Sunday, August 30, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 30.8.2015  
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về sự kiện công an VN nổ súng sát hại lẫn nhau tại trại giam thuộc tổng cục 8?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Chiều ngày 23/8, tại trại giam Nghĩa An tỉnh Quảng Trị đã xảy ra vụ nổ súng sát hại lẫn nhau khiến một thiếu tá CA chết ngay tại chỗ. Theo đó, trong khi đang làm việc thì thượng uý Lê Văn Hùng bắt ngờ rút súng K54 bắn liên tiếp vào thiếu tá Trần Đức Hùng, phó trưởng trại K2. Theo ghi nhận thì 3 phát súng đã được nổ, hai phát đầu trượt, phát thứ ba trúng ngay giữa đầu thiếu tá Hùng khiến ông này chết ngay tại chỗ.
Được biết hiện trường vụ nổ súng xảy ra tại phân trại số 2. Đây là trại giam thuộc tổng cục 8 - tức tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, bộ công an VN đặt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra rất nhiều các trang báo mạng VN đều đưa tin, nhưng chỉ chưa đầy 24 tiếng sau, hầu hết các đường link đã không thể truy cập. Theo thông tin tôi nhận được thì đã có 'chỉ đạo' cấm đưa tin được truyền đến các cơ quan báo chí nhà nước.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, một thành viên thuộc nhóm Cứu lấy Dân oan đã thường xuyên bị công an khủng bố. Xin anh nó rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài được hiểu hơn?
Trường An: Theo như tôi được biết, chiều ngày 25/8, một số bà con dân oan đã đến thăm nhà riêng của ông Mai Xuân Dũng. Khi cuộc gặp diễn ra được khoảng 20 phút thì xuất hiện 5 tên côn đồ kéo đến gây sự trước nhà.
Ngay sau khi nhìn thấy mặt chúng rất nhiều bà con dân oan nói rằng, đây chính là 5 tên CA đã theo dõi bà con trong suốt nhiều ngày nay. Ngay sau đó ông Dũng đã khoá chặt cửa nên đám CA này càng trở nên hung hăng hơn, bọn chúng bèn ra tay đã đập phá cây cối trước nhà, chửi bới, thậm chí ném cả giày dép lên tầng 2 gây náo loạn cả khu phố trong gần 20 phút.
Ngay khi vụ việc được loan báo khẩn cấp, hơn 50 bà con dân oan đang biểu tình tại Hà Nội đã lập tức kéo đến nhà riêng của ông Mai Xuân Dũng để ứng cứu khiến cho nhóm công an thường phục này phải rút chạy.
Ngay sau đó một số công an khu vực kéo đến và phủ nhận nhóm côn đồ bị dân oan chụp hình là các công an giả dạng. Phát biểu sau vụ trấn áp thô bạo này, ông Mai Xuân Dũng tuyên bố là nhóm "Cứu lấy Dân oan" sẽ tiếp tục đấu tranh vì "cả đất nước đang là một nhà tù" và các thành viên đều biết rõ là mình sẽ bị đi tù, thậm chí là có thể bị bạo quyền thủ tiêu.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này vào hôm 27/8 vừa qua, một nhóm hơn 10 người đã đến thăm gia đình anh Trần Minh Nhật, cựu tù nhân lương tâm vừa mãn án, tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng liền bị một nhóm côn đồ khoảng 20 người chặn xe và hành hung. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Nhóm hơn 10 người mà chị vừa nhắc đến đó gồm có giáo sư Phạm Minh Hoàng, Đặng Xuân Hà, Trương Minh Tam, Chu Mạnh Sơn, Trần Thị Nga và cùng số anh chị em khác đã đến thăm gia đình anh Trần Minh Nhật, cựu tù nhân lương tâm vừa mãn án, tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.
