Sunday, October 13, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 13.10.2013

Văn Bút Quốc Tế đòi trả tự do vô điều kiện cho Luật sư Lê Quốc Quân

Trong một Thông cáo đưa ra ngày 10 tháng 10, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế đã lên tiếng phản đối bản án 30 tháng tù giam mà tòa sơ thẩm Hà Nội đã tuyên phạt luật sư Nhân Quyền Lê Quốc Quân. Đồng thời lên án nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã áp đặt bản án tù và số tiền phạt lớn bằng cách dàn dựng lên cái gọi là phạm tội "trốn thuế".

Phía Văn Bút yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do lập tức và vô điều kiện cho luật sư Lê Quốc Quân. Ngoài ra, Văn Bút Quốc Tế còn tố cáo rằng ít nhất có 40 nhà văn, nhà báo và tác giả nhật ký điện tử Việt Nam đang thọ án từ 2 đến 16 năm tù giam chỉ vì những hoạt động ôn hòa và những bài viết của họ chỉ trích chế độ độc tài tham nhũng.

Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị chuyển trại giam

Sáng 12/10, bà Nguyễn Thị Nga, vào trại 6, Thanh Chương, Nghệ An thăm chồng thì được biết nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị chuyển vào trại An Điềm, Đà Nẵng từ ngày hôm trước : 11 tháng 10. Ngoài thông tin trên, bà Nga không được biết về tình trạng sức khỏe cũng như lý do vì sao ông Nghĩa bị chuyển trại ngoài câu trả lời chung chung từ phía trại giam: "Đây là... lệnh trên". Ông Nghĩa từng bị biệt giam, bị tù nhân cùng buồng đánh đập, đe dọa sau hành động dũng cảm báo tin người đồng đội của mình là Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải Điếu Cày tuyệt thực, và lần này bị chuyển trại. Từ Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Nga kể lại [âm thanh]

Nhiều người chết trong vụ nổ tại nhà máy của Bộ Quốc Phòng Việt Nam

Theo các báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin, vào lúc 7 giờ sáng ngày 12 tháng 10 đã sảy ra một vụ nổ lớn tại nhà máy sản xuất pháo hoa của Bộ Quốc Phòng Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Vụ nổ đã khiến 21 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, không những thế vụ nổ đã làm nhiều ngôi nhà bị sập và khoảng 2000 người dân tại phải đi sơ tán xa hơn 40km để tránh khói độc. Xin được nhắc lại, hồi năm 2010, một vụ nổ pháo bông đã xảy ra tại sân vận động Mỹ Đình ở Hà Nội trước đại lễ nghìn năm Thăng Long đã làm ba người nước ngoài và một người Việt thiệt mạng.

Trung Cộng bắt giữ hai công dân Mỹ tại tỉnh Chiết Giang

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền China Aid, trụ sở tại Mỹ, vào hôm qua 12 tháng 10, chính quyền tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Cộng đã bắt giữ hai công dân Mỹ khi họ tìm cách tiếp xúc với một nhà ly khai hiện bị cầm tù. Được biết hai công dân Mỹ đã đến nhà tù tỉnh Chiết Giang để xin được gặp ông Chu Ngu Phu, một nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền đang thọ án tù 7 năm khi kêu gọi người dân Trung Cộng tập hợp lại với nhau để lên tiếng phản đối mốt số chính sách hà khắc của Bắc Kinh và ông đã bị quy vào tội danh kích động lật đổ chính quyền. Tại đây, không những không được gặp tù nhân này mà cả hai công dân Mỹ đều bị chính quyền nhà tù câu lưu.
5) Ông Hồ Cẩm Đào bị kiện tại Tây Ban Nha
Tòa án Tây Ban Nha đã đồng ý lấy lời khai vụ kiện tố giác nguyên Chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Đào phạm tội diệt chủng tại Tây Tạng. Đơn kiện do Ủy ban ủng hộ Tây Tạng nạp và nói rằng ông Hồ Cẩm Đào phải chịu trách nhiệm về các chiến dịch áp bức khi ông lãnh đạo Tây Tạng từ 1988 đến 1992. Đơn kiện cũng nêu rằng, khi làm Chủ tịch Trung Cộng từ năm 2003 đến 2013 ông có thêm những tội ác chống lại người Tây Tạng.Trong phán quyết đưa ra hôm thứ Năm, tòa án Tây Tạng nói rằng họ đồng ý thụ lý vụ này vì có ít nhất một nạn nhân của tội diệt chủng là công dân Tây Ban Nha. PhíaTrung Cộng đã phản đối hành động của tòa án, nói rằng Tây Tạng là chuyện nội bộ của mình.

No comments:

Post a Comment