Monday, October 14, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 14.10.2013

TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN 2013 CHO 3 NHÀ ĐẤU TRANH TRONG NƯỚC

Vào cuối tuần qua, tại thành phố Westminster –California-Hoa ky, tổ chức Mạng lưới Nhân quyền VN đã làm lễ công bố trao Giải thưởng Nhân quyền 2013 cho 3 nhà đấu tranh kiên cường đang bị giam cầm tại VN. Ba người này là Luật sư Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban điều hợp Mạng lưới Nhân quyền VN, cho biết năm nay ban tuyển chọn đã cân nhắc chọn lựa danh sách 23 cá nhân và 19 tổ chức được đề cử lãnh giải, và cuối cùng đã quyết định chọn 3 ông Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Tiến sĩ Tùng cho biết là gia đình những tù nhân chính trị và lương tâm này đã được thông báo trước đó. Thân phụ của anh Duy Thức đã bày tỏ niềm hãnh diện khi nghe tin này.
Cần nói thêm là tổ chức Mạng lưới Nhân quyền VN được thành lập từ 16 năm trước đây và tôn chỉ hoạt động là yểm trợ tinh thần cho những người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ cho VN bằng hình thức bất bạo động.

QUỐC TANG BIẾN THÀNH QUỐC HỈ

Lễ quốc tang ông Võ Nguyên Giáp trong hai ngày cuối tuần đã được giới truyền thông lề đảng quảng cáo rầm rộ, nhưng đồng thời lại có những chuyện kỳ dị khiến người dân dở khóc dở cười.
Chuyện kỳ dị đầu tiên là trong khi quốc tang diễn ra thì giới quan chức thành phố Hạ Long vẫn rầm rộ tổ chức đại hội thể dục thể thao, với các màn trình diễn văn nghệ ầm ĩ trên đường phố. Trong khi đó thì tại Sài Gòn, ông Lê Quang Trung, phó bí thư đảng ủy đài truyền hình thành phố, tuyên bố trên đài đây là "một quốc tang thật nhiều niềm vui".
Nhưng chuyện kỳ dị nhất là trong khi ngày quốc tang vẫn chưa chấm dứt thì bộ ngoại giao VN ra văn thư yêu cầu nhà cầm quyền thành phố Hà Nội bỏ cờ rũ và thượng cờ lên từ 12 giờ trưa Chủ nhật để chào đón chuyến viếng thăm VN của Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường. Buổi tiếp đón họ Lý vào chiều tối hôm qua có mặt rất nhiều quan chức cao cấp nhất của chế độ, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Một số nguồn tin cho biết là phía VN trước đó muốn dời ngày thăm viếng nhưng phía Trung Cộng không đồng ý.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG

Hàng ngàn công nhân thuộc công ty giày da Phú Xuân tại tỉnh Bình Dương đã đình công suốt mấy ngày qua để phản đối giới chủ nhân Đài Loan đột ngột cắt giảm lương bổng của họ.
Các công nhân cho biết là ban giám đốc đã tự động cắt giảm từ 1 triệu đến 2 triệu đồng của họ trong đợt trả lương vào tháng 9 vừa qua, mà không hề thông báo hay có sự giải thích nào. Điều này đã đến sự phẫn uất của công nhân trong bối cảnh vật giá tiếp tục leo thang hiện nay.
Chính quyền tỉnh Bình Dương đã gửi một nhóm công đoàn tới làm việc với ban giám đốc công ty.

THÊM MỘT CƠN BÃO NỮA SẼ ẬP VÀO MIỀN TRUNG

Vào tối khuya hôm nay, bão Nari, tức cơn bão số 11 trong năm nay, sẽ ập vào miền trung Việt Nam với sức tàn phá không kém gì cơn bão Wutip diễn ra mấy tuần trước đây. Theo dự đoán thì bão Nari sẽ đổ bộ vào khu vực từ tỉnh Quảng Trị đến tỉnh Quảng Ngại với sức gió lên đến 130 cây số giờ.
Cần nhắc lại là trận bão Wutip diễn ra vào đầu tuần này đã gây thiệt hại nặng cho các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, với hàng chục người chết và mất tích, hàng chục ngàn căn nhà bị hư hỏng và nhiều vùng bị cô lập vì lũ lụt. Hiện các đập chứa nước vẫn tiếp tục xả nước khiến nguy cơ thiệt hại sẽ nặng nề hơn nếu cơn bão Nari mang đến thêm một lượng mưa lớn trong những ngày tới.

MỘT THỦ LÃNH TALIBAN BỊ BẮT SỐNG Ở PAKISTAN

Lực lượng Hoa Kỳ vừa bắt sống Latif Mehsud, một thủ lãnh quân sự của tổ chức Taliban ở Pakistan theo loan báo của chính phủ Mỹ.
Giới chức A Phú Hãn cho biết là Letif Mehsud bị bắt tại một địa điểm ở miền đông A Phú Hãn và bị giải về căn cứ Bagram của quân đồng minh gần thủ đô Kabul. Thủ lãnh Mehsud bị bắt khi đang trên đường trở về sau cuộc đàm phán trao đổi tù binh.
Chính phủ Mỹ gọi Mehsud là một tay trùm khủng bố nhưng việc bắt giữ này đang khiến cho Tổng thống A Phú Hãn tức giận vì sẽ làm tan vỡ kế hoạch đàm phán đổi lấy hòa bình của chính phủ ông.

No comments:

Post a Comment