thẳng tay đàn áp những người ủng hộ Đinh Nhật Uy, cụ thể là blogger Lưu Trọng Kiệt bị cả chục công an côn đồ hành hung, nhưng ông vẫn khẳng khái cho biết: Tôi có thể đau hơn nữa, miễn là em Uy được tự do!".
Từ Nha Trang sau khi biết kết quả phiên tòa Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết: "Việc trấn áp và bắt giữ những người đến tham dự phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy theo điều 258 BLHS hôm nay cho thấy, công an tỉnh Long An đang cố gắng để bảo vệ điều luật phi lý, mơ hồ này bằng cách đàn áp thô bạo quyền con người của nhiều công dân khác. Nếu phiên tòa là công khai, và cuối cùng bản án dành cho Đinh Nhật Uy chỉ là 15 tháng tù treo thì tại sao lại sợ người ta chứng kiến phiên tòa, nếu không phải là sợ bị chứng kiến những điều khuất tất của điều luật 258 trong tiến trình tranh cãi, tố tụng?.
Trở lại với phần mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà&Song Thập trình bày sau đây.

BỘ Y TẾ LẠI LẬP THÊM 5 ĐOÀN THANH TRA Y ĐỨC TRONG GIỚI BÁC SĨ

Sau hàng loạt các vụ tai tiếng trong ngành y tế, đặc biệt là những cái chết thương tâm của các bệnh nhân, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vào hôm qua công bố quyết định thành lập 5 đoàn thanh tra mới, do các thứ trưởng cầm đầu để kiểm tra các phòng mạch tư nhân và chấn chỉnh y đức của ngành này.
Quyết định này đưa ra trong lúc dư luận chưa hết căm phẫn về vụ một bác sĩ thẩm mỹ ném xác thân chủ xuống sông Hồng để phi tang dấu vết sau khi bà này thiệt mạng trong một ca phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ bụng. Rất nhiều độc giả của giới báo chí lề đảng cũng lên tiếng kêu gọi bà bộ trưởng Kim Tiến hãy từ chức sau hàng loạt cái chết thương tâm trong ngành y tế.
Quyết định thành lập các đoàn thanh tra được đưa ra trong buổi họp khẩn vào tối Chủ nhật, và kết quả kiểm tra sẽ phải hoàn tất trước cuối năm nay.

BÍ THƯ QUẢNG NGÃI LÊN TIẾNG XIN LỖI DÂN SAU CUỘC BIỂU TÌNH QUI MÔ

Các quan chức cao cấp nhất của tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện trước cuộc biểu tình của hàng ngàn người dân để ngỏ lời xin lỗi và cam kết giải quyết các khiếu nại của họ.
Như tin đã loan, vào hôm Chủ nhật vừa qua, hàng ngàn người dân xã Nghĩa An đã mở cuộc biểu tình phong tỏa lưu thông trên quốc lộ 1A để phản đối các công ty nạo vét cát ở cửa sông Trà Khúc, gây sạt lở đất đai và nhà cửa của người dân ở hai bên bờ sông.
Vào hôm qua, xuất hiện trước đám đông, ông Võ Văn Thưởng và ông Cao Khoa, bí thư và chủ tịch tỉnh, ngỏ lời xin lỗi và cam kết là trong vòng 4 ngày sẽ hoàn tất việc nạo vét, đóng cừ chống sạt lở ở các cửa sông. Ngoài ra, cả hai cũng hứa hẹn sẽ bồi thường cho những gia đình có đầm tôm bị hư hỏng vì việc hút cát của các công ty.
Ông Cao Khoa còn đưa thêm lời cam kết là nếu thất hứa thì ông sẽ từ chức chủ tịch tỉnh, một hành động chưa bao giờ có trong giới lãnh đạo VN, kể cả lời hứa từ chức nếu không diệt được tham nhũng mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra 6 năm trước đây.

XE HƠI LAO VÀO THIÊN AN MÔN: 5 NGƯỜI CHẾT, 30 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG

Ít nhất là 5 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương khi một chiếc xe jeep bỗng dưng bốc cháy và lao thẳng vào một nhóm du khách ở quảng trường Thiên An Môn vào trưa hôm qua.
Các phóng viên thuộc thông tấn xã Pháp có mặt tại nơi đó, nói rằng đây khó có thể là một tai nạn bình thường vì ngay lập tức lực lượng an ninh hùng hậu đã kéo đến phong tỏa hiện trường và mạng internet bị kiểm duyệt chặt chẽ.
Sở công an Bắc Kinh ra thông cáo nói rằng người tài xế và hai hành khách trên chiếc xe đã thiệt mạng ngay tại chỗ, một số du khách và công an cũng bị thương trong vụ này. Một số nguồn tin khác cho biết hành khách trên xe là một nữ du khách Philippines và hai người dân tỉnh Quảng Đông.

VN SẼ PHẢI NHẬP CẢNG THAN ĐÁ VÀ DÂU THÔ

Là một quốc gia sản xuất than đá cả trăm năm nay, nhưng bộ công thương VN vào hôm qua tuyên bố là sắp tới đây VN phải nhập than đá và dâu thô để đáp ứng nhu cầu năng lượng sẽ gia tăng gấp 2 lần vào năm 2015.
Phát biểu trong một hội nghị về năng lượng, bộ công thương cho biết là mức tiêu thụ năng lượng tại VN hiện cao gấp đôi mức tăng trưởng kinh tế, trong khi các nguồn năng lượng đến từ thủy điện lại sụt giảm.
Trong một biến chuyển khác thì quốc hội CSVN đã thông qua ngân khoản 27 ngàn tỷ đồng để nâng mức lương tối thiểu và tiền hưu trí. Và theo dự trù thì ngân sách năm tới sẽ chi ra 85 ngàn tỷ đồng, tức hơn 4 tỷ Mỹ kim, để trả nợ công và khoảng 4 tỷ Mỹ kim để xây dựng cơ sở hạ tầng.

No comments:

Post a Comment