Saturday, October 12, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 12.10.2013

Hai Tù Nhân Lương Tâm Bị Ngất Xỉu Trong Xe Tù Trên Đường Ra Bắc

Sáng ngày 11/10, thân nhân của 2 nữ tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung đã có mặt tại Hà Nội để đến trại giam Thanh Xuân thăm gặp. Tại đây họ đã vô cùng phẫn uất khi được biết hai chị đã bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chuyển từ Sài Gòn ra Hà nội với quãng đường 1700 cây số bằng xe thùng đặc chủng.

Không những thế họ còn bị còng tay, xích chân xuốt chặng đường khiến cả hai chị đã bị ngất xỉu nhiều lần. Trước sự việc đó, hôm qua chị Dung đã tuyên bố thà chết trong nhà tù chứ không bao giờ chấp nhận cái gọi là "nhận tội" theo yêu cầu của trại giam. Còn phía chị Minh Hạnh cũng cho biết thêm hiện nay cán bộ trại giam đang "vận động" nếu chị ký bản nhận tội thì sẽ được "thả sớm".

Việt Nam Có Hai Tân Phó Thủ Tướng

Tại Hội nghị Trung ương 8 vừa họp tại Hà Nội từ 30/9-9/10. Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề xuất và bổ nhiệm hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam vào vị trí phó thử tướng. Như vậy sau khi hai ông Bình Minh và Đức Đam được phê chuẩn, Chính phủ Việt Nam sẽ có 5 phó thủ tướng là Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Văn Ninh, Hoàng Trung Hải, Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh.Được biết Ông Phạm Bình Minh sinh năm 1959, là con trai cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Còn Ông Vũ Đức Đam, sinh năm 1963, là bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông hiện đang là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Tiến Trình Dân Chủ Hóa Của Miến Điện Được ASEAN Tưởng Thưởng

Tại hôi nghị Thượng đỉnh Brunei ngày 10 tháng 10 Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN đã chấp thuận trao cho Miến Điện chiếc ghế Chủ tịch luân phiên 2014. Chính quyền Miến Điện giành được chiến thắng ngoại giao ngoạn mục cũng bởi đó là thành quả của chính sách dân chủ hóa được tiến hành từ tháng 3/2011. Tại hộ nghị, tổng thống Thein Sein được cộng đồng quốc tế khen ngợi khi đã bãi bỏ cấm vận để hướng tới chính sách dân chủ hóa sinh hoạt chính trị, tự do báo chí, thả tù chính trị cùng với bầu cử tự do lần đầu tiên sau 40 năm quân phiệt. Ngay Philippines, thành viên ASEAN từng phản đối Miến Điện mạnh mẽ nhất đã phải khen ngợi chế độ hiện nay. Tổng thống Aquino nhận định là quân đội Miến Điện đã từ bỏ một phần đặc quyền.

Trung Cộng Chỉ Trích Mỹ Ủng Hộ Ngầm Philippines Về Biển Đông

Ngày 11 tháng 10, Trung Cộng đã chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ vì đã ngấm ngầm ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp hiện nay tại Biển Đông, cùng lúc Trung Cộng nhấn mạnh một lần nữa là họ không chấp nhận giải pháp trọng tài do Philippines đề nghị. Được biết Philippines đã làm Trung Cộng nổi giận khi yêu cầu Liên Hiệp Quốc quyết định về tính cách hợp pháp của chủ quyền. Đồng thời không công nhận bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Cộng đã đưa ra. Nhưng trong tuần qua, tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Brunei, có mặt Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng "tất cả các phe đòi chủ quyền có thể sử dụng giải pháp trọng tài và các phương tiện khác để đàm phán hòa bình.

No comments:

Post a Comment