Sunday, October 6, 2013

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật, ngày 06.10.2013    
Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân (TN) thực hiện. Ông Tây Sơn (TS), quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
TN: Bà Hoàng Kim, Phú Yên: Đầu tháng 7, khi nghe tin nhà cầm quyền hoãn phiên xử LS Lê quốc Quân, tôi cứ nghĩ chắc vì bị nhiều áp lực đảng phải nhượng bộ, sẽ chỉ xử ông ta một bản án rất nhẹ như đối với cô Phương Uyên trước đây. Thế nhưng bản án 30 tháng tù và gần 2 tỷ tiền phạt tuyên xử ngày 2 tháng 10 vừa qua thì rõ ràng là quá nặng. Xin đài cho biết ý kiến về sự việc này.

TS: Thưa bà Hoàng Kim, như đài ĐLSN đã từng loan tin, đảng CSVN hoãn phiên xử LS Lê Quốc Quân, thay vì vào ngày 9 tháng 7, thành 2 tháng 10, vì muốn chờ cho chuyến đi của chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua Washington DC ngày 25 tháng 7, và chuyến đi Paris và New York của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng 9 diễn ra êm thắm, không bị chính giới và báo giới các nước tây phương truy vấn về các vi phạm nhân quyền ở VN. Theo nhận định của chúng tôi, CSVN quyết định tuyên xử bản án khá nặng đối với LS Quân có thể vì sau vụ giảm án sinh viên Phương Uyên, khuynh hướng bảo thủ trong Đảng cho rằng đây là quyết định làm giảm uy thế của đảng nên áp lực phải xử nặng LS Quân để phục hồi lại uy thế này. Tuy nhiên dù vì bất cứ lý do gì, bản án mà CSVN vừa tuyên xử LS Lê Quốc Quân cũng là một thách thức với toàn dân Việt, và sẽ giúp làm tăng thêm sự phẫn nỗ của nhân dân đối với chế độ "hèn với giặc, ác với dân".
TN: Ông Đinh Liên, Hà Nội: Tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Xin đài cho biết nhận định của đài về vị trí của ông đối với lịch sử Việt Nam.
TS: Thưa ông Đinh Liên, đánh giá một nhân vật, quan niệm thông thường là phải chờ một thời gian dài, có khi đôi ba chục năm, hay cả trăm năm sau khi nhân vật này qua đời, để vừa chờ cho các dữ kiện liên quan được phô bầy trọn vẹn, vừa chờ cho những xúc cảm chủ quan lắng xuống. Thế nhưng, đối với ông Võ Nguyên Giáp, cũng như đối với tất cả những cán bộ lãnh đạo đảng CSVN tận tụy phục vụ đảng cho đến hơi thở cuối cùng như ông Giáp, theo quan điểm của chúng tôi, chúng ta không phải chờ đợi lâu mà có thể nhận định ngay rằng, ông Giáp là người có công rất lớn đối với đảng CSVN, nhưng lại có tội nặng đối với đất nước và dân tộc Việt Nam. Có công với đảng CS vì ông Giáp đã góp phần xây dựng đảng, giúp cho đảng vượt qua các khó khăn để tồn tại và lớn mạnh. Có tội với đất nước vì chính vì công lao hãn mã của những người như ông mà đảng CS đã chiếm vị thế thống trị độc tôn tại VN liên tục nhiều thập niên, tạo bao đau thương cho dân tộc, tàn hại cho đất nước cho đến ngày hôm nay.
TN: Bà Lê Thị Loan, Phan Thiết: Gần đây mới có tổ chức gọi là Diễn đàn Dân sự Xã hội ra đời. Theo đài thì tác dụng của Diễn đàn này đối với công cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước như thế nào?
TS: Thưa bà Lê Thị Loan, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự xuất hiện sau khi tài liệu có tên "Tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị" được công bố vào sáng ngày 23 tháng 9 vừa qua. Tuyên bố này do 130 người ký tên, gồm nhiều thành phần, từ các nhân sĩ, trí thức, đến tu sĩ, các cựu đảng viên, trong đó có vài người đang sống ở nước ngoài. Theo tài liệu này thì Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự thể hiện qua trang thông tin trên mạng với mục đích, xin trích nguyên văn, là "trao đổi và tập hợp các ý kiến góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa". Cho đến nay đã có tổng cộng gần một ngàn người ký tên ủng hộ. Trong bối cảnh đất nước hiện nay, trong đó đảng CSVN dùng bạo lực để trấn áp những người khác biệt chính kiến, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự với mục đích vừa kể là một sáng kiến rất đáng hoan nghênh. Nó vừa khai dụng được phương tiện truyền thông tân tiến để quảng bá các tư tưởng, ý niệm về nhân quyền, dân chủ, lại vừa tạo điều kiện để liên kết những người cùng chí hướng.
TN: Bà Tâm Như, Sài Gòn: Trong một cuộc phỏng vấn của một cơ quan truyền thông hải ngoại, ông Hồ Ngọc Nhuận tự nhận là người chống đối trong cả hai chế độ, chế độ VNCH trước kia và chế độ CS hiện nay. Xin Đài cho biết nhận định về lời tuyên bố này của Ông Hồ Ngọc Nhuận.
TS: Thưa bà Tâm Như, nếu cho rằng việc ông Hồ Ngọc Nhuận ký tên vào các bản văn lên án chế độ CSVN hiện hành, hoặc trả lời vài cuộc phỏng vấn của đài nước ngoài là "chống chế độ" thì hành động "chống" này thua xa hành động "chống" mà ông Nhuận đã thực hiện đối với VNCH gần 40 năm trước. Chúng tôi nói "thua xa" vì 2 lý do. Một là mức độ "chống" của ông hiện nay chỉ có tính cách nửa vời. Ông chống nhưng ông vẫn còn là "Phó chủ tịch Mặt Trận Tổ quốc" ở Sài Gòn, một thành phần trong guồng máy cai trị của Đảng. Lý do thứ hai, quan trọng hơn, là ông chỉ "chống chế độ" sau hơn 30 năm "phục vụ" chế độ này. Giả thử như vì bị tuyên truyền, không hiểu rõ bản chất thực sự của đảng CSVN, ông Nhuận đã lầm lạc ủng hộ đảng CS chiếm miền Nam năm 1975, thì với tri thức của ông, ông Nhuận phải nhận biết sự gian trá, tệ hại của đảng chỉ sau vài năm sống với nó, và vì vậy, nếu thực sự là kẻ sĩ, là người trung trực, yêu nước và yêu sự thật, ông Nhuận phải "chống chế độ" ngay từ những năm cuối thập niên 70, hoặc chậm lắm là đầu thập niên 80 của thế kỷ trước! Hoặc nếu không thể chống được trong nước, ông Nhuận phải tìm cách vượt biên để thực hiện lý tưởng của mình ở hải ngoại. Nhưng Ông vẫn im lặng, cho đến gần đây khi những người trẻ, chưa bao giờ nếm mùi "tự do" như ông, can đảm vùng lên thì ông Nhuận mới mạnh dạn tham gia phong trào "chống chế độ". Chúng tôi nêu những sự kiện trên, không phải để làm nản lòng ông Nhuận và một số cá nhân thuộc thành phần như ông, mà là để mọi người nhìn rõ được sự thật, để thấy đâu là trách nhiệm và vị trí của mình trong công cuộc đấu tranh cứu nguy tổ quốc hiện nay.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment