Sunday, October 20, 2013

VIỆT NAM TUẦN QUA

Chủ Nhật, 20-10-2013  
Kính thưa quý thính giả, Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Trong tuần qua có nhiều sự kiện thời sự nhưng theo anh có những sự kiện nào cần lưu ý gửi đới quý thính giả.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Tuần qua theo tôi cần phải chú ý đến 3 sự kiện nổi bật nhất trong hàng loạt sự kiện thời sự đó là : Chuyến thăm của Lý Khắc Cường, thủ tướng Trung Cộng. Việc nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đàn áp người dân oan mất đất và cuối cùng là sự việc liên quan đến chính sách tồi tệ đối với những người tù nhân lương tâm.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong khi ngày quốc tang vẫn chưa chấm dứt thì bộ ngoại giao VN ra văn thư yêu cầu nhà cầm quyền thành phố Hà Nội bỏ cờ rũ và thượng cờ lên từ 12 giờ trưa Chủ nhật để chào đón chuyến viếng thăm VN của Thủ tướng Trung Cộng. Xin anh cho biết cụ thể về sự việc này?
ĐCH: Lễ quốc tang ông Võ Nguyên Giáp trong hai ngày cuối tuần trước đã diễn ra trong sự lộn xộn của nhà cầm quyền cộng sản. Đầu tiên là trong khi quốc tang diễn ra thì giới quan chức thành phố Hạ Long vẫn rầm rộ tổ chức đại hội thể dục thể thao, với các màn trình diễn văn nghệ ầm ĩ trên đường phố. Trong khi đó thì tại Sài Gòn, ông Lê Quang Trung, phó bí thư đảng ủy đài truyền hình thành phố, tuyên bố trên đài đây là "một quốc tang thật nhiều niềm vui".
Nhưng quan trọng hơn là khi buổi tang lễ chưa kết thúc thì nhà cầm quyền cộng sản đã cho hạ cờ rủ để thượng cờ đón tiếp Lý Khắc Cường thủ tướng Trung Cộng. Và cũng được biết là trước đó cộng sản Việt Nam muốn dời ngày thăm viếng nhưng phía Trung Cộng không đồng ý. Cho nên mới có việc dở khóc cười như sự kiện vừa qua. Điều đó cho thấy 2 điều: Thực chất ông Giáp bị cộng sản coi thường và quan trọng hơn cộng sản đã bán nước nên nghe thấy xứ Tầu thì run như cầy sấy.
ĐPV Hoàng Ân: Theo tin từ báo chí lề đảng thì cộng sản Việt Nam và Tàu tiếp tục ký những văn kiện và ghi nhớ bất lợi cho Việt Nam, hay nói cách khác là hành động bán nước cộng sản Việt Nam. Xin anh cho biết cụ thể về vấn đề này ?
ĐCH: Ngày 15/10, bản Tuyên bố chung về quan hệ Việt Nam - Trung cộng đã được Nguyễn Tấn Dũng và Lý Khắc Cường chính thức công bố. Theo đó Việt Nam hoàn toàn nhất trí với Trung Quốc trên tất cả mọi vấn đề, theo đúng châm ngôn 16 chữ vàng, 4 tốt . Nhưng Điều đáng lo ngại đó là tăng lên 28 tỷ USD phải nhập siêu từ nền kinh tế Trung cộng. Kèm theo là :
- Bản ghi nhớ về xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới,
- Bản ghi nhớ về việc thành lập Nhóm Công tác hỗn hợp hỗ trợ các dự án do doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện tại Việt Nam,
- Dự án hợp tác nghiên cứu quản lý môi trường biển và hải đảo vùng Vịnh Bắc Bộ,
- Dự án nghiên cứu so sánh trầm tích khu vực châu thổ sông Hồng.
- Thỏa thuận về việc thành lập Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội và một số văn kiện hợp tác kinh tế.
