Thursday, October 17, 2013

Tin Tức thứ Tư ngày 16.10.2013

CÔNG AN HÀ NỘI ĐÀN ÁP THÔ BẠO CUỘC KHIẾU KIỆN CỦA NGƯỜI H'MONG

Vào chiều hôm qua, công an Hà Nội đã ra tay đàn áp một cách thô bạo cuộc biểu tình khiếu kiện của hàng trăm người H'Mong tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Đây là những đồng bào thiểu số đến từ các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên để khiếu kiện những vụ cưỡng đoạt đất đai và lạm quyền của giới quan chức tại các tỉnh nói trên. Họ cũng yêu cầu nhà cầm quyền cho phép xây dựng những "nhà đòn" để tồn trữ đồ tang lễ theo phong tục tập quán của người H'Mong.

Tuy nhiên cách giải quyết của nhà cầm quyền là huy động hàng trăm công an Hà Nội bao vây và tống họ lên xe buýt đưa về văn phòng tiếp dân ở quận Hà Đông, sau đó đánh đập dã man một số người cầm đầu vụ khiếu kiện tập thể này. Hai người dân bị trọng thương nặng là ông Dương Văn Phùng và chị Hoàng Thị Vàng sau khi bị đánh gục tại chỗ. Một nhà tranh đấu ở Hà Nội cho biết là những người H'Mong hiện rất khốn đốn và không có nơi nương tựa ở Hà Nội.
Trong khi đó thì một tờ báo đảng cho biết công an tỉnh Tuyên Quang vừa bắt giam hai người với cáo buộc là tham gia vào tổ chức "Dương Văn Minh" đề chống phá nhà nước. Tuy nhiên tờ báo không nói rõ "Dương Văn Minh" là ai, và tổ chức này có chủ trương ra sao.

MIỀN TRUNG LẠI THÊM ĐIÊU TÀN SAU SIÊU BÃO NARI

Trận bão Nari vào rạng sáng hôm qua đã khiến miền Trung thêm điêu tàn, với 6 người chết, hàng chục ngàn căn nhà bị hư hỏng và cây cối đổ ngã hàng loạt.
Tại thành phố Huế, nhiều khu vực bị cô lập vì nước lũ dâng cao, trong khi đó tại phố cổ Hội An thì cây cối và cột điện gẫy đổ ngổn ngang. Một số vùng thuộc các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên và Quảng Nam vẫn đang bị mất điện.
Cơn bão đã mang theo một lượng mưa quá lớn, với nhiều con sông đang dâng nước lên mức báo động 3. Một số hồ đập đang ráo riết xả lũ, làm gia tăng mức độ thiệt hại vì lũ lụt ở các vùng hạ lưu.

NỀN KINH TẾ VN ĐANG BỊ LỆ THUỘC NẶNG NỀ VÀO GIỚI NGOẠI QUỐC

Phát biểu trong buổi tọa đàm về khía cạnh tự chủ kinh tế của VN vào hôm qua, cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tuyên bố là nền kinh tế VN tuy co phát triển nhưng kém bền vững và khá lạc hậu so với các nước láng giềng.
Bà Nguyễn Thị Bình, một trong những công thần của chế độ, nhấn mạnh đến những thách thức mà VN đang phải trực diện, với hàng chục ngàn công ty bị phá sản, hay phải bán cho các công ty nước ngoài với giá rẻ mạt, khiến cho nền kinh tế càng lúc càng lệ thuộc nhiều hơn vào giới đầu tư ngoại quốc.
Một số chuyên gia khác cũng đồng ý với nhận định nền xuất cảng VN đang lệ thuộc vào các công ty ngoại quốc, với một ví dụ điển hình là công ty Samsung đang chiếm đến 20% tổng kim ngạch xuất cảng VN, tức ngang bằng với tổng xuất cảng nông nghiệp VN.
Trong khi đó thì một số liệu mới nhất cho thấy mức nợ khó đòi, mà quan chức VN gọi là nợ xấu, của các ngân hàng tại Sài Gòn vẫn tiếp tục gia tăng, lên đến 53 ngàn tỷ đồng, tức 2 tỷ rưỡi Mỹ kim vào cuối tháng 9 vừa qua. Đây là con số mà Ngân hàng Nhà nước VN báo cáo với quốc hội, nhưng theo một số chuyên gia thì mức nợ này thật sự còn cao hơn nhiều vì tình trạng mù mờ trong cách tính toán của các ngân hàng.

CÁC BĂNG ĐẢNG MAFIA MỌC LÊN NHƯ NẤM Ở SÀI GÒN

Phó giám đốc sở công an Sài Gòn vào hôm qua cho biết là các băng đảng tương tự như băng Năm Cam trước đây đang mọc lên như nấm ở thành phố này.
Thiếu tướng công an Phan Anh Minh cho biết là các băng mafia đến từ miền Bắc đang tranh giành địa bàn một cách dữ dội với các băng miền Nam trong lãnh vực kinh doanh quán rượu, karaoke và vũ trường. Ông Minh cho biết là các băng đảng này không chỉ thanh toán nhau bằng dao búa, súng ống mà còn tạt acid vào đối thủ.
Một tướng lãnh cầm đầu tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm cũng bày tỏ nỗi lo ngại trước số lượng băng đảng tội phạm đang gia tăng mạnh ở Sài Gòn, nhưng không sao khống chế được.

93 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở PHILIPPINES

Một trận động đất với cường độ 7.2 Richter ở miền trung Philippines vào hôm qua đã khiến 93 người chết và hàng trăm người khác bị thương. Trung tâm địa chấn là hòn đảo Bohol, một thắng cảnh du lịch nổi tiếng của nước Phi, với 77 người thiệt mạng tại hòn đảo này.
Trận động đất với cường độ quá lớn này cũng hủy diệt rất nhiều nhà cửa, thánh đường và di tích nổi tiếng ở Cebu, thành phố lớn thứ nhì của Philippines. Hiện vẫn chưa thống kê được mức thiệt hại vì hệ thống liên lạc đang bị gián đoạn và lực lượng cấp cứu đang trên đường tiến vào nơi xảy ra thiên tai.

NGƯỜI ĐÁNH BOM PHI TRƯỜNG BẮC KINH BỊ TUYÊN ÁN 6 NĂM TÙ

Một người đàn ông tàn phế, người đã cho nổ một trái bom tự chế ở phi trường Bắc Kinh vào tháng 7 vừa qua, đã bị tòa án Trung Cộng tuyên án 6 năm tù vào hôm qua.
Cần nhắc lại là dư luận Hoa Lục tỏ ra rất thông cảm cho ông Ký Trung Tinh 33 tuổi sau vụ nổ bom khi biết rằng ông Tinh bị tàn phế là kết quả của việc công an ra tay đánh đập ông một cách tàn nhẫn vào năm 2005. Sau nhiều năm đi tìm công lý mà không có kết quả gì, ông Tinh đã thực hiện vụ đánh bom để mong đánh động được bạo quyền Trung Cộng và người dân Hoa Lục về thân phận bi thảm của ông.
Vào hôm qua, ông Ký Trung Tinh đã ra tòa trong tình trạng nằm trên giường bệnh, một bàn tay trái bị cắt cụt sau vụ nổ. Ông bị kết tội khủng bố và lãnh án 6 năm tù.

No comments:

Post a Comment