Wednesday, October 9, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 09.10.2013

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN ĐƯỢC GẶP THÂN NHÂN SAU 10 THÁNG BỊ GIAM GIỮ

Vào hôm qua, Luật sư Lê Quốc Quân đã được gặp mặt vợ con sau 10 tháng bị bắt giam, nhưng thời gian gặp gỡ chỉ vào khoảng 30 phút qua khung kính trại tù.
Theo lời kể của gia đình thì Luật sư Quân đã làm đơn kháng cáo bản án 30 tháng tù mà bạo quyền tuyên xử vào ngày 2/10 vừa qua. Luật sư Quân cũng không quên gửi lời cám ơn đến những tổ chức nhân quyền, tôn giáo và những bạn bè anh em đã đấu tranh đòi công lý cho ông.

Cần nói thêm là theo qui định của luật pháp VN, sau khi xét xử xong thì các tù nhân đều được phép gặp gia đình mỗi tháng một lần, và mỗi lần được 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên bọn cai tù tại trại giam Hỏa Lò (Hà Nội) chỉ cho phép vợ con được gặp ông Quân trong vòng nửa tiếng.

VN SẼ PHÁ GIÁ TIỀN TỆ ĐỂ CỨU VÃN NỀN KINH TẾ

Để đẩy mạnh mức tăng trưởng kinh tế, trong thời gian qua nhà nước Việt Nam đã liên tục giảm lãi xuất chính thức và âm thầm phá giá tiền tệ nhằm thúc đẩy xuất cảng và gia tăng nguồn dự trữ ngoại tệ. Tuy nhiên việc nới lỏng chính sách tiền tệ của VN đang gây lo ngại cho giới tài chánh quốc tế vì sẽ khiến lạm phát tăng cao.
Cần nói thêm là trong chuyến công du ở Mỹ vào cuối tháng trước, Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã nói với báo chí là chính phủ ông có thể sẽ phá giá đồng tiền VN một lần nữa với mức 2% vào cuối năm nay, mà lý do chính yếu là đồng tiền VN đang có giá quá cao so với đồng Mỹ kim.
Trong khi đó thì nhà văn Phạm Đình Trọng, từng là một đại tá trong quân đội CSVN, nói trên đài BBC là ông không tin tưởng tập đoàn lãnh đạo CSVN có thể xoay chuyển được tình hình bi đát của nền kinh tế và xã hội VN hiện nay. Ông Trọng cũng có cùng quan điểm với thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là hội nghị trung ương lần thứ 8 của đảng CSVN sẽ không có được biện pháp cụ thể nào để giải quyết các vấn nạn của đất nước.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CẤM LÀM ĂN VỚI MỘT CÔNG TY VN

Ngân hàng Thế giới vừa ra lệnh cấm giới kinh doanh ngoại quốc làm ăn với một tổng công ty VN vì những hành vi lừa đảo trong các dự án phát triển ở Đông Á.
Công ty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long, với hàng chục công ty con, đã thừa nhận các hành vi gian lận của họ trong quá trình đấu thầu các dự án xây dựng do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho VN. Công ty này đã đệ nạp những hồ sơ và chứng từ giả mạo khi tham gia đấu thầu các dự án Nâng cấp Đô thị ở đồng bằng sông Cửu Long, dự án Xóa đói Giảm nghèo ở miền núi miền Bắc và dự án Phát triển Thành phố Đà Nẵng.
Lệnh cấm của Ngân hàng Thế giới sẽ kéo dài trong vòng 2 năm rưởi và là thỏa thuận chung sau cuộc đàm phán với công ty Thăng Long. Theo thỏa thuận thì công ty này phải cải tổ để đáp ứng đúng các tiêu chuẩn liêm chính của Ngân hàng Thế giới mới có thể được tham gia đấu thầu trong tương lai.

MIẾN ĐIỆN PHÓNG THÍCH THÊM 56 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ LƯƠNG TÂM

Vào hôm qua, chính quyền Miến Điện tuyên bố đã phóng thích thêm 56 người, trong bước tiến nhằm trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị và lương tâm trong năm nay. Lời tuyên bố này do Tổng thống Thein Sein đưa ra nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC.
Cần nhắc lại là kể từ tháng 3 năm 2011, khi chuyển thể từ chế độ quân phiệt sang dân sự, chính quyền Miến Điện đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị. Tuy nhiên phe đối lập và các tổ chức nhân quyền trên thế giới chỉ trích chính quyền Miến là dùng các đợt ân xá nhỏ giọt này để trao đổi các ân huệ của thế giới trong lãnh vực ngoại giao và kinh tế.
Theo thống kê của phe đối lập Miến thì hiện còn 140 tù nhân chính trị đang bị giam cầm. Số người được trả tự do trong đợt mới nhất này chủ yếu là các thành viên thuộc lực lượng vũ trang sắc tộc Kachin và Shan.

ĐÀI LOAN CÓ THỂ BỊ TRUNG CỘNG TẤN CHIẾM VÀO NĂM 2020

Với sức mạnh quân sự không ngừng gia tăng suốt 20 năm qua, Trung Cộng có thể tấn chiếm hoàn toàn đảo quốc Đài Loan vào năm 2020, theo thẩm định mới nhất của bộ quốc phòng Đài Loan.
Báo cáo thường niên 2013 của bộ này thì ngân sách quốc phòng Trung Cộng đã gia tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Ngoài ra khả năng nghiên cứu và chế tạo vũ khí của Trung Cộng càng lúc càng hiện đại hơn. Hiện quân số chính qui của Trung Cộng là 2 triệu 300 ngàn binh sĩ, với 400 ngàn quân đặc trách mặt trận Đài Loan.
Trong khi đó thì Đài Loan đang có kế hoạch cắt giảm quân số từ 240 ngàn xuống còn 215 ngàn binh sĩ trong năm tới.

HOA KỲ CHÍNH THỨC LƯU HÀNH TỜ 100 MỸ KIM LOẠI MỚI

Ngân hàng Quốc gia Hoa Kỳ vào hôm qua đã chính thức phát hành giấy bạc 100 Mỹ kim loại mới, với nhiều đặc điểm chống nạn làm giả, với ba sợi dây màu xanh lấp lánh, một quả chuông và một lọ mực được in ấn bằng kỹ thuật tối tân.
Tờ bạc mới mang chân dung một trong những người cha đẻ ra Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, Tổng thống Benjamin Franklin, và được đánh giá là một bước tiến cao trong kỹ thuật ấn hành tiền tệ của thế giới. Bản thiết kế này là kết quả nghiên cứu và phối hợp suốt 10 năm qua, giữa cơ quan mật vụ và bộ tài chánh Hoa Kỳ.
Cần nói thêm là tờ giấy bạc 100 Mỹ kim là loại tiền bị làm giả nhiều nhất trên thế giới, nhưng giới hữu trách Mỹ vẫn chưa có được con số chính xác về số lượng tiền giả này.

No comments:

Post a Comment