Đó chính là những nội dung thể hiện sự bán nước và cho Tầu thâm nhập sâu hơn nữa vào mọi mặt kể cả văn hóa để có thể Hán hóa Việt Nam một cách nhanh chóng hơn của cộng sản Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong tuần qua tuần qua hàng ngàn công an , quân đội và nhiều thiết bị quân sự như xe lội nước, xe thông tin, chó săn và nhiều thanh niên đoàn viên được huy động tại hai tỉnh Daknong và Nghệ An để diên tập chống nổi dậy. Nói cách khác, cộng sản đang hết sức lo lắng về tình trạng dân oan. Xin anh cho biết về tình trạng người dân oan bị đàn áp mà anh đã đề cập trong tuần qua?
ĐCH: Có thể nói nhà cầm quyền cộng sản đã thật sự rơi vào thế khốn cùng do chính họ gây ra từ việc cướp đất của dân oan. Vì thế họ luôn sợ người dân bùng lên nên đã phải dùng đến bạo lực để có thể ngăn cản. Tuần qua ngoài sự kiện luyện tập nói trên thì còn phải kể đến công an Hà Nội đã ra tay đàn áp một cách thô bạo cuộc biểu tình khiếu kiện của hàng trăm người H'Mong đến từ các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên để khiếu kiện những vụ cưỡng đoạt đất đai và lạm quyền của giới quan chức tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Một tin cho biết là ông Phàng Sao Vang – một cựu chiến binh có hơn 20 năm đi đòi đất, một người nổi tiếng với bức ảnh viếng ông Giáp vừa qua cũng đã bị công an cộng sản bắt đi mất tích.
Tuy nhiên nhà cầm quyền cs đã huy động hàng trăm công an Hà Nội bao vây và tống họ lên xe buýt đưa về văn phòng tiếp dân ở quận Hà Đông, sau đó đánh đập dã man một số người cầm đầu vụ khiếu kiện tập thể này. Hai người dân bị trọng thương nặng là ông Dương Văn Phùng và chị Hoàng Thị Vàng sau khi bị đánh gục tại chỗ.
Trong khi đó thì một tờ báo đảng cho biết công an tỉnh Tuyên Quang vừa bắt giam hai người với cáo buộc là tham gia vào tổ chức "Dương Văn Minh" đề chống phá nhà nước. Tuy nhiên tờ báo không nói rõ "Dương Văn Minh" là ai, và tổ chức này có chủ trương ra sao.
ĐPV Hoàng Ân: Lại nói đến vấn đề bắt bớ những người đấu tranh cho dân chủ mà cộng sản quen gọi là "phản động" thì tuần qua theo tìn từ vợ của mục sư Nguyễn Công Chính thì bà cho biết ông Chính đang bị đe dọa sinh mạng trong tù. Mục sư cho biết đã hai lần bị mưu sát. Một tù nhân chung trại đã kiếm chuyện hành hung ông. Xin anh cho biết thêm một số sự kiện liên quan đến vấn đề tù nhân lương tâm đã đề cập ?
ĐCH: Cuối tuần trước, bà Nguyễn Thị Nga, vào trại 6, Nghệ An thăm chồng thì được biết nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị chuyển vào trại An Điềm, Đà Nẵng từ vài ngày mà không cho gia đình biết. Ngoài thông tin trên, bà Nga không được biết về tình trạng sức khỏe cũng như lý do vì sao ông Nghĩa bị chuyển trại ngoài câu trả lời chung chung từ phía trại giam: "Đây là... lệnh trên".
Trong tuần qua, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã có một cuộc tuyệt thực mới ngắn ngày ở trong tù để đòi hỏi bạo quyền VN phải xét xử những cai tù đã đối xử tàn tệ đối với ông. Và cũng theo tin từ gia đình cho biết, hai tù nhân chính trị, Đoàn Huy Chương và Sơn Nguyễn Thanh Điền đã tuyệt thực 3 ngày nay để phản đối chính sách giam giữ khắc nghiệt của trại giam Xuân Lộc.
Trong khi đó thì bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của hai tù nhân Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Nga, cho biết là công an trại tù Long An vẫn tiếp tục cưỡng ép họ ký nhận tội khủng bố. Bà cho biết là Đinh Nhật Uy đã gửi thư yêu cầu phải có một phiên tòa công khai và có sự tham dự của thân nhân, nếu không thì Uy sẽ tìm mọi cách để không ra tòa. Hiện gia đình vẫn chưa biết là khi nào thì nhà cầm quyền sẽ xét xử Uy và Kha với cáo buộc "khủng bố".
ĐPV Hoàng Ân : Thưa anh ! Trong một Thông cáo cuối tuần trươc thì Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế đã lên tiếng phản đối bản án 30 tháng tù giam mà tòa sơ thẩm Hà Nội đã tuyên phạt luật sư Nhân Quyền Lê Quốc Quân và đòi thả ngay ông Quân? Anh nghĩ gì về việc này?
ĐCH: Theo tôi đây chính là những điều đáng mừng cho vấn đề đối với những người yêu nước . Và vào cuối tuần qua, tại thành phố Westminster –Hoa Kỳ, tổ chức Mạng lưới Nhân quyền VN đã làm lễ công bố trao Giải thưởng Nhân quyền 2013 cho 3 nhà đấu tranh kiên cường đang bị giam cầm tại VN là Luật sư Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng từ danh sách 23 cá nhân và 19 tổ chức được đề cử lãnh giải.
Trong một diễn biến khác, trong bài bình luận được đăng trên nhật báo lớn Wall Street Journal của Mỹ, ông Võ Văn Ái, chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người VN, viết rằng, bạo quyền Hà Nội đang muốn đánh lừa thế giới về chiến dịch đàn áp nhân quyền tại VN trong hàng loạt các chuyến công du ngoại quốc trong thời gian qua. Chính vì thế, ông Ái kêu gọi thế giới hãy chú ý đến những hành động thiết thực của bạo quyền Hà Nội. Ông cũng kêu gọi các nước hãy kết hợp lãnh vực nhân quyền trong các cuộc đàm phán về kinh tế, thương mại và viện trợ nhân đạo.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết tuần qua một máy bay thuộc hãng hàng không Lào đã rơi xuống sông Mekong vào lúc 4 giờ chiều hôm qua, khiến toàn bộ 48 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 5 công dân Việt Nam. Xin được chia buồn cũng những gia quyến của những nạn nhân xấu số trong chuyến bay trên. Còn cuối cùng có thể kể thêm sự kiện nào đáng chú ý không thưa anh ?
ĐCH: Theo tôi cuối cùng còn phải kể đến Vào tuần qua, bão Nari, tức cơn bão số 11 trong năm nay, đã ập vào miền trung Việt Nam với sức tàn phá không kém gì cơn bão số 10 diễn ra mấy tuần trước đây. Trận bão Nari cho đến nay theo thống kê đã khiến miền Trung thêm điêu tàn, với 16 người chết, hàng chục ngàn căn nhà bị hư hỏng và cây cối đổ ngã hàng loạt. Tại nhiều thành, nhiều khu vực bị cô lập vì nước lũ dâng cao, cây cối và cột điện gẫy đổ ngổn ngang. Một số vùng thuộc các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên và Quảng Nam bị ngập lụt nặng.
Cơn bão đã mang theo một lượng mưa quá lớn làm các con sông đang dâng nước lên mức báo động 3. Một số hồ đập đang ráo riết xả lũ, làm gia tăng mức độ thiệt hại vì lũ lụt ở các vùng hạ lưu.Lũ tại Hà Tĩnh và Nghệ An khiến hàng ngàn người dân đang màn trời chiếu đất. Xin cùng với toàn thể những anh chị em trong đài ĐLSN xin một lần nữa bày tỏ sự cảm thông trước nỗi khổ của bà con do thiên tai và do nhân tai phá rừng, xây thủy điện bừa bãi của nhà cầm quyền cộng sản.

No comments:

Post a Comment