Thursday, October 17, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 17.10.2013

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ LẠI TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Kể từ ngày 15/10 vừa qua, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ lại bắt đầu một cuộc tuyệt thực mới ở trong tù để đòi hỏi bạo quyền VN phải xét xử những cai tù đã đối xử tàn tệ đối với ông.
Trong đơn tố cáo gửi cho nhà cầm quyền Hà Nội, và được phổ biến rộng rải trên các trang mạng, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cho biết nguyên nhân tuyệt thực của chồng mình là để phản đối việc cai tù Lường Văn Tuyến đã cướp đoạt các bức tranh mà ông Vũ đã vẽ trong tù để gửi tặng cho vợ mình. Bà Hà cho biết là vào ngày 12/10, Tiến sĩ Hà Vũ đã viết thư yêu cầu cai tù Lường Văn Tuyến phải trao trả các bức tranh đó cho gia đình ông, nhưng không nhận được hồi âm.

Cần nhắc lại, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một tù nhân lương tâm được dư luận trong và ngoài nước biết đến sau khi ông bị tuyên án tù về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước". Vào tháng 5 vừa qua, ông đã mở cuộc tuyệt thực kéo dài hơn một tháng để phản đối những hành vi khắc nghiệt của giới cai tù ở trại giam số 5 của bộ công an. Tay cai tù bị ông nêu đích danh trong đợt trước cũng chính là Lường Văn Tuyến.
Trong khi đó thì bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của hai tù nhân Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Nga, cho biết là công an trại tù Long An vẫn tiếp tục cưỡng ép họ ký nhận tội khủng bố. Bà cho biết là Đinh Nhật Uy đã gửi thư yêu cầu phải có một phiên tòa công khai và có sự tham dự của thân nhân, nếu không thì Uy sẽ tìm mọi cách để không ra tòa. Hiện gia đình vẫn chưa biết là khi nào thì nhà cầm quyền sẽ xét xử Uy và Kha với cáo buộc "khủng bố".

HƠN 1300 CĂN NHÀ BỊ HƯ HẠI TRONG VỤ NỔ KHO THUỐC PHÁO Ở PHÚ THỌ

Hơn 1300 căn nhà của người dân đã bị hư hại trong vụ nổ ở nhà máy sản xuất đạn dược thuộc bộ quốc phòng ở tỉnh Phú Thọ vào ngày 12/10 vừa qua.
Một quan chức tỉnh Phú Thọ vào chiều qua cho biết là theo số liệu thống kê mới nhất, khoảng 1350 căn nhà và một số cơ quan nhà nước ở ba xã Võ Lao, Khải Xuân và Đông Thành đã bị hư hại sau vụ nổ.
Trong khi đó thì giới hữu trách loan báo con số người chết và mất tích vì trận bão Nari là hơn 10 người, với hàng ngàn căn nhà bị chìm sâu dưới làn nước lũ ở các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn và Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều tuyến đường từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế bị tắc nghẽn giao thông vì sạt lở đất đai hay ngập sâu trong nước.

CÀNG GIA TĂNG MỐI QUAN HỆ VIỆT – TRUNG , CÀNG LÀM GIÀU CHO TRUNG CỘNG

Trong khi đảng CSVN nỗ lực ca ngợi việc gia tăng mối quan hệ Việt – Trung, đặc biệt là trong bản tuyên bố chung với Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường, thì các số liệu mới nhất cho thấy là cán cân mậu dịch giữa hai nước càng lúc càng nghiêng với phía Trung Cộng.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN, vào năm ngoái mức xuất cảng từ VN sang Trung Cộng là 12 tỷ Mỹ kim, nhưng lại nhập cảng lên đến 29 tỷ Mỹ kim, tức thâm thủng đến 17 tỷ so với mức 200 triệu Mỹ kim của 10 năm trước.
Theo các số liệu của Trung Cộng thì chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm nay, giá trị mậu dịch Việt – Trung đã vượt mức 40 tỷ Mỹ kim, đa số là hàng hóa nhập cảng vào VN. Điều này cho thấy là VN càng ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào nền kinh tế Trung Cộng.

MÁY BAY LÀO ĐÂM XUỐNG SÔNG MEKONG, 2 NGƯỜI VIỆT TỬ NẠN

Một máy bay thuộc hãng hàng không Lào đã rơi xuống sông Mekong vào lúc 4 giờ chiều hôm qua, khiến toàn bộ 48 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 2 công dân Việt Nam.
Giới hữu trách cho biết, đây là loại máy bay ATR-72 do một công ty Pháp – Ý sản xuất. Chiếc máy bay cất cánh từ phi trường Vientiane để bay đến thành phố Pakse ở miền nam thì gặp nạn. Ngoài 2 công dân Việt thì những người khác bị thiệt mạng là 16 công dân Lào, 7 người Pháp, 5 người Úc, 5 người Thái, 3 người Nam Hàn và 2 người khác chưa rõ quốc tịch.
Cần nói thêm, Lao Airlines là một hãng hàng không nhỏ, chỉ có tổng cộng 14 máy bay nhưng thời gian qua vẫn nổi tiếng về mức độ an toàn.

HUNGARY TRUY TỐ MỘT CỰU LÃNH ĐẠO CỘNG SẢN VỀ TỘI ÁC CHIẾN TRANH

Sau nhiều năm lật đổ chế độ cộng sản, công tố viện Hungary đã quyết định truy tố ông Bela Biszku, một cựu lãnh đạo đảng cộng sản, về việc đàn áp đẫm máu cuộc nổi dậy chống Liên Xô ở thủ đô Budapest vào năm 1956.
Ông Biszku, năm nay 92 tuổi, bị cáo buộc là một trong những người ra lệnh cho công an và quân đội nổ súng tàn sát vào tháng 12 năm 1956, gây thiệt mạng cho 50 ngàn người Hungary. Sau đó ông Biszku lên nắm ghế bộ trưởng nội vụ và đã tiếp tay với quân Liên Xô để bắt bớ và xử tử hàng trăm người khác nữa.
Cần nhắc lại, cuộc nổi dậy của người dân Hungary khởi đầu bằng cuộc biểu tình của sinh viên vào tháng 10 năm 1956. Đến ngày 4/11, xe tăng Liên Xô tiến vào thủ đô Budapest để dìm cuộc khởi nghĩa trong biển máu. Hơn 200 ngàn người đã đào thoát khỏi Hungary, 300 người bị xử tử và 20 ngàn người khác bị tù đày.

TÒA ÁN QUỐC TẾ BẮT ĐẦU PHIÊN XỬ HAI THỦ LÃNH CỘNG SẢN KHMER

Vào hôm qua, tòa án LHQ đã bắt đầu phiên xử hai ông Noun Chea và Khieu Samphang, hai thủ lãnh cao cấp của phe Khmer Đỏ hiện vẫn còn sống. Đây là tiến trình cuối cùng của tòa án do Liên Hiệp Quốc thành lập để trả lại công lý cho hơn 3 triệu người Campuchia đã chết dưới chế độ diệt chủng.
Cần nhắc lại là tòa án đặc biệt này đã khởi sự từ cuối năm 2011 và đã có 2 bị cáo đã từ trần vì tuổi tác quá cao và sức khỏe yếu kém. Trong suốt thời gian qua, những bị cáo này đều cương quyết phủ nhận tội diệt chủng hay tội ác đối với nhân loại mà các công tố viên nêu ra.

No comments:

Post a Comment