Sunday, October 27, 2013

Tin Tức Chủ Nhật 27.10.2013

Mẹ tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh gửi thư cho Lãnh sự quán Mỹ.

Ngày 24/10, bà Đỗ Ty, mẹ của tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh đã gửi Thỉnh Nguyện Thư tới bà Jenife Neidhart Ortiz, viên chức chính trị của lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn. Trong thư, bà Đỗ Ty cho biết, cách đối xử tồi tệ của trại giam cũng như tình trạng sức khỏe "nguy kịch" của con bà là tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và nhờ phía Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ dùng ảnh hưởng và uy tín của để can thiệp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh cùng với Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương là hai người cùng hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại Việt nam đang bị kết án nặng nề, đồng thời thả nữ tù nhân lương tâm Mai Thị Dung đang trong tình trạnh bệnh tình nguy kịch.

Vụ án xử người dùng Facebook đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam.

Vào ngày 29/10 tới đây, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới xử người sử dụng Facebook, Với sự kiện Đinh Nhật Uy đang phải đối diện với phiên tòa xét xử theo điều 258 của Bộ luật hình sự Việt Nam. Theo bản cáo trạng thì những lý do khởi tố Đinh Nhật Uy hoàn toàn xuất phát từ mạng xã hội Facebook. Trong đó, bản cáo trạng liệt kê Nhật Uy về các tội; có bài viết xâm hại Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT. Tuy nhiên bản cáo trạng không cho biết qua Facebook, anh Uy đã xâm hại cái gì của hai tập đoàn này và hai tập đoàn này bị ảnh hưởng xấu về thương hiệu ra sao. Nhưng theo 1 số luật sư thì đây có thể là màn kết tội đầu cho điều luật 258, trong khi điều luật 79 và 88 không còn là một cái lưới giăng rộng khắp để bắt bớ, phạt tù các nhà đấu tranh dân chủ nữa.

Nhật sẵn sàng yểm trợ Đông Nam Á đối phó với Trung Cộng.

Hôm 26/10 trong cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Wall Street Journal, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẵn sàng cứng rắn hơn trước Trung Cộng, trong trường hợp Bắc Kinh đe dọa sử dụng vũ lực để đạt được các mục đích ngoại giao trong khu vực Châu Á. Ông Shinzo Abe nói với Wall Street Journal là trong những cuộc tiếp xúc gần đây với các nhà lãnh đạo trong khu vực, ông đã nhận ra rằng các láng giềng Châu Á trông cậy vào Nhật Bản để có thể tiến hành phản công ngoại giao chống lại chiến lược của Trung Cộng, được đánh giá là ngày càng thô bạo. Ngoài việc xung đột với Nhật Bản về quần đảo Senkaku, Trung Cộng còn dấn sâu vào tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông với nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Philippines, với những hành động hung hăng, lấn lướt những nước láng giềng nhỏ yếu hơn.
Biểu tình ở Trung Cộng sau cái chết của một dân oan.
Hôm 26/10 khoảng ba chục người dân đã biểu tình tại Thượng Hải khi một dân oan đi khiếu kiện sau khi bị bắt vào đồn công an đã tử vong. Những người biểu tình vừa đi vừa hô khẩu hiệu phản đối việc đền bù quá thấp cho những người dân bị giải tỏa nhà để thực hiện các dự án địa ốc. Đồng thời cũng bày tỏ sự phẫn nộ của họ trước cái chết của một dân oan. Được biết tại thủ đô tài chính của Trung Cộng việc biểu tình thường rất hiếm khi xảy ra, nhưng sự phát triển nhanh chóng của đại đô thị Thượng Hải cũng đi kèm với sự bất mãn ngày càng cao, do việc giải tỏa trắng những căn nhà cũ nhưng bồi thường cho chủ nhân rất thấp đã khiến cho những người dân tại đây đã bắt đầu bùng lên.

No comments:

Post a Comment