Theo lời anh Chu Mạnh Sơn thì khi đến khu vực vắng người tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thì bị một nhóm công an giả côn đồ khoảng 20 người chặn xe dừng lại. 4 người trong bọn họ leo lên xe nhắm vào 3 người gồm anh Chu Mạnh Sơn, chị Trần Thị Nga và anh Trương Minh Tam xông vào đánh đập tới tấp hòng giật lấy điện thoại di động rồi đập nát, đồng thời lục soát các túi xách cầm tay rất kỹ. Không những thế bọn họ còn lôi ba anh chị em xuống xe để đánh đập rất dã man. Tuy nhiên bà con xung quanh đó phát hiện và tri hô: "Công an đánh dân. Công an đánh dân...!" nên cả nhóm côn đồ lẫn công an mới dừng tay và lên xe rút khỏi hiện trường vừa gây tội ác.
anh Sơn cũng nhận định rằng việc sử dụng bạo lực với các anh chị em là để dằn mặt những ai muốn đến thăm và ủng hộ các Tù nhân Lương tâm.
Trong khi đó trên một chuyến xe khác gồm 9 người trong đó có cô giáo Bích Hạnh và con nhỏ cũng đã bị côn an đánh đập dã man trong khi đang bắt xe khách từ Lâm Hà quê của Trần Minh Nhật để về lại Sài Gòn.
Được biết trước đó UBND xã đã đóng cửa, gây sức ép với gia đình TNLT Trần Minh Nhật khi đi đón anh trở về. Và trước sự kiên quyết đấu lý của gia đình cùng bạn bè nên chính quyền đã buộc phải mở cửa trụ sở để mọi người đoàn tụ.
Hoàng Ân: Việc nhà cầm quyền VN muốn xuất cảnh phụ nữ sang Hong Kong làm nghề ở đợ là sao thưa a?
Trường An: Theo báo chí VN loan tin, Tổng lãnh sự VN tại Hồng Kông và Ma Cao, Hoàng Chí Trung, cho biết là ông hy vọng thuyết phục được nhà cầm quyền Hồng Kông cấp giấy phép cho phụ nữ VN sang vùng đất này để hành nghề ở đợ.
Ông Trung hy vọng là điều này sẽ trở thành hiện thực trong vòng một hai năm tới. Ông Trung cũng khoe khoang là mình đã tiếp xúc với nhiều quan chức Hồng Kông để thảo luận về chuyện này, kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế tổng lãnh sự ở Hồng Kông. Ông cho biết là mình đã nhấn mạnh nhiều lần với họ là VN hiện nay đã khác, đã có một nền kinh tế tốt đẹp, vì vậy người Việt không đến Hồng Kông để tỵ nạn mà là muốn lao động kiếm tiền.
Xin được nhắc lại là Hồng Kông không cho phép các nhân công VN, Trung Hoa, Miên, Lào hay Bắc Hàn sang hành nghề ở đợ tại khu tự trị này. Tuy nhiên vẫn có khoảng 1 ngàn người Việt đanh sinh sống bất hợp pháp tại đây.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, xin anh nhắc lại sự việc 8 người thượng bị bắt trên đường đào thoát sang Campuchia xin tỵ nạn?
Trường An: Được biết lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ 8 người Thượng trên đường đào thoát từ tỉnh Gia Lai sang Campuchia để tỵ nạn, theo một bản tin trên tờ Quân đội Nhân dân.
Bản tin cho biết là vào chiều thứ Tư 25/8 vừa qua, giới chức biên phòng tại cửa ải Mộc Bài đã làm thủ tục bàn giao 8 người Thượng này cho giới chức trách tỉnh Gia Lai. 8 đồng bào sắc tộc thiểu số này gồm 6 người lớn và hai trẻ em mà đứa nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi. Tờ báo cho biết thêm là nhóm này bị bắt tại huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh vào sáng 25/8, khi sắp sửa vượt qua biên giới Việt – Miên.
Bản tin của tờ báo quân đội cũng không quên luận điệu vu cáo là nhóm người Thượng này bị thế lực thù địch dụ dỗ vượt biên với lời hứa hẹn là sẽ có đời sống giàu có và có thể sẽ được sang Mỹ định cư. Xin nhắc lại là từ giữa năm ngoái đến nay đã có hơn 100 đồng bào người Thượng ở Tây Nguyên đào thoát sang Campuchia để tỵ nạn vì bị bạo quyền ép buộc phải từ bỏ đạo Tin Lành hay Công giáo.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment