Monday, October 21, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 21.10.2013

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN NẠP ĐƠN KHÁNG ÁN

Thân nhân của Luật sư Lê Quốc Quân cho biết là ông Quân đã nạp đơn phản đối việc kết án 30 tháng tù của tòa sơ thẩm với tội danh "trốn thuế".
Anh Lê Quốc Quyết, em trai ông Quân, cho biết là luật sư bào chữa cho anh mình đã đệ đơn kháng án vào ngày 8/10 vừa qua, thế nhưng tòa án Hà Nội vẫn chưa thông báo cho gia đình.

Cần nhắc lại là Luật sư Lê Quốc Quân đã bị tòa án Hà Nội kết tội "trốn thuế" và tuyên án 30 tháng tù, cộng với tiền phạt lên đến hàng chục ngàn Mỹ kim, trong phiên tòa diễn ra vào đầu tháng này. Ông Quân đã bị giam hơn 6 tháng trước khi bị mang ra xét xử trong một vụ án mà cả thế giới đánh giá là một thủ đoạn đội lốt kinh tế để đàn áp về mặt chính trị.
Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Quân đã thu hút hàng ngàn người người tập trung và biểu tình chung quanh tòa án để đòi trả tự do cho ông. Ngay sau khi bị tòa tuyên án, Luật sư Quân đã lên tiếng phản đối bản án phi công lý và thô bạo này.

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ NGƯNG CUỘC TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, vừa phổ biến một lá thư cho biết là ông Vũ đã ngưng cuộc tuyệt thực nhằm phản đối hành động tước đoạt nhân quyền của giới cai tù trại số 5 thuộc bộ công an VN.
Nguyên nhân ngưng tuyệt thực, là vì Tiến sĩ Hà Vũ đồng ý với lời khuyên của bạn bè là ông phải sống để tiếp tục cuộc đấu tranh cho việc dân chủ hóa đất nước. Ông Vũ đã ngưng cuộc tuyệt thực vào cuối tuần qua nhưng sẽ tiếp tục tố cáo những hành động xúc phạm nhân phẩm của giới cai tù, đặc biệt là tay giám thị Lường Văn Tuyến nhằm bảo vệ cho chính cá nhân và các tù nhân khác.
Trong khi đó thì tại một nhà tù khác, cuộc tuyệt thực của hai tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương và Sơn Nguyễn Thanh Điền đã bước sang ngày thứ 5. Cuộc tuyệt thực này cũng nhằm phản đối tình trạng đối xử tàn tệ của giới cai tù tại trại giam Xuân Lộc ở tỉnh Đồng Nai.

NGƯỜI DÂN H'MONG BIỀU TÌNH Ở HÀ NỘI ĐỂ CỨU ÂN NHÂN CỦA MÌNH

Như tin đã loan vào tuần trước, hàng ngàn người H'Mong từ 4 tỉnh Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng và Tuyên Quang đã kéo về Hà Nội để biểu tình trước vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Cuộc biểu tình này đã bị công an Hà Nội đàn áp một cách dã man với nhiều người bị trọng thương.
Nguyên nhân chủ yếu khiến các đồng bào thiểu số này kéo về Hà Nội là muốn kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho ông Dương Văn Bình, người đã giúp họ xây dựng một đời sống mới, thoát ra những hủ tục mê tín và lạc hậu, đặc biệt là về phong tục chôn cất người chết vô cùng tốn kém thời gian và tiền bạc.
Ông Minh đã thành công trong việc thuyết phục họ xây dựng một nhà quàn chung để làm tang lễ. Thế nhưng bạo quyền VN đã bắt giam ông Dương Văn Bình và kết án 5 năm tù với cáo buộc thành lập một tôn giáo phi pháp. Các căn nhà tang lễ cũng bị đập phá và san bằng.
Ngoài việc đòi hỏi phải trả tự do và khôi phục danh dự cho ông Bình, người H'Mong cũng yêu cầu phải truy tố những quan chức làm bậy, trả lại các đồ tang lễ mà họ cướp đoạt, và xây dựng lại những nhà quàn này.

HỒ TỪ VÂN BẤT NGỜ XẢ LŨ, TỈNH BÌNH DƯƠNG HỐT HOẢNG CHẠY LỤT

Trái ngược với lời tuyên bố của nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương, tờ báo Thanh Niên vào hôm qua cho biết là vụ ngập lụt đột ngột trong đêm 18/10 ở thị trấn Mỹ Phước là do hồ chứa nước Từ Vân đã mở đập xả lũ khiến 600 căn nhà bị ngập sâu đến 2 thước nước.
Sau biến cố đó, nhà cầm quyền Bình Dương tuyên bố là do triều cường và nước hồ Từ Vân tràn đập nên xảy ra vụ ngập lụt. Tuy nhiên theo điều tra của các phóng viên tờ Thanh Niên thì vào đêm 18/10, hồ Từ Vân đã xả lũ ở mức tối đa sau những cơn mưa tầm tã.
Trong khi đó thì người dân Sài Gòn tiếp tục bơi lội trên đường phố trong tuần qua, với 3 trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở các quận huyện trở thành sông lạch.

MÃ LAI XÂY DỰNG MỘT CĂN CỨ QUÂN SỰ ĐỂ CHẬN BƯỚC TIẾN CỦA TRUNG CỘNG

Chính phủ Mã Lai sẽ thành lập một lực lượng biệt hải đồn trú tại một căn cứ tại vùng biển đangg tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng, theo thông cáo của bộ quốc phòng Mã Lai.
Căn cứ này sẽ có tên Bintulu và lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải có các mỏ dầu của Mã Lai. Căn cứ này sẽ được xây dựng gần bãi san hô có tên James ở Biển Đông, nơi hải quân Trung Cộng đã mở một cuộc tập trận vào đầu năm nay.
Quyết định này cho thấy là Mã Lai đã thật sự lo ngại về sự leo thang của hải quân Trung Cộng trong việc cưỡng chiếm vùng Biển Đông. Trong mấy năm qua, chính phủ Mã Lai thường giữ im lặng trước các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Cộng và các nước xung quanh. Tuy nhiên trong thời gian qua, rất nhiều chiến hạm Trung Cộng đã tiến sâu vào vùng biển phía đông bán đảo Mã Lai và các hòn đảo thuộc Trường Sa đang nằm trong tay Mã Lai.

MỘT GIÁO SƯ ĐẠI HỌC TRUNG CỘNG BỊ ĐUỔI VIỆC VÌ ĐÒI HỎI DÂN CHỦ HÓA

Đại học Bắc Kinh vừa lên tiếng phủ nhận là Giáo sư Hạ Nghiệp Lương bị đuổi việc là vì đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Cộng dân chủ hóa đất nước. Theo thông cáo của trường này thì ông Lương bị sa thải vì khả năng giảng dạy quá kém và bị quá nhiều sinh viên than phiền suốt 7 năm qua.
Tuy nhiên theo dư luận trong và ngoài nước thì ông Hạ Nghiệp Lương bị đuổi việc vì đã ký vào Hiến chương 08, do hàng trăm nhà trí thức khởi xướng, có nội dung yêu cầu Trung Cộng chuyển sang chế độ dân chủ đa nguyên.
Cần nói thêm là một trong những người chấp bút Hiến chương 08 là Giáo sư Lưu Hiểu Ba, người được trao tặng giải Nobel Hòa Bình năm 2010 và hiện đang thọ án tù 11 năm tại Